1

Thuốc Vigamox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc nhỏ mắt Vigamox chứa Moxifloxacin được sử dụng để điều trị các nhiễm khuẩn mắt. Để có kết quả tốt nhất, người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ trong thời gian quy định. Ngừng thuốc này quá sớm có thể khiến nhiễm khuẩn mắt tái phát.

1. Thuốc Vigamox có tác dụng gì?

Thuốc Vigamox có hoạt chất là Moxifloxacin, là một kháng sinh nhóm quinolon. Thuốc Vigamox được bào chế dạng thuốc nhỏ mắt, dùng để điều trị các nhiễm khuẩn mắt.

Lưu ý thuốc Vigamox chỉ dùng để điều trị các nhiễm trùng ở mắt do vi khuẩn, không điều trị nhiễm virus hoặc nấm ở mắt.

2. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Vigamox

  • Để dùng thuốc nhỏ mắt Vigamox, đầu tiên người bệnh nên rửa tay sạch bằng xà phòng. Để tránh nhiễm bẩn, không được để đầu ống nhỏ giọt của lọ thuốc chạm vào bất kỳ bề mặt nào.
  • Ngửa đầu ra sau, nhìn lên trên và kéo mí mắt hướng xuống để tạo thành hình túi. Đặt ống nhỏ giọt trực tiếp lên mắt và nhỏ số lượng giọt thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nhìn xuống và nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1-2 phút. Đặt một ngón tay ở khỏe mắt gần mũi và ấn nhẹ. Động tác này giúp ngăn không cho thuốc chảy ra khỏi mắt. Cố gắng không chớp mắt và dụi mắt. Không rửa ống thuốc nhỏ mắt.
  • Nếu bạn đang dùng các loại thuốc nhỏ mắt khác cùng với Vigamox. Hãy đợi ít nhất 5 phút sau khi dùng Vigamox mới dùng các loại thuốc khác.
  • Không đeo kính áp tròng khi sử dụng thuốc Vigamox.

Để có kết quả tốt nhất, bạn cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ trong thời gian quy định. Ngừng thuốc này quá sớm có thể khiến nhiễm khuẩn mắt tái phát. Hãy báo bác sĩ nếu dùng thuốc Vigamox nhưng tình trạng mắt không cải thiện trong 7 ngày.

Thuốc Vigamox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Vigamox được bào chế dạng thuốc nhỏ mắt, dùng để điều trị các nhiễm khuẩn mắt

3. Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Vigamox

Các tác dụng có thể gặp khi dùng thuốc Vigamox là mờ mắt, chảy nước mắt, đau mắt, khô mắt; đỏ, ngứa mắt. Hãy báo bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào trầm trọng hoặc kéo dài.

Thuốc nhỏ mắt Vigamox khá an toàn, hầu hết người sử dụng không gặp tác dụng nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số ít trường hợp có thể xảy ra sưng mắt. Hãy báo ngay bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Vigamox rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên có thể gây đe dọa tính mạng người bệnh. Hãy báo ngay bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng như phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt sưng ở mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt, khó thở,...

Ngoài ra, hãy báo bác sĩ nếu trong quá trình dùng thuốc cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ chưa được liệt kê ở trên.

4. Các thận trọng khi dùng thuốc Vigamox

Trước khi dùng thuốc Vigamox để điều trị nhiễm khuẩn mắt, hãy báo với bác sĩ nếu:

  • Bạn dị ứng với Moxifloxacin hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Bạn dị ứng với các kháng sinh khác thuộc nhóm Quinolon như Ciprofloxacin, Ofloxacin,...
  • Bạn đang sử dụng kính áp tròng hoặc có tiền sử mắc các bệnh lý khác.

Bác sĩ sẽ điều chỉnh đơn thuốc hoặc hướng dẫn sử dụng riêng phù hợp với tình trạng sức khỏe người sử dụng.

Một số thận trọng khác khi dùng thuốc Vigamox là:

  • Sau khi dùng thuốc Vigamox, thị lực của bạn có thể bị mờ tạm thời hoặc không ổn định. Do đó, bạn không được lái xe, vận hành máy móc cho đến khi nhìn rõ lại bình thường.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt Vigamox trong thời gian dài hoặc dùng thường xuyên có thể dẫn đến nhiễm trùng thứ phát. Do đó, chỉ dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được lạm dụng thuốc.
  • Phụ nữ có thai chỉ dùng thuốc Vigamox khi thật cần thiết, khi được bác sĩ kê đơn.
  • Không biết thuốc Vigamox có vào sữa mẹ hay không, cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú.
Thuốc Vigamox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bác sĩ sẽ điều chỉnh đơn thuốc hoặc hướng dẫn sử dụng riêng phù hợp với tình trạng sức khỏe người sử dụng thuốc Vigamox

5. Các chú ý khác khi dùng thuốc Vigamox

Để ngăn ngừa tương tác giữa Vigamox và các thuốc dùng đồng thời, người bệnh cần báo với bác sĩ, dược sĩ tất cả các thuốc kê đơn, không kê đơn đang sử dụng. Người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn điều trị, không được tự ý dùng thuốc mới hoặc ngưng thuốc nếu không được sự đồng ý của bác sĩ.

Nếu quên sử dụng một liều thuốc nhỏ mắt Vigamox, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu đã gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời điểm như bình thường. Không được dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Không dùng nếu lọ thuốc Vigamox bị thay đổi màu sắc, chuyển sang dạng đục hoặc có chứa các hạt.

Bảo quản thuốc nhỏ mắt Vigamox trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm cao, không được đóng băng thuốc. Giữ thuốc Vigamox tránh xa tầm tay trẻ em.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây