1

Thuốc Xerava: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xerava thuộc nhóm thuốc kháng sinh tetracycline, có tác dụng trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng vùng bụng như viêm ruột thừa, viêm túi thừa, thủng dạ dày,...
 

1. Thuốc Xerava có tác dụng gì?

 

Thuốc Xerava có tác dụng trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng vùng bụng như viêm ruột thừa, viêm túi thừa, thủng dạ dày, ruột,... Thuốc Xerava thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc kháng sinh tetracycline, hoạt động theo cơ chế ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh Xerava chỉ điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nó sẽ không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng do virus như cảm lạnh thông thường, cúm,... Sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào khi không cần thiết có thể khiến cho thuốc không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng trong tương lai hay còn gọi là tình trạng kháng kháng sinh.

2. Cách sử dụng thuốc Xerava

 

Sử dụng thuốc Xerava bằng đường truyền tĩnh mạch chậm, với thời gian hơn 60 phút theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng thuốc dựa trên cân nặng, tình trạng sức khỏe, phản ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn có thể đang dùng. Nếu bạn đang sử dụng thuốc Xerava tại nhà, hãy tìm hiểu tất cả các hướng dẫn chuẩn bị và sử dụng từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra sản phẩm thuốc bằng mắt thường để tìm ra các hạt hoặc sự đổi màu trong thuốc. Nếu có không nên sử dụng chai thuốc đó nữa.

Sử dụng thuốc Xerava thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng của thuốc hay lạm dụng thuốc quá lâu trong thời gian dài. Điều này không làm cho tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng không mong muốn.

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Xerava

 

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Xerava bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Phản ứng tại vị trí tiêm: sưng, nóng, đỏ, đau,...
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng: đổi màu răng thành vàng hoặc xám nâu, dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu, nước tiểu màu hồng), dấu hiệu của các vấn đề về gan (như chán ăn, đau dạ dày, vàng mắt hoặc vàng da, nước tiểu sẫm màu)
  • Xerava hiếm khi có thể gây ra sự tăng nghiêm trọng áp lực nội sọ. Nguy cơ này sẽ cao hơn đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị thừa cân hoặc đã từng tăng áp lực nội sọ trong quá khứ. Nếu tăng áp lực nội sọ phát triển, nó sẽ biến mất sau khi ngừng sử dụng Xerava. Tuy nhiên có khả năng bị mất thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa. Do vậy, hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau đầu dữ dội, thay đổi thị lực (như nhìn mờ, nhìn đôi, giảm thị lực, mù đột ngột), buồn nôn hoặc nôn không ngừng.
  • Thuốc Xerava hiếm khi có thể xảy ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng như tiêu chảy liên quan đến clostridium difficile do một loại vi khuẩn kháng thuốc. Tình trạng này có thể xảy ra trong quá trình điều trị hoặc trong thời gian từ vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng điều trị. Hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu như tiêu chảy không ngừng, đau bụng hoặc đau dạ dày, chuột rút, trong phân có chất nhầy hoặc máu.
  • Sử dụng thuốc Xerava trong thời gian dài hoặc lặp đi lặp lại có thể dẫn tới nấm miệng hoặc nhiễm trùng nấm men mới. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn nhận thấy xuất hiện các mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng mới khác.

Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích và hiệu quả mà thuốc Xerava đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Xerava vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với những biểu hiện kèm theo như khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, phát ban, sưng hoặc ngứa vùng mặt, cổ họng, lưỡi,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

Thuốc Xerava: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Sử dụng thuốc Xerava bằng đường truyền tĩnh mạch chậm

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Xerava

 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Xerava bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Xerava hoặc với tetracucline khác như doxycycline hay bất kỳ dị ứng nào khác. Xerava có thể chứa các thành phần của thuốc không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt là các vấn đề về gan.
  • Thuốc Xerava có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, cần hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng và không sử dụng các chất tẩy trắng. Hãy dùng kem chống nắng và mặc quần áo khi ra ngoài trời để bảo vệ làn da của bạn, tránh tình trạng cháy nắng, da ửng đỏ.
  • Xerava có thể làm cho vaccine sống giảm độc lực như vaccin thương hàn không hoạt động. Do vậy, trong quá trình điều trị không được tiêm chủng cũng như tiếp xúc gần với những người vừa mới tiêm chủng.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê theo toa, thuốc không kê theo toa, vitamin và thảo dược.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn dự định có thai trong thời gian tới hoặc đang mang thai. Xerava có thể gây hại cho thai nhi, do vậy bạn không nên có thai trong thời gian điều trị.
  • Các xét nghiệm như công thức máu toàn bộ, đánh giá chức năng gan thận có thể được thực hiện trong khi bạn đang sử dụng thuốc Xerava.

Để đạt được lợi ích tốt nhất có thể, điều quan trọng là bạn cần sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để có lịch dùng thuốc mới. Không được gấp đôi liều lượng dùng thuốc nhiều hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Xerava có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, đau bụng, suy nhược,...

5. Tương tác thuốc

 

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Xerava, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang dùng bao gồm vitamin, thuốc không kê đơn, thuốc được kê theo đơn và các sản phẩm thảo dược. Khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ không nên tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Xerava như thuốc retinoid dùng bằng đường uống như

  • Acitretin
  • Isotretinoin

Ngoài ra, thuốc Xerava có thể can thiệp vào một số xét nghiệm như mức catecholamine trong nước tiểu, có thể gây ra kết quả xét nghiệm sai. Do vậy, hãy đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và các bác sĩ biết bạn đang sử dụng thuốc Xerava.

Thuốc Xerava: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xerava có thể tương tác với một số loại thuốc khác

6. Cách bảo quản thuốc Xerava

 

Bảo quản thuốc Xerava ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và tránh những nơi ẩm ướt. Không bảo quản Xerava ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc khác nhau sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Xerava trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Để thuốc Xerava tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã bị hỏng không thể dùng được nữa hoặc đã quá hạn sử dụng hãy xử lý thuốc đúng quy trình. Không được tự ý vứt thuốc Xerava vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty môi trường xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Xerava an toàn để giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Xerava thuộc nhóm thuốc kháng sinh tetracycline, có tác dụng trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng vùng bụng như viêm ruột thừa, viêm túi thừa, thủng dạ dày,... Tuy nhiên, Xerava có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những loại thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và đồng thời làm tăng tính hiệu quả cho quá trình điều trị.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây