1

Thuốc Thymoglobulin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hiện tượng hệ thống miễn dịch của cơ thế chống lại các tạng được ghép rất hay gặp ở các bệnh nhân ghép tạng. Bên cạnh các thuốc thông thường như corticosteroid, người bệnh thường cần sử dụng đến một loại thuốc ức chế miễn dịch khác gọi là Thymoglobulin. Vậy Thymoglobulin là thuốc gì và có tác dụng như thế nào?
 

1. Thuốc Thymoglobulin là thuốc gì?

 

Thymoglobulin là thuốc được sử dụng để ngăn chặn và điều trị tình trạng thải ghép ở các bệnh nhân được cấy ghép thận. Thuốc Thymoglobulin thuộc nhóm thuốc ức chế miễn dịch, thuốc hoạt động bằng cách làm giảm khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể (ức chế hệ thống miễn dịch), điều này sẽ giúp cơ thể người được ghép tạng không từ chối quả thận ghép, giúp chúng có thể hoạt động một cách bình thường trong cơ thể mới.

2. Cách sử dụng thuốc Thymoglobulin

 

Trước khi sử dụng thuốc Thymoglobulin, bệnh nhân có thể được hướng dẫn dùng các loại thuốc khác (như acetaminophen, kháng sinh, kháng histamin, thuốc corticosteroid) để giảm tác dụng phụ của thuốc Thymoglobulin trong quá trình điều trị.

Thymoglobulin được sử dụng cho bệnh nhân thông qua một nhân viên y tế (điều dưỡng) theo chỉ định của bác sĩ. Liều lượng thuốc Thymoglobulin được tính dựa trên cân nặng, tình trạng sức khỏe, các xét nghiệm cận lâm sàng và phản ứng với điều trị của từng người bệnh.

Thuốc Thymoglobulin được sử dụng bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch chậm, thường truyền trong ít nhất 4 - 6 giờ. Thông báo nhanh chóng cho bác sĩ hoặc y tá nếu bệnh nhân nhận thấy các dấu hiệu như đỏ, đau hoặc sưng trong khi truyền thuốc Thymoglobulin.

Tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ khi dùng các loại thuốc khác để giúp cơ thể bệnh nhân không từ chối việc ghép thận (thải ghép) hoặc để ngăn ngừa nhiễm trùng. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ nếu người bệnh không rõ hoặc chưa chắc chắn về cách dùng của bất kỳ loại thuốc nào đã được chỉ định, trong đó bao gồm cả thuốc Thymoglobulin.

Thuốc Thymoglobulin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Thymoglobulin được tiêm qua đường tĩnh mạch

3. Phản ứng phụ của thuốc Thymoglobulin

 

Các tác dụng phụ hay gặp của thuốc Thymoglobulin bao gồm:

  • Buồn nôn;
  • Sốt, ớn lạnh;
  • Tiêu chảy;
  • Chóng mặt, đau đầu;
  • Mệt mỏi;
  • Vị trí tiêm thuốc có thể bị đỏ, đau hoặc sưng.

Nếu bất kỳ tác dụng không mong muốn nào của thuốc Thymoglobulin kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy báo cáo cho bác sĩ điều trị ngay lập tức.

Những bệnh nhân sử dụng thuốc Thymoglobulin có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng, tuy nhiên bác sĩ đã kê đơn thuốc Thymoglobulin vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại vượt trội hơn nguy cơ tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng ít gặp của thuốc Thymoglobulin cần báo ngay cho bác sĩ, bao gồm:

  • Thường xuyên bầm tím hoặc chảy máu;
  • Nhịp tim nhanh/không đều;
  • Đau khớp, đau cơ;
  • Đau dạ dày hoặc đau bụng dữ dội;
  • Suy nhược cơ thể.

Thuốc Thymoglobulin hoạt động bằng cách làm suy yếu, ức chế hệ thống miễn dịch, từ đó làm giảm khả năng chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Điều này làm bệnh nhân có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng (hiếm khi gây tử vong) hoặc làm cho bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào hiện mắc phải trở nên trầm trọng hơn. Thông báo cho bác sĩ hoặc y tá khi bệnh nhân có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào khi dùng thuốc Thymoglobulin (như ho, đau họng, sốt, ớn lạnh, đau khi đi tiểu).

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Thymoglobulin là rất hiếm với các triệu chứng gồm: phát ban, ngứa, sưng, khó thở, chóng mặt.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc Thymoglobulin có thể xảy ra, vì vậy nếu bệnh nhân nhận thấy các tác dụng khác, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ ngay để được xử trí kịp thời.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Thymoglobulin

 

Trước khi sử dụng thuốc Thymoglobulin, người bệnh cần nói với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bị dị ứng với hoạt chất này; hoặc tiền sử dị ứng với protein của thỏ; hoặc từng có phản ứng nghiêm trọng với các globulin miễn dịch khác hay bất kỳ dị ứng nào khác. Thuốc Thymoglobulin có thể chứa các thành phần tá dược không hoạt động gây ra phản ứng dị ứng cho bệnh nhân. Người bệnh cần cho bác sĩ biết tiền sử bệnh, đặc biệt là: chảy máu, có vấn đề về đông máu, nhiễm trùng hiện mắc.

Thuốc Thymoglobulin có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, vì vậy không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo cho đến khi bệnh nhân có thể đảm bảo an toàn. Thuốc Thymoglobulin có thể khiến người dùng dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào hiện tại, Vì vậy người bệnh cần tránh tiếp xúc với những người bị bệnh truyền nhiễm (như thủy đậu, sởi, cúm...). Không tự ý tiêm vắc xin khi đang dùng thuốc Thymoglobulin mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Thuốc Thymoglobulin có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da, vì vậy cần hạn chế phơi da trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, nên sử dụng kem chống nắng hoặc quần áo bảo vệ.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Thymoglobulin chỉ được sử dụng khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận và cân nhắc về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ. Chưa biết nếu thuốc Thymoglobulin có đi vào sữa mẹ hay không, vì vậy cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Thymoglobulin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Thymoglobulin có thể gây buồn ngủ nên bạn không nên lái xe sau khi tiêm thuốc

5. Tương tác của thuốc Thymoglobulin

 

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Thymoglobulin hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Thymoglobulin bao gồm các loại thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch (như azathioprine, cyclosporine, hóa trị liệu ung thư).

Thuốc Thymoglobulin có thể can thiệp vào một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, gây ra kết quả xét nghiệm sai. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm như công thức máu toàn phần nên được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Thymoglobulin.

Để đạt được lợi ích tốt nhất có thể của thuốc Thymoglobulin, điều quan trọng là bệnh nhân phải nhận được đúng liều theo lịch trình của thuốc và theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu bệnh nhân bỏ lỡ một liều thuốc Thymoglobulin, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc dược sĩ để thiết lập lịch dùng thuốc mới. Thuốc Thymoglobulin được sử dụng trong bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa, thuốc không được lưu trữ và bảo quản ở nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây