1

Thuốc Wixela Inhub Blister: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Wixela Inhub Blister sử dụng bằng cách hít vào miệng, giúp kiểm soát, ngăn ngừa các cơn khó thở cấp, cơn hen tái phát. Ngăn ngừa tốt các cơn khó thở sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp mãn tính, giảm ảnh hưởng đến học tập và công việc.

1. Thuốc Wixela công dụng như thế nào?

Thuốc Wixela được sử dụng để kiểm soát, ngăn ngừa triệu chứng khó thở, thở khò khè do bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD),...

Thuốc Wixela Inhub Blister có chứa 2 hoạt chất là Fluticasone và Salmeterol. Trong đó, Fluticasone là một corticosteroid, có tác dụng giảm viêm, giảm kích ứng và sưng tấy đường thở. Salmeterol là một thuốc chủ vận beta tác dụng kéo dài, giúp giãn các cơ xung quanh đường thở, giúp người bệnh thở dễ dàng hơn. Kiểm soát, ngăn ngừa các cơn khó thở sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người mắc các bệnh hô hấp mãn tính, giúp giảm thời gian nhập viện, giảm ảnh hưởng đến học tập và công việc.

Người bệnh cần sử dụng thuốc Wixela đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ để thuốc phát huy hiệu quả cao nhất. Wixela Inhub Blister không phải là thuốc có tác dụng nhanh và không được dùng để giảm cơn hen bộc phát. Nếu cơn hen hoặc khó thở cấp tính xảy ra, người bệnh hãy sử dụng các thuốc xịt giãn phế quản tác dụng nhanh như Salbutamol.

Thuốc Wixela Inhub Blister: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Wixela Inhub Blister có thể dùng để điều trị bệnh hen suyễn

2. Cách sử dụng thuốc Wixela Inhub Blister

Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi sử dụng. Dùng thuốc đúng theo các bước minh họa được hướng dẫn. Hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

Thuốc Wixela được hít vào bằng đường miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường dùng 2 lần mỗi ngày (vào buổi sáng và buổi tối, cách nhau 12 giờ). Khi hít thuốc vào miệng, người bệnh có thể cảm nhận hoặc không cảm nhận được vị thuốc. Đóng ống hít sau mỗi lần sử dụng.

Không được thở ra vào ống hít. Không tháo, rửa ống ngậm hoặc bất kỳ bộ phận nào của ống hít Wixela InHub Blister. Nếu người bệnh đang dùng nhiều loại thuốc dạng hít vào miệng khác nhau, hãy đợi ít nhất 1 phút giữa các lần sử dụng các loại thuốc và lưu ý dùng thuốc Wixela Inhub Blister sau cùng.

Súc miệng sau mỗi lần sử dụng thuốc để ngăn ngừa kích ứng, nhiễm trùng nấm men trong miệng và cổ họng. Không được nuốt nước súc miệng.

Liều lượng thuốc Wixela mỗi lần sử dụng, số lần dùng thuốc trong ngày được bác sĩ chỉ định dựa và tình trạng sức khỏe, tuổi tác và đáp ứng của người bệnh với điều trị. Người bệnh không được tự ý tăng liều, sử dụng thuốc thường xuyên hơn hoặc ngừng sử dụng mà không thông qua ý kiến bác sĩ. Không sử dụng các thuốc chủ vận beta tác dụng kéo dài khác trong thời gian dùng thuốc Wixela Inhub Blister.

Để điều trị các bệnh hô hấp mãn tính như hen suyễn, COPD, cùng với ống hít Wixela Inhub Blister, bác sĩ có thể kê các loại thuốc khác như ống hít tác dụng nhanh Salbutamol hoặc thuốc corticoid đường uống. Điều quan trọng là người bệnh cần biết thời điểm nào dùng loại ống hít nào. Thuốc hít Wixela Inhub Blister được sử dụng đều đặn hàng ngày để ngăn ngừa các cơn khó thở cấp tái phát. Còn ống hít Salbutamol tác dụng nhanh được dùng để khi lên cơn hen suyễn, xuất hiện cơn khó thở đột ngột. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để biết rõ về cách sử dụng các loại thuốc này. Nếu đang sử dụng thường xuyên các loại thuốc corticosteroid khác bằng đường uống, người bệnh không nên ngừng thuốc trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Vì một số tình trạng như hen suyễn, dị ứng có thể trở nên nặng hơn nếu ngừng thuốc đột ngột.

Có thể cần ít nhất 1 tuần để thuốc Wixela phát huy đầy đủ tác dụng. Người bệnh hãy báo bác sĩ nếu sau một thời gian dùng thuốc, tình trạng bệnh không được cải thiện hoặc có dấu hiệu xấu đi.

3. Các tác dụng phụ của thuốc Wixela Inhub Blister

Khi sử dụng thuốc Wixela, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như khàn giọng, kích ứng cổ họng, đau đầu, đau dạ dày. Hãy báo bác sĩ nếu các tác dụng phụ trên của thuốc Wixela nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Thuốc Wixela Inhub Blister sử dụng đường hít nên khá an toàn, ít gây tác dụng phụ toàn thân. Hầu hết người sử dụng thuốc Wixela không gặp tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên, người bệnh cần hết sức cảnh giác, vì tuy rất ít gặp nhưng thuốc có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Tăng huyết áp: người bệnh hãy tự kiểm tra huyết áp thường xuyên trong thời gian dùng thuốc, hãy báo bác sĩ nếu chỉ số huyết áp tăng cao.
  • Một số rất hiếm các trường hợp có thể xuất hiện các vấn đề hô hấp, hen suyễn đột ngột hơn ngay sau khi dùng thuốc. Hãy ngay lập tức dùng ống hít Salbutamol nếu khó thở và nhờ sự trợ giúp đưa đến các cơ sở y tế.
  • Báo ngay bác sĩ nếu xuất hiện các mảng trắng trên lưỡi, trong miệng, các dấu hiệu nhiễm trùng (như sốt, đau họng dai dẳng), thay đổi tình trạng tâm thần ( như trở nên bồn chồn, lo lắng), khó ngủ, các vấn đề về thị lực (như nhìn mờ), khát nước, đi tiểu nhiều hơn, chuột rút, ...
  • Cần nhờ ngay sự trợ giúp y tế nếu xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau ngực, nhịp tim nhanh, chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu, co giật hoặc các triệu chứng của dị ứng thuốc nghiêm trọng như ngứa, phát ban, sưng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,...

Ngoài ra, hãy báo bác sĩ nếu trong quá trình điều trị bằng thuốc Wixela Inhub Blister, cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ chưa được liệt kê ở trên.

Thuốc Wixela Inhub Blister: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi dùng thuốc Wixela Inhub Blister có thể gặp tác dụng phụ đau đầu

4. Các thận trọng khi dùng thuốc Wixela Inhub Blister

Trước khi dùng thuốc Wixela Inhub Blister, người bệnh cần báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Dị ứng với Fluticasone, Salmeterol hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Hiện đang mắc hoặc có tiền sử mắc các bệnh lý, đặc biệt là các bệnh lý nhiễm trùng (như bệnh lao, mụn rộp), cao huyết áp, loãng xương, bệnh lý tim mạch (như đau ngực, đau tim, nhịp tim không đều), cường giáp, tiểu đường, các vấn đề về mắt (như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp), động kinh, bệnh gan,...

Tùy vào tình trạng sức khỏe cụ thể của người bệnh, bác sĩ sẽ điều chỉnh đơn thuốc Wixela Inhub Blister hoặc đổi sang loại thuốc khác phù hợp hơn.

Một số thận trọng khác khi dùng thuốc Wixela Inhub Blister là:

  • Salmeterol có thể gây ra ảnh hưởng đến nhịp tim (kéo dài QT). Dù rất hiếm nhưng QT kéo dài có thể gây ra nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và các triệu chứng khác như chóng mặt, ngất xỉu,...Nguy cơ kéo dài QT tăng lên khi người bệnh dùng thuốc Wixela Inhub Blister, đồng thời các thuốc khác cũng có nguy cơ kéo dài QT (như thuốc lợi tiểu), có tiền sử bệnh tim mạch như suy tim, rối loạn nhịp tim,... hoặc đang có tình trạng mất nước như đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy, nôn mửa,...
  • Thuốc Wixela Inhub Blister có thể che dấu các dấu hiệu nhiễm trùng, người bệnh có thể dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc trầm trọng hơn tình trạng nhiễm trùng hiện có. Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, người bệnh hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc với những người mắc các bệnh nhiễm trùng dễ lây như thủy đậu, sởi, cúm,...
  • Nếu người bệnh đã dùng corticosteroid đường uống thời gian dài trước khi chuyển sang dùng ống hít Wixela hoặc dùng ống hít Wixela với liều lượng cao hơn bình thường kéo dài, cơ thể người bệnh có thể phụ thuộc thuốc và sẽ khó khăn hơn khi gặp sự căng thẳng về thể chất. Do đó, một điều rất quan trọng là khi bị chấn thương nghiêm trọng hoặc trước khi phẫu thuật, hãy báo cho bác sĩ về việc đang sử dụng corticosteroid dài ngày.

Các đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc Wixela gồm:

  • Người cao tuổi bị COPD có nguy cơ bị viêm phổi cao hơn khi sử dụng thuốc này. Bên cạnh đó, họ cũng có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc này, đặc biệt là kéo dài QT.
  • Trẻ em: thuốc Wixela Inhub Blister có thể làm trẻ chậm lớn nếu sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, bệnh hen suyễn kiểm soát kém cũng có thể làm chậm sự phát triển của trẻ. Hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ theo định kỳ để kiểm tra chiều cao của trẻ.
  • Phụ nữ có thai: thuốc Wixela Inhub Blister chỉ sử dụng cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết, khi bác sĩ cân nhắc lợi ích thuốc mang lại vượt trội so với rủi ro.
  • Phụ nữ cho con bú: các dữ liệu hiện tại chưa khẳn định thuốc Wixela Inhub Blister có vào sữa mẹ hay không. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn cho con bú trong thời gian dùng thuốc Wixela.

5. Tương tác thuốc

Để ngăn ngừa nguy cơ tương tác giữa Wixela Inhub Blister và các thuốc sử dụng đồng thời, người bệnh cần báo với bác sĩ tất cả các thuốc kê đơn và không kê đơn đang sử dụng. Người bệnh không được tự ý sử dụng, ngừng sử dụng hoặc thay đổi liều lượng bất kỳ loại thuốc nào mà không thông qua ý kiến bác sĩ.

Các thuốc có thể tương tác với Wixela Inhub Blister là: aldesleukin, boceprevir, cobicistat, các thuốc kháng nấm nhóm azole (như ketoconazole), kháng sinh macrolide (như clarithromycin), chất ức chế protease HIV (như lopinavir, ritonavir), nefazodone, telithromycin, ...

Thuốc Wixela Inhub Blister: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Wixela Inhub Blister có thể tương tác với một số loại thuốc khác

6. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Wixela Inhub Blister

Khi sử dụng quá liều thuốc Wixela Inhub Blister, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như run, đau ngực, rối loạn nhịp tim, co giật,... Khi xuất hiện các triệu chứng nêu trên, hãy ngay lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp mãn tính cần tái khám đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ. Trong các đợt tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng phổi, đo huyết áp, kiểm tra mật độ xương, khám mắt,... để theo dõi diễn tiến bệnh và phát hiện sớm các tác dụng phụ của thuốc.

Người bệnh cần tránh các chất gây dị ứng như khói, phấn hoa, lông thú, bụi, nấm mốc,... vì có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.

Thuốc Wixela Inhub Blister chứa corticosteroid nên có thể gây loãng xương nếu sử dụng trong thời gian dài. Hãy nhờ bác sĩ tư vấn về nguy cơ loãng xương của bạn và các biện pháp ngăn ngừa loãng xương như bổ sung canxi, vitamin D, chế độ tập luyện thể dục, ...

Nếu quên dùng một liều thuốc Wixela Inhub Blister, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời điểm như bình thường. Không được dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên. Bảo quản thuốc Wixela Inhub Blister ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm cao, giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Thuốc Wixela được sử dụng để kiểm soát, ngăn ngừa triệu chứng khó thở, thở khò khè do bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Để đảm bảo hiệu quả, người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây