1

Thuốc Vectibix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Vectibix (Panitumumab) được sử dụng để điều trị một loại ung thư đại tràng hoặc trực tràng đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.
 

1. Công dụng của thuốc Vectibix

 

Vectibix (panitumumab) được sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng di căn RAS type hoang dã (ung thư đã lan ra bên ngoài ruột kết và trực tràng). Trạng thái RAS được xác định bằng một thử nghiệm được FDA chấp thuận. RAS type hoang dã là bệnh ung thư không có đột biến gen KRAS và NRAS.

Panitumumab là một protein nhân tạo (kháng thể đơn dòng) liên kết với thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì-EGFR.

Vectibix® có thể được sử dụng:

  • Là phương pháp điều trị lần đầu tiên bằng hóa trị liệu có tên FOLFOX (folinic acid, fluorouracil, oxaliplatin)
  • Đơn độc, theo dõi sự tiến triển của bệnh với các liệu pháp hóa trị sau: fluoropyrimidine-, oxaliplatin- và hóa trị liệu có chứa irinotecan.

Vectibix không được sử dụng để điều trị bệnh nhân có khối u đột biến trong gen RAS (được gọi là đột biến RAS), hoặc khi tình trạng đột biến RAS không xác định. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tình trạng RAS của bạn.

2. Cách sử dụng thuốc Vectibix

 

Vectibix phải được dùng dưới dạng truyền tĩnh mạch qua bơm truyền theo liệu trình 14 ngày một lần hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Vectibix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Vectibix được truyền tĩnh mạch vào cơ thể người bệnh theo chỉ định

3. Tác dụng phụ của thuốc Vectibix

 

Ở những bệnh nhân điều trị bằng thuốc Vectibix, các tác dụng phụ thường được báo cáo nhất (từ 20% bệnh nhân trở lên gặp phải) là các loại phát ban da khác nhau, nhiễm trùng ở cạnh móng của ngón tay hoặc ngón chân, mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy.

Trong một nghiên cứu lâm sàng, gần như tất cả bệnh nhân (90%) dùng thuốc Vectibix đều bị phát ban trên da hoặc các phản ứng da khác. Các phản ứng trên da bao gồm nhưng không giới hạn ở:

  • Phát ban da giống mụn
  • Ngứa
  • Đỏ da
  • Phát ban da
  • Lột da
  • Nhiễm trùng móng tay, chân
  • Khô da

Trong số những bệnh nhân này, 15% có phản ứng da nghiêm trọng, đối với một số người, đau, biến dạng, loét hoặc mất lớp da bên ngoài khi chỉ dùng Vectibix. Một số bệnh nhân bị phản ứng da nghiêm trọng cũng phát triển nhiễm trùng trong máu, da, mỡ hoặc mô mà đôi khi dẫn đến tử vong.

Bác sĩ của bạn có thể cần phải thay đổi liều lượng của bạn để giải quyết các tác dụng phụ của bạn hoặc, trong trường hợp các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng, hãy ngừng điều trị Vectibix. Điều quan trọng là bạn phải báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ phản ứng da nào hoặc bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào (chẳng hạn như ớn lạnh, sốt, mẩn đỏ hoặc sưng tấy của phản ứng da hiện có).

Một số bệnh nhân đang dùng Vectibix có thể có mức điện giải thấp: magie, canxi, kali. Bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ các chất điện giải này trong máu khi bạn đang điều trị và trong tối đa 2 tháng sau khi kết thúc điều trị.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc Vectibix

Vectibix được truyền vào tĩnh mạch. Một số bệnh nhân có thể phát triển phản ứng truyền dịch, có thể nghiêm trọng và trong một số trường hợp hiếm hoi dẫn đến tử vong. Trong một nghiên cứu lâm sàng, phản ứng truyền dịch phát triển ở 4% bệnh nhân và 1% bệnh nhân gặp phản ứng truyền dịch nghiêm trọng. Các phản ứng tiêm truyền bao gồm: sốt, ớn lạnh, co thắt họng, khó thở, hạ đường máu. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của phản ứng, bác sĩ có thể quyết định làm chậm tốc độ truyền, ngừng truyền hoặc ngừng hoàn toàn việc điều trị bằng Vectibix của bạn.

Thuốc Vectibix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Vectibix có thể gây sốt cho một số người bệnh sau khi dùng

Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị tiêu chảy nghiêm trọng hoặc mất nước. Một số bệnh nhân được điều trị bằng Vectibix và hóa trị đã bị suy thận và các biến chứng khác vì tiêu chảy và mất nước nghiêm trọng.

Bệnh phổi, bao gồm cả bệnh phổi gây tử vong, xảy ra ở 1% hoặc ít hơn số bệnh nhân đã dùng Vectibix. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn gặp vấn đề về hô hấp, thở khò khè hoặc ho không thuyên giảm hoặc tiếp tục tái phát. Nếu bạn đã từng có vấn đề về phổi trong quá khứ, hãy nói với bác sĩ của bạn. Bác sĩ của bạn có thể quyết định ngừng điều trị bằng Vectibix.

Ở dưới ánh nắng mặt trời có thể làm cho các phản ứng trên da tồi tệ hơn. Hãy mặc áo chống nắng và quần áo bảo vệ (chẳng hạn như mũ) và tránh ánh nắng trực tiếp khi bạn đang điều trị bằng Vectibix. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có các phản ứng da mới hoặc xấu đi.

Vectibix có thể gây hại cho thai nhi. Sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả để tránh mang thai trong khi dùng Vectibix và ít nhất 2 tháng sau liều cuối cùng.

Thuốc Vectibix có thể đi vào sữa mẹ. Do đó, không nên cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và trong 2 tháng sau khi kết thúc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây