1

Thuốc Udenyca 6 mg/0.6ml: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Udenyca 6 mg/0.6 ml thuộc nhóm thuốc có tên chung là PEGFILGRASTIM. Thuốc có tác dụng tạo ra nhiều tế bào bạch cầu mới cho cơ thể. Thuốc đi vào cơ thể bằng đường tiêm dưới da.
 

1. Thuốc Udenyca là thuốc gì?

Pegfilgrastim là một chất nhân tạo giống với một chất tự nhiên nhất định được tạo ra ở trong cơ thể bạn. Chất đó được sử dụng để giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều tế bào bạch cầu hơn cho cơ thể vì bạch cầu rất quan trọng có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng. Pegfilgrastim sẽ được sử dụng cho những người có khả năng tạo ra bạch cầu bị giảm do hóa trị liệu. Một số nhãn hiệu phổ biến hay dùng nhất để tăng lượng bạch cầu sau khi tiếp nhận hóa trị liệu như là pegfilgrastim, pegfilgrastim-apgf, pegfilgrastim-cbqv, pegfilgrastim-jmdb và pegfilgrastim-bmez.

2. Cách sử dụng thuốc Udenyca

Làm theo hướng dẫn ghi trên thuốc và tuân theo liều kê từ bác sĩ để đạt được hiệu quả như mong đợi. Thuốc được dùng bằng đường tiêm dưới da, thuốc sẽ sử dụng trong quá trình hóa trị, liều thường được kê sẽ là tiêm một lần thuốc trong mỗi chu kỳ hóa trị. Tuy nhiên, không nên tiêm thuốc trong vòng 14 ngày trước khi hóa trị hoặc 24 giờ sau khi đã hóa trị. Hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cặn kẽ về khoảng thời gian sử dụng thuốc hợp lý nhất.

Sau khi tiếp xúc với bức xạ, pegfilgrastim thường được dùng với 2 liều, cách nhau một tuần. Liều lượng và lịch trình dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và khả năng cơ thể của bạn đáp ứng với điều trị. Liều lượng của trẻ em cũng sẽ dựa trên số cân nặng.

Nếu bạn tự ý sử dụng thuốc này tại nhà, hãy xem xét lọ thuốc xem có khác thường hay không và trao đổi với bác sĩ để tránh nguy hiểm với bản thân. Một số lưu ý trước khi bạn dùng thuốc, là bạn cần lấy thuốc ra khỏi ngăn bảo quản lạnh. Để nó ấm lên ở nhiệt độ phòng, thường là để ít nhất 30 phút. Tuyệt đối không đun nóng thuốc này theo bất kỳ cách nào khác, như đun nóng trong lò vi sóng hoặc đặt trong nước nóng. Không lắc thuốc trước khi sử dụng để quan sát xem có sự bất thường về màu sắc hay xuất hiện kết tủa hay hạt khác, dấu hiệu của việc thuốc đã bị hư hỏng.

Hãy làm sạch vùng tiêm bằng cồn sát khuẩn trước khi tiến hành tiêm. Thực hiện tiêm thay đổi ở mỗi lần tiêm để giảm bớt sự đau đớn và tránh làm tổn thương dưới da . Tuyệt đối không tiêm pegfilgrastim vào vùng da khác thường bao gồm bị bầm tím, mềm, đỏ, cứng hoặc có sẹo, nốt ruồi hoặc vết rạn da. Bảo quản thuốc theo đúng quy chuẩn để tránh làm hư hỏng thuốc.

Thuốc Udenyca 6 mg/0.6ml: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Udenyca 6mg có tác dụng tạo ra nhiều tế bào bạch cầu mới cho cơ thể

3. Thuốc Udenyca có tác dụng phụ nào không?

Khi dùng thuốc này, cơ thể có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như:

  • Bị nhức hoặc đau ở xương và cơ.
  • Chỗ tiêm cũng có thể bị tổn thương, đỏ lên, bầm tím.
  • Hãy thông tin cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm: nước tiểu màu hồng, nước tiểu lẫn máu, da dễ chảy máu và dễ bị bầm tím, sốt, tim đập nhanh, xuất hiện đốm tím hoặc đỏ ở trên da, đau lưng.
  • Cần tới trợ giúp y tế ngay lập tức nếu cơ thể của bạn bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Các vấn đề về hô hấp (bao gồm khó thở, thở gấp, thở nhanh), giảm số lần đi tiểu, đi tiểu bất thường, toàn thân mệt mỏi bất thường, sưng và phồng ở cơ thể.
  • Xảy ra tổn thương lá lách. Đến ngay cơ sở y tế nếu bạn bị đau dạ dày, đau bụng hoặc đau vai.
  • Làm tăng nguy cơ phát triển một chứng rối loạn tủy xương nhất định (hội chứng loạn sản tủy - MDS ) hoặc ung thư máu ở những người bị ung thư vú hoặc ung thư phổi đang được hóa trị, xạ trị. Vấn đề trên cần trao đổi ngay với bác sĩ để có thông tin cụ thể nhất.
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: Toàn thân phát ban, ngứa và sưng (đặc biệt là vùng mặt, vùng lưỡi và cổ họng), chóng mặt, khó thở.

Đây là thống kê chưa đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng loại thuốc Pegfilgrastim. Nếu bạn nhận thấy bất thường khác trên cơ thể của bạn, hãy liên hệ tới bác sĩ của bạn để tránh các vấn đề không may có thể xảy ra. Bác sĩ của bạn đã kê đơn dựa trên lợi ích mà thuốc mang lại nhiều hơn so với những rủi ro không thường gặp

4. Các tương tác có thể xảy ra và lưu ý khi dùng thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tài liệu này không chứa tất cả các tương tác thuốc có thể xảy ra . Giữ danh sách tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo toa / không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) và chia sẻ nó với bác sĩ và dược sĩ của bạn . Không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Pegfilgrastim rất giống với filgrastim. Không sử dụng sản phẩm filgrastim khi đang sử dụng sản phẩm pegfilgrastim.

Thuốc này cũng có thể can thiệp vào một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (chẳng hạn như xét nghiệm hình ảnh xương), có thể gây ra kết quả xét nghiệm sai. Đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ của bạn biết bạn sử dụng loại thuốc này.

Thuốc Udenyca 6 mg/0.6ml: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tương tác thuốc Udenyca 6mg có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc

5. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc và bảo quản thuốc

  • Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc, thành phần thuốc hoặc bất kỳ sản phẩm thuốc nào có pegfilgrastim hoặc filgrastim, hay nếu bạn có bất kỳ vấn đề dị ứng nào ngoài ra.
  • Trước khi sử dụng thuốc này, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Bệnh hồng cầu hình liềm, các vấn đề về lá lách.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết nếu bạn đang dùng hoặc đã từng dùng thuốc và về tất cả các sản phẩm thuốc khác mà bạn sử dụng.
  • Đối với phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú thì không được khuyến khích sử dụng thuốc Udenyca này. Hãy lấy ý kiến từ bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Quá liều:

Việc dùng quá liều lượng thuốc có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như nhịp tim nhanh, đập mạnh không đều, mất ý thức, lú lẫn, co giật, ngất đi hoặc khó thở. Hãy gọi cho bác sĩ thống báo tình hình và sử dụng liều lượng phù hợp hơn.

Liều bị nhỡ:

Nếu bạn bỏ quên một liều thuốc, hãy dùng ngay khi bạn nhớ ra. Hãy bỏ qua liều đã quên nếu đã gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo. Không tăng gấp đôi liều lượng để bắt kịp trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn làm như vậy.

Các lưu ý khi bảo quản thuốc Udenyca:

  • Không tự ý điều chỉnh tăng liều hoặc giảm liều để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, và lợi ích mà thuốc đem tới.
  • Không tự ý lấy thuốc của mình cho bất kỳ người nào khác.
  • Bảo quản thuốc ở nơi khô, thoáng khí, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào thuốc để tránh làm thuốc bị hư hỏng, tránh những nơi ẩm ướt nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.
  • Để thuốc xa với tầm cao của trẻ em và vật nuôi để tránh chúng nghịch hay phá hỏng thuốc gây nguy hiểm.
  • Tiêu hủy thuốc không dùng và thuốc hết hạn để bảo vệ môi trường đặc biệt là môi trường nước.

Trên đây là những vấn đề quan trọng về thuốc Udenyca 6 mg. Việc nắm rõ thông tin sẽ giúp quá trình sử dụng thuốc mang đến hiệu quả điều trị bệnh và hạn chế tối đa những tác dụng không mong muốn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây