1

Thuốc Trimethobenzamide HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Trimethobenzamide HCL được chỉ định cho người trưởng thành để điều trị buồn nôn và nôn sau phẫu thuật hoặc triệu chứng nôn ói liên quan đến vấn đề dạ dày ruột.
 

1. Tác dụng của thuốc Trimethobenzamide đối với chứng nôn sau phẫu thuật

 

Thuốc Trimethobenzamide HCL được sử dụng để điều trị buồn nôn và nôn sau phẫu thuật hoặc triệu chứng nôn ói liên quan đến một số vấn đề về dạ dày / ruột (như viêm dạ dày ruột). Điều trị nôn mửa nhanh chóng có thể ngăn ngừa tình trạng cơ thể mất nước và dẫn đến nguy kịch. Trimethobenzamide HCL không được khuyến cáo sử dụng ở đối tượng trẻ em do nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc Trimethobenzamide HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Trimethobenzamide HCL được sử dụng để điều trị buồn nôn

2. Cách sử dụng thuốc Trimethobenzamide HCL

 

Dùng thuốc Trimethobenzamide HCL theo đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Liều lượng thuốc phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và phản ứng của bạn với liệu pháp điều trị nôn sau phẫu thuật. Tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng dùng thuốc hay lạm dụng thuốc trong thời gian dài lâu hơn phác đồ điều trị. Điều này chẳng những không giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra những tác dụng không mong muốn.

Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh tình của bạn vẫn tồn tại hoặc trở nên xấu đi sau thời gian dùng thuốc Trimethobenzamide.

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Trimethobenzamide HCL

 

Ngoài tác dụng điều trị nôn sau phẫu thuật, thì khi dùng thuốc Trimethobenzamide HCL người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ, thường là: Tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ hoặc mờ mắt. Nếu có bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên trầm trọng hơn, hãy thông báo cho bác sĩ biết để kịp thời giải quyết.

Trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích và hiệu quả mà thuốc Trimethobenzamide đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Trimethobenzamide HCL vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi xuất hiện những biểu hiện bất thường, đặc biệt là khi nhận thấy những triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở; chóng mặt nghiêm trọng; phát ban; ngứa hoặc sưng vùng mặt, cổ họng, lưỡi,... Thì người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào nghiêm trọng khi dùng Trimethobenzamide HCL, đặc biệt là chứng co giật.

Bài viết không đề cập hết danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra của hoạt chất Trimethobenzamide. Nếu nhận thấy các tác dụng khác của Trimethobenzamide HCL không được liệt kê ở trên, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn thêm.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng Trimethobenzamide HCL

 

Trước khi dùng Trimethobenzamide HCL, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Trimethobenzamide hoặc bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Chế phẩm này chứa các thành phần bất hoạt, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc Trimethobenzamide, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh gan, các vấn đề về thận, dạ dày / ruột (như viêm ruột thừa), sưng / bệnh não (như viêm não), mất cân bằng điện giải nghiêm trọng (mất nước, mất khoáng chất).

Thuốc Trimethobenzamide HCL có thể làm cho bạn chóng mặt, buồn ngủ hoặc hạn chế tầm nhìn, do vậy không làm việc, sử dụng máy móc, lái xe hay bất kỳ công việc nào cần tới sự tỉnh táo.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về việc bạn đang phải điều trị bằng Trimethobenzamide HCL và về tất cả các sản phẩm khác (bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược).

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với những tác dụng phụ của thuốc này, đặc biệt là vấn đề mất kiểm soát cử động của cơ thể và rung / co giật.

Trong thời kỳ mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc Trimethobenzamide khi thật cần thiết và sau khi đã thảo luận về những rủi ro, lợi ích với bác sĩ.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn cho con bú, vì hiện chưa có thông tin liệu Trimethobenzamide HCL có thể đi vào sữa mẹ hay không.

Thuốc Trimethobenzamide HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng Trimethobenzamide HCL, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc

5. Tương tác giữa Trimethobenzamide HCL với các thuốc khác

 

Tương tác thuốc Trimethobenzamide HCL có thể thay đổi hiệu quả điều trị chứng nôn sau phẫu thuật hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy liệt kê cho bác sĩ biết về tất cả các sản phẩm mà bạn đang sử dụng, bao gồm thuốc theo đơn, thuốc không kê đơn, các sản phẩm thảo dược. Không tự ý ngừng hoặc thay đổi liều lượng của Trimethobenzamide mà chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Trước khi sử dụng thuốc Trimethobenzamide, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các sản phẩm mà bạn đang sử dụng, bao gồm: Các thuốc có tác động gây buồn ngủ như thuốc giảm đau nhóm opioid hoặc thuốc ho (như codeine, hydrocodone), rượu, cần sa, thuốc an thần hoặc thuốc điều trị trầm cảm (chẳng hạn như alprazolam, lorazepam, zolpidem) , thuốc giãn cơ (như carisoprodol, cyclobenzaprine), hoặc nhóm thuốc kháng histamine (như cetirizine, diphenhydramine).

Kiểm tra thông tin của tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng (đặc biệt là các thuốc trị dị ứng, thuốc ho và cảm lạnh) vì chúng thường chứa các thành phần gây buồn ngủ. Tham vấn dược sĩ để biết thêm thông tin chi tiết về việc sử dụng các thuốc này một cách an toàn.

6. Những lưu ý khác khi dùng Trimethobenzamide HCL

 

Nếu bạn dùng quá liều lượng của thuốc Trimethobenzamide HCL và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi, khó thở, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc trung tâm y tế để nhận sự trợ giúp chuyên môn, tránh xảy ra những rủi ro không đáng có.

Nếu bạn bỏ quên một liều thuốc Trimethobenzamide HCL, hãy dùng ngay khi bạn nhớ ra. Hãy bỏ qua liều đã quên, nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo. Không tăng gấp đôi liều lượng để bổ sung, trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn làm như vậy.

Bảo quản thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng mặt trời và nơi ẩm ướt. Không để thuốc gần trẻ nhỏ và vật nuôi trong nhà. Khi thuốc không còn cần thiết với bạn nữa hoặc đã quá hạn sử dụng, hãy xử lý thuốc đúng quy trình của nhà sản xuất.

Việc nắm rõ thông tin về thuốc Trimethobenzamide HCL trước khi sử dụng luôn mang đến hiệu quả tích cực khi điều trị nôn sau phẫu thuật cũng như hạn chế rủi ro cho bệnh nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây