1

Thuốc Veripred 20: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Veripred 20 có thành phần chính là prednisolone - dạng nhân tạo của một chất tự nhiên (hormone corticosteroid) được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Nó được sử dụng để điều trị một số bệnh lý như viêm khớp, rối loạn hệ thống miễn dịch, các vấn đề về hô hấp, dị ứng nghiêm trọng.

1. Veripred 20 là thuốc gì?

Veripred 20 chứa thành phần chính là prednisolone - một loại steroid ngăn chặn việc giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể. Nó làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn đối với các bệnh khác nhau để giảm các triệu chứng như đau, sưng và các phản ứng dạng dị ứng.

Veripred 20 được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng viêm khác nhau như viêm khớp, lupus, bệnh vẩy nến, rối loạn dị ứng, rối loạn nội tiết và các bệnh lý ảnh hưởng đến da, mắt, phổi, hệ thần kinh hoặc tế bào máu.

2. Cách dùng thuốc Veripred 20

Dùng thuốc Veripred 20 bằng đường uống, với thức ăn hoặc sữa để tránh đau dạ dày. Có nhiều nhãn hiệu, hàm lượng và dạng prednisolone lỏng có sẵn khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cho từng sản phẩm vì lượng prednisolone có thể khác nhau giữa các sản phẩm.

Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn dùng prednisolone từ 1 đến 4 lần một ngày hoặc dùng một liều duy nhất cách ngày. Đong thuốc dạng lỏng bằng ống đong hoặc bằng thìa đo liều hoặc cốc đựng thuốc. Nếu bạn không có thiết bị đo liều chính xác, hãy hỏi dược sĩ của bạn.

Nếu bạn đang dùng Prednisone chỉ một lần mỗi ngày, hãy uống vào buổi sáng cùng với bữa sáng. Buổi sáng là thời điểm dùng thuốc này tốt nhất vì nó bắt chước thời gian sản xuất cortisone của chính cơ thể bạn. Dùng liều prednisone quá muộn vào buổi tối có thể gây khó ngủ.

Bạn không nên ngừng sử dụng Veripred 20 đột ngột. Nếu bạn đột ngột ngừng sử dụng thuốc này, bạn có thể có các triệu chứng cai nghiện (như suy nhược, sụt cân, buồn nôn, đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt). Để giúp ngăn ngừa hội chứng cai nghiện thuốc, bác sĩ có thể giảm liều từ từ. Việc rút tiền có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn đã sử dụng prednisolone trong một thời gian dài hoặc với liều lượng cao.

Thuốc Veripred 20: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Veripred 20 được sử dụng bằng đường uống

3. Tác dụng phụ của thuốc Veripred 20

Veripred 20 có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển ở trẻ em. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu phát hiện trẻ không phát triển với tốc độ bình thường trong khi sử dụng Veripred 20.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm: sưng ở tay hoặc mắt cá chân; chóng mặt; thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn; đau đầu, đau hoặc yếu cơ; hoặc là khó chịu ở bụng, đầy hơi.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng nào sau đây: đau ngực, co giật.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc Veripred 20

Bạn không nên sử dụng Veripred 20 nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc nếu bạn nhiễm nấm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn.

Để đảm bảo Veripred 20 an toàn cho bạn, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng mắc: bệnh về mắt (như đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp), các vấn đề về tim (như suy tim, đau tim gần đây), rối loạn tuyến giáp, huyết áp cao, bệnh gan, bệnh thận, tiểu đường, các vấn đề về dạ dày/ruột (loét dạ dày, viêm loét đại tràng hoặc viêm túi thừa), xương giòn (loãng xương), các bệnh nhiễm trùng hiện tại/trong quá khứ (như bệnh lao, xét nghiệm lao dương tính, herpes, nấm), các vấn đề về chảy máu, cục máu đông, một số bệnh tâm thần (trầm cảm, bệnh tâm thần hoặc rối loạn tâm thần), lượng muối trong máu thấp (chẳng hạn như kali hoặc canxi thấp), co giật, một rối loạn cơ như bệnh nhược cơ; hoặc là bệnh đa xơ cứng.

Thuốc Veripred 20: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trao đổi về tình trạng sức khỏe của bạn với bác sĩ trước khi sử dụng Veripred 20

Không tiêm ngừa vắc-xin "sống" trong khi sử dụng Veripred 20. Các loại vaccine này có thể không hoạt động tốt trong thời gian dùng thuốc và có thể không bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi bệnh tật. Vắc xin sống bao gồm vắc xin sởi, quai bị, rubella, bại liệt, vi rút rota, thương hàn, sốt vàng da, thủy đậu, zoster, và vắc xin cúm.

Steroid cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng mà bạn đã mắc phải hoặc kích hoạt lại tình trạng nhiễm trùng mà bạn vừa mắc phải.

Thuốc này có thể gây chảy máu dạ dày. Cần hạn chế đồ rượu bia, uống có cồn khi điều trị bằng prednisolone do nguy cơ gây xuất huyết dạ dày.

Veripred 20 có thể chứa cồn, đường và / hoặc aspartame. Cần thận trọng nếu bạn bị tiểu đường, nghiện rượu, bệnh gan, phenylketon niệu (PKU), hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu bạn cần tránh những chất trên trong chế độ ăn uống.

Sử dụng corticosteroid trong thời gian dài có thể khiến cơ thể khó đáp ứng với những căng thẳng thể chất hơn. Do đó, trước khi phẫu thuật hoặc điều trị khẩn cấp, hoặc nếu bạn bị bệnh hay bị chấn thương nghiêm trọng, hãy cho bác sĩ biết rằng bạn đang sử dụng thuốc này hoặc đã uống thuốc này trong vòng 1 năm qua. Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có dấu hiệu bất thường, cực kỳ mệt mỏi hoặc sụt cân. Nếu bạn cần sử dụng thuốc này trong một thời gian dài, hãy mang theo thẻ cảnh báo hoặc vòng đeo tay ID y tế để xác định việc sử dụng thuốc của bạn.

Quá liều prednisolone được cho là sẽ không gây ra các triệu chứng đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, sử dụng liều lượng steroid cao trong thời gian dài có thể dẫn đến các triệu chứng như da mỏng, dễ bầm tím, thay đổi vị trí của mỡ trong cơ thể (đặc biệt là ở mặt, cổ, lưng), mụn trứng cá, phát triển lông mặt, các vấn đề về kinh nguyệt, bất lực, hoặc mất hứng thú với tình dục.

Người già có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc này, đặc biệt là đau xương hoặc mất xương, xuất huyết dạ dày/ruột và thay đổi tâm thần/tâm trạng (lú lẫn).

5. Tương tác thuốc

Một số thuốc có thể tương tác với Veripred 20 bao gồm: aldesleukin, các loại thuốc khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch (như azathioprine, cyclosporine, hóa trị liệu ung thư), mifepristone, các loại thuốc có thể gây chảy máu/bầm tím (bao gồm cả thuốc chống kết tập tiểu cầu như clopidogrel, "thuốc làm loãng máu" chẳng hạn như dabigatran/warfarin, NSAID như aspirin/ celecoxib /ibuprofen).

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc thải trừ prednisolone khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của prednisolone. Ví dụ bao gồm estrogen, thuốc kháng nấm azole (chẳng hạn như itraconazole), rifamycins (chẳng hạn như rifabutin), St. John's wort, thuốc điều trị co giật (phenytoin).

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây