1

Thuốc Urecholine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Urecholine là loại thuốc giúp cải thiện sự co bóp của bàng quang nhằm giải quyết các bệnh ở bàng quang. Thuốc được sử dụng khi bụng đói để tránh hiện tượng buồn nôn hoặc nôn mửa có thể xảy ra. Urecholine được điều chế ở dạng viên nén với khối lượng 5 mg mỗi viên.

1. Thuốc Urecholine là thuốc gì?

Thuốc Urechline là loại thuốc điều trị một số bệnh ở bàng quang. Một số bệnh điển hình có thể nhắc đến như mất khả năng đi tiểu hoặc rỗng bàng quang hoàn toàn nguyên nhân do phẫu thuật hoặc bệnh nhân gặp các vấn đề về cơ bàng quang. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là cải thiện sự co bóp của cơ bàng quang, từ đó giúp bệnh nhân đi tiểu dễ dàng hơn.

2. Cách sử dụng thuốc Urecholine như thế nào?

Thuốc Urecholine ở dạng viên và được sử dụng bằng đường miệng. Nên sử dụng thuốc khi bụng đói để giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn (ví dụ như 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn). Liều lượng dùng thuốc thường là từ 3 đến 4 lần mỗi ngày hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Liều lượng sử dụng thuốc được tính toán dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và khả năng đáp ứng của cơ thể với quá trình điều trị. Bạn nên sử dụng thuốc này thường xuyên, đúng liều lượng, đúng thời gian và theo đúng các yêu cầu của bác sĩ. Cách tốt nhất để giúp bạn không bỏ lỡ điếu thuốc nào, hãy đặt thông báo trên điện thoại của bạn mỗi thời điểm uống thuốc. Quan sát tình trạng sức khỏe của bản thân trong quá trình điều trị bằng thuốc này, nếu thấy các triệu chứng vẫn kéo dài hoặc không có dấu hiệu suy giảm hãy đến ngay cơ sở tế để nhận được sự giúp đỡ từ bác sĩ.

Thuốc Urecholine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Urecholine là loại thuốc giúp cải thiện sự co bóp của bàng quang nhằm giải quyết các bệnh ở bàng quang

3. Thuốc Urecholine có tác dụng phụ nào không?

Trong quá trình sử dụng thuốc Urecholine bạn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Chóng mặt
  • Choáng váng
  • Buồn nôn, nôn
  • Đau quặn bụng hoặc đau
  • Tiêu chảy
  • Tăng tiết nước bọt hoặc đi tiểu
  • Đổ mồ hôi
  • Chảy nước mắt
  • Nhức đầu

Một số phản ứng phụ nghiêm trọng gây ra hậu quả xấu đối với sức khỏe của người dùng cũng như tình trạng bệnh:

  • Ngất xỉu
  • Tim đập nhanh
  • Đau bụng dữ dội
  • Khó thở
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng, các biểu hiện của cơ thể cho thấy bạn đang gặp phải các vấn đề về dị ứng: nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc sưng đỏ (đặc biệt là vùng mặt hoặc lưỡi, cổ họng), chóng mặt kèm theo khó thở nghiêm trọng.

Một khi bác sĩ hướng dẫn cho bạn sử dụng thuốc này có nghĩa họ đã đánh giá được tác dụng của thuốc mang lại nhiều hơn các tác dụng phụ. Rất nhiều trường hợp sử dụng thuốc mà không thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Trên đây chỉ là danh sách một số tác dụng phụ điển hình mà bạn có thể gặp phải. Nếu bạn cần thêm các thông tin chi tiết hay có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên lạc với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để được giải đáp.

Những lưu ý giúp người dùng hạn chế mắc các phản ứng phụ của thuốc

  • Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về các loại dị ứng mà bạn có thể gặp (ví dụ như dị ứng với các thành phần của thuốc hoặc lông động vật, phấn hoa, thức ăn,...). Trong thuốc Urecholine có thể chứa một số chất không hoạt động, các chất này có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.
  • Hãy cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn và gia đình, đặc biệt là: các trường hợp phẫu thuật dạ dày hoặc ruột và bàng quang trong thời gian gần đây, các vấn đề về dạ dày hoặc ruột (ví dụ: loét, tắc nghẽn, co thắt), viêm phúc mạc, tắc nghẽn bàng quang, một số vấn đề về thần kinh (chứng thoát vị âm đạo), tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), bệnh phổi (ví dụ: hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD), các vấn đề về tim (ví dụ: bệnh động mạch vành, nhịp tim chậm), co giật, bệnh Parkinson, các vấn đề về huyết áp.
  • Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần cung cấp cho bác sĩ danh sách tất cả các loại thuốc mà bạn đang sử dụng (thuốc theo toa, thuốc không theo toa và các sản phẩm chức năng), có thể kể đến như thuốc điều trị huyết áp cao (ví dụ: mecamylamine).
  • Các thành phần của thuốc có thể khiến cho bạn cảm thấy chóng mặt. Những đối tượng sử dụng rượu và cần sa có thể làm triệu chứng này xuất hiện nặng hơn. Tuyệt đối không nên lái xe hay làm các công việc yêu cầu độ tập trung cao ngay sau khi sử dụng thuốc. Trong quá trình điều trị với thuốc này bệnh nhân không nên sử dụng các đồ uống có cồn.
  • Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai được các bác sĩ khuyến cáo rằng chỉ nên sử dụng trong trường hợp thật cần thiết. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn kỹ hơn để biết thêm về những rủi ro và lợi ích mà không mang lại.
Thuốc Urecholine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trong quá trình sử dụng thuốc Urecholine bạn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn

4. Các tương tác thuốc có thể xảy ra khi dùng thuốc Urecholine

Khi xảy ra các tương tác thuốc sẽ làm thay đổi cơ chế hoạt động của sản phẩm, từ đó gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy, bạn không nên tự ý thay đổi liều thuốc hoặc ngừng thuốc một cách đột ngột mà chưa có sự đồng ý từ phía bác sĩ điều trị. Sử dụng thuốc này có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm (bao gồm cả xét nghiệm hoạt độ enzyme amylase hoặc lipase).

5. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Quá liều

Quá liều là trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc nhiều hơn quy định của bác sĩ. Các biểu hiện lâm sàng của hiện tượng quá liều:

  • Ngất đi
  • Khó thở
  • Đau dạ dày hoặc bụng
  • Người đỏ bừng
  • Tăng tiết nước bọt
  • Đổ mồ hôi
  • Buồn nôn, nôn

Bảo quản và lưu trữ thuốc

Không nên để chung thuốc với người khác để tránh nhầm lẫn. Bạn nên lưu trữ thuốc ở nơi khô ráo và thoáng khí, nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản thuốc là nhiệt độ phòng. Tuyệt đối không được lưu trữ thuốc trong nhà tắm, nhà vệ sinh hay nơi có độ ẩm cao vì những môi trường này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc, làm thuốc bị ẩm mốc. Thuốc cần được đặt ở vị trí xa tầm với của trẻ và vật nuôi để tránh hậu quả xấu có thể xảy ra. Đối với những viên thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không thể dùng được nữa cần được xử lý đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây