1

Thuốc Surfak: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Surfak là thuốc kê đơn điều trị táo bón. Thành phần chính của thuốc surfak là docusate, một chất giúp làm mềm phân bằng cách tăng lượng nước trong đó. Để sử dụng thuốc hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc surfak công dụng là gì?

Vì chứa thành phần docusate nên surfak công dụng chính là nhuận tràng, giúp làm mềm phân để đi tiêu dễ dàng hơn nếu bạn gặp vấn đề về táo bón.

Thuốc được dùng khi bạn gặp khó khăn trong việc vệ sinh do phân khô hoặc trĩ, rách niêm mạc ruột gần hậu môn (nứt hậu môn). Docusate dạng viên nang và chất lỏng thường mất 1 hoặc 2 ngày để phát huy tác dụng.

2. Cách dùng thuốc surfak

Uống thuốc surfak bằng đường uống, thường là trước khi đi ngủ với một ly nước đầy (khoảng 240 ml). Docusate thường không gây khó chịu cho dạ dày của bạn. Cố gắng uống thuốc đều đặn trong ngày.

Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của thuốc surfak, hãy đo liều cẩn thận bằng thiết bị đong. Không sử dụng thìa gia dụng vì có thể không đong được liều lượng chính xác. Nếu bạn đang sử dụng thuốc nhỏ giọt, hãy đong thuốc bằng ống nhỏ giọt được cung cấp hoặc sử dụng thìa và thiết bị đo liều để đảm bảo bạn có đúng liều lượng. Trộn thuốc dạng lỏng trong nước trái cây, sữa hoặc sữa bột dành cho trẻ sơ sinh để ngăn ngừa kích ứng cổ họng và giảm đi vị đắng.

Thuốc Surfak: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Uống thuốc surfak bằng đường uống, thường là trước khi đi ngủ với một ly nước đầy.

3. Tác dụng phụ của thuốc surfak

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng thuốc surfak, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm:

  • Đau dạ dày, tiêu chảy hoặc co thắt dạ dày.
  • Cổ họng bị kích ứng (với dạng lỏng hoặc siro) cũng có thể xảy ra.
  • Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thử dùng docusate trong bữa ăn chính hoặc nhẹ. Bạn cũng có thể thử trộn thuốc của mình với một ít nước hoặc nước hoa quả.
  • Nếu đang sử dụng docusate cho chứng táo bón nhẹ và bạn bị tiêu chảy, hãy ngừng dùng docusate. Ruột của bạn thường sẽ trở lại bình thường trong một vài ngày.
  • Uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác để ngăn mất nước cũng như táo bón quay trở lại. Nếu bác sĩ đã kê toa docusate cho trường hợp táo bón nặng hoặc lâu ngày và bạn bị tiêu chảy, hãy gọi điện để được tư vấn về những việc cần làm. Không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị tiêu chảy mà không trao đổi với bác sĩ.
  • Nếu bạn bị co thắt dạ dày, hãy giảm liều docusate cho đến khi tình trạng này biến mất.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị chảy máu trực tràng.
  • Trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phản vệ) khi dùng thuốc.

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc surfak

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc surfak:

  • Đau bụng dữ dội.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Thay đổi thói quen đi tiêu đột ngột trong 2 tuần trước đó.

Tốt nhất nên sử dụng surfak thỉnh thoảng và vài ngày một lần. Sử dụng thuốc nhuận tràng như surfak lâu hơn có thể dẫn đến tiêu chảy lâu dài. Đồng thời, gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải. Điều này có nghĩa là lượng muối và khoáng chất như natri, kalimagie trong cơ thể của bạn quá cao hoặc quá thấp. Sự mất cân bằng điện giải nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như co cứng cơco giật, thậm chí phù. Sử dụng thuốc surfak trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng cũng có thể khiến ruột của bạn không thể tự hoạt động bình thường.

Nếu đang mang thai hoặc đang cho con bú, bạn có thể thử điều trị táo bón mà không cần dùng thuốc. Điều này liên quan đến việc ăn nhiều chất xơ hơn và uống nhiều nước. Nếu thay đổi lối sống không đem lại hiệu quả, bác sĩ của bạn có thể đề nghị dùng thuốc nhuận tràng, chẳng hạn như lactulose hoặc Fybogel. Những loại thuốc nhuận tràng này được sử dụng khá thường xuyên trong thời kỳ mang thai và khi cho con bú.

Docusate thỉnh thoảng được sử dụng trong thai kỳ và không có bằng chứng cho thấy nó sẽ gây hại cho em bé của bạn. Tuy nhiên, các loại thuốc nhuận tràng khác thường được thử trước, vì có nhiều thông tin cho rằng chúng an toàn hơn.

Nếu bác sĩ của bạn khuyên dùng docusate, thay vì lactulose hoặc Fybogel, bạn hãy sử dụng thuốc này khi cho con bú. Lượng docusate tìm thấy trong sữa mẹ có thể rất nhỏ và không có khả năng ảnh hưởng đến em bé của bạn.

Thuốc Surfak: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nếu bị đau bụng dữ dội sau khi uống thuốc surfak thì cần thông báo với bác sĩ.

5. Tương tác thuốc

Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm thuốc thảo dược, vitamin hoặc chất bổ sung. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc surfak bao gồm: Dầu khoáng, thuốc có chứa phenolphthalein.

Tóm lại, táo bón thường có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống như cải thiện chế độ ăn nhiều chất xơ, uống đủ chất lỏng và tập thể dục thường xuyên. Dùng surfak chỉ để giảm táo bón tạm thời, do đó không sử dụng thuốc trong thời gian dài để tránh phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây