1

Thuốc Trexbrom: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Các vấn đề về đường hô hấpngày càng trở nên phổ biến do ô nhiễm môi trường, nhất là vào thời điểm giao mùa ở những nước nóng ẩm như Việt Nam. Trong số các thuốc điều trị bệnh bệnh về đường hô hấp, thuốc Trexbrom nhận được nhiều sự lựa chọn và quan tâm của người bệnh và các bác sĩ. Thuốc Trexbrom có tác dụng gì và sử dụng thuốc Trexbrom như thế nào, hãy cùng nhau tìm hiểu để việc dùng thuốc chữa bệnh đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn.

1. Thuốc Trexbrom là thuốc gì?

Thuốc Trexbrom có hai thành phần chính là một chất giảm ho như chlophedianol và một thuốc thông mũi như pseudoephedrine hoặc phenylephrine, ngoài ra có thể chứa một kháng histamin như brompheniramine hoặc triprolidine. Chất giảm ho sẽ tác động đến một phần nhất định trên não để làm giảm cảm giác muốn ho. Thuốc thông mũi giúp làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi. Thuốc kháng histamin có tác dụng giúp giảm chảy nước mắt, ngứa niêm mạc, chảy nước mũi, và hắt xì.

Do đó, thuốc Trexbrom được chỉ định để làm giảm các triệu chứng bao gồm ho, chảy nước mắt, ngứa mắt - mũi - họng, chảy nước mũi và hắt hơi do nhiều nguyên nhân như cảm lạnh thông thường, cúm, dị ứng, cảm và các bệnh về hô hấp khác như viêm xoang, viêm phế quản. Tuy nhiên, thuốc Trexbrom thường không được sử dụng để điều trị ho liên tục do hút thuốc, hen suyễn, hoặc các vấn đề về hô hấp kéo dài như khí phế thũng, hoặc ho có nhiều chất nhầy và hạn chế sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ em dưới 6 tuổi.

Thuốc Trexbrom: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Trexbrom giúp giảm triệu chứng các bệnh về đường hô hấp

2. Sử dụng thuốc Trexbrom đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất và thuốc Trexbrom phát huy tác dụng tối đa, đảm bảo hiệu quả điều trị cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc Trexbrom:

  • Thuốc Trexbrom được sử dụng bằng đường uống.
  • Việc sử dụng thuốc Trexbrom gần hay xa bữa ăn không ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau dạ dày, nếu dùng thuốc Trexbrom cùng với thức ăn sẽ giúp làm hạn chế cảm giác đau, khó chịu ở bụng.
  • Thuốc Trexbrom nên được uống với một cốc nước đầy tương ứng với khoảng 240 ml nước.
  • Với thuốc Trexbrom dạng viên nhai, bạn cần nhai kỹ viên thuốc trước khi nuốt để thuốc được giải phóng phù hợp với dạng bào chế của thuốc.
  • Khi sử dụng thuốc Trexbrom dạng lỏng, hãy đo liều cẩn thận bằng dụng cụ hoặc thìa đong đi kèm. Nếu thuốc Trexbrom ở dạng hỗn dịch, nhớ lắc đều trước khi đong thuốc để các hoạt chất phân tán đều, giúp việc chia thuốc trở nên chính xác.
  • Thuốc Trexbrom thường được chỉ dẫn sử dụng hai lần một ngày, hoặc đôi khi là sau mỗi 4 đến 6 giờ nếu cần. Liều lượng có thể được bác sĩ điều chỉnh, thay đổi, hướng dẫn dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, giới tính và đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân.

3. Thuốc Trexbrom có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc Trexbrom có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Trexbrom bao gồm: buồn ngủ, chóng mặt, đỏ bừng, nhức đầu, buồn nôn, căng thẳng, mờ mắt hoặc khô miệng - mũi - họng.

Để giảm nguy cơ chóng mặt do tác dụng phụ của thuốc Trexbrom, hãy di chuyển cơ thể từ từ khi chuyển từ tư thế ngồi hoặc nằm sang tư thế đứng. Để giảm cảm giác khô miệng do thuốc Trexbrom gây ra, hãy ngậm kẹo cứng không đường hoặc đá bào, nhai kẹo cao su không đường, uống nước hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc Trexbrom bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm:

  • Thay đổi tâm thần - tâm trạng,
  • Run, khó đi tiểu, suy nhược, co giật,
  • Nhịp tim nhanh, chậm, không đều,
  • Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Trexbrom rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: lưỡi, cổ họng sưng ngứa, chóng mặt, ngứa sưng mặt, phát ban và cảm giác khó thở.
  • Thuốc Trexbrom có thể làm ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm như xét nghiệm dị ứng. Vì vậy, người bệnh đi khám nên cho nhân viên xét nghiệm và bác sĩ biết nếu đang dùng thuốc Trexbrom.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Trexbrom. Trong khi dùng thuốc Trexbrom, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào bạn thấy trở nên nghiêm trọng, đừng chủ quan, hãy đi khám lại.

Trước khi sử dụng thuốc Trexbrom, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với thuốc giảm ho, thuốc kháng histamin, thuốc thông mũi, tiền sử mắc phải các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, khí phế thũng, tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, các vấn đề về tim, huyết áp cao, co giật, cường giáp, các vấn đề về tiểu tiện như như khó đi tiểu do phì đại tuyến tiền liệt, bí tiểu, tiểu đường, nghiện rượu, bệnh gan, phenylketon niệu (PKU).

Thuốc Trexbrom: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Sử dụng Trexbrom có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Trexbrom?

Tương tác giữa thuốc Trexbrom và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động, tác dụng và hiệu quả của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng ngoài mong muốn ở mức độ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Trexbrom, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc Trexbrom làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bao gồm: thuốc kháng histamine bôi ngoài da như kem, thuốc mỡ, thuốc xịt có chứa diphenhydramine; các sản phẩm khác gây buồn ngủ, rượu, thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc giảm ho như codeine, hydrocodone; cần sa, thuốc an thần – gây ngủ hoặc thuốc điều trị lo âu, giảm lo lắng như alprazolam, lorazepam, zolpidem; thuốc giãn cơ như carisoprodol, cyclobenzaprine; hoặc thuốc kháng histamine khác như cetirizine, diphenhydramine.

Ngoài ra, việc sử dụng cùng lúc đồng thời thuốc Trexbrom với các thuốc ức chế MAO như isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, tranylcypromine có thể dẫn tới tử vong do tương tác thuốc gây ra. Do đó, không nên dùng các thuốc IMAO trong vòng hai tuần trước khi điều trị bằng thuốc Trexbrom.

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Trexbrom là gì?

Nếu lạm dụng thuốc Trexbrom có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như đồng tử lớn, đỏ bừng, run tay chân, ảo giác, lú lẫn, co giật, thậm chí ngất đi hoặc khó thở. Ở trẻ em, hưng phấn có thể xuất hiện đầu tiên và sau đó có thể xảy ra tình trạng mất khả năng phối hợp, buồn ngủ, mất ý thức, co giật nặng.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc Trexbrom, không sử dụng ngay khi nhớ ra mà hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức để biết thời điểm nên dùng thuốc Trexbrom.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc thuốc Trexbrom, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm sử dụng liều thuốc Trexbrom kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo một cách bình thường.

Để thuốc Trexbrom không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Trexbrom, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Trexbrom không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây