1

Thuốc Sirturo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Số ca bệnh lao ở nước ta và trên thế giới là một con số không nhỏ. Thuốc Sirturo được đánh giá cao bởi những bệnh nhân đã sử dụng và các bác sĩ về hiệu quả điều trị bệnh lao. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thuốc Sirturo có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng thuốc Sirturo để việc thuốc Sirturo toàn và hiệu quả.

1. Thuốc Sirturo là thuốc gì?

Thuốc Sirturo có thành phần chính là Bedaquiline, đây là một thuốc kháng sinh, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh lao.

Vì vậy, thuốc Sirturo được sử dụng phối hợp với các loại thuốc khác để điều trị tích cực bệnh lao đa kháng thuốc. Tuy nhiên, thuốc Sirturo sẽ không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng do vi rút như cảm lạnh thông thường, cảm cúm.

2. Sử dụng thuốc Sirturo đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất và thuốc Sirturo phát huy tác dụng tối đa, đảm bảo hiệu quả điều trị cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc Sirturo:

  • Thuốc Sirturo được sử dụng bằng uống qua đường tiêu hóa.
  • Tốt nhất là nên sử dụng thuốc Sirturo cùng với thức ăn.
  • Thuốc Sirturo nên được uống với một cốc nước đầy tương ứng với khoảng 240 ml nước.
  • Bạn nên nuốt toàn bộ viên thuốc, không nên nghiền nát, nhai hoặc chia nhỏ viên thuốc chỉ trừ có hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc Sirturo thường được hướng dẫn uống một lần mỗi ngày trong 2 tuần đầu tiên, tiếp theo là 3 lần một tuần trong 22 tuần. Liều lượng có thể được bác sĩ điều chỉnh, thay đổi, hướng dẫn dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, giới tính và đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân.
Thuốc Sirturo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Sirturo được sử dụng phối hợp với các loại thuốc khác để điều trị tích cực bệnh lao đa kháng thuốc

3. Thuốc Sirturo có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc Sirturo có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Sirturo bao gồm: Buồn nôn, đau khớp và nhức đầu.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc Sirturo bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm:

  • Ho ra máu, đau ngực, tim đập nhanh, không đều,
  • Chóng mặt, ngất xỉu,
  • Các triệu chứng tổn thương gan như nước tiểu sẫm màu, buồn nôn hoặc nôn, chán ăn, đau dạ dày, đau bụng, vàng mắt, vàng da.
  • Hiếm khi xảy ra nhưng thuốc Sirturo có thể gây ra tình trạng kéo dài đoạn QT, gây ra nhịp tim nhanh, không đều, thậm chí dẫn tới tử vong với các triệu chứng như chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu.
  • Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Sirturo rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: Ngứa và/hoặc sưng lưỡi, cổ họng sưng ngứa, chóng mặt, phát ban, ngứa sưng mặt, cảm giác khó thở.
  • Thuốc Sirturo có thể làm ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm như xét nghiệm chức năng gan, điện tâm đồ, xét nghiệm nồng độ kali, canxi, magie. Vì vậy, người bệnh đi khám nên cho nhân viên xét nghiệm và bác sĩ biết nếu đang dùng thuốc Sirturo.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Sirturo. Trước khi sử dụng thuốc Sirturo, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với Bedaquiline hoặc các thuốc khác cùng nhóm, đang mắc phải hoặc tiền sử bệnh gan.

Trong khi dùng thuốc Sirturo, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, đừng chủ quan, hãy đi khám lại.

Thuốc Sirturo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Buồn nôn là một trong các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Sirturo

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Sirturo?

Tương tác giữa thuốc Sirturo và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động, tác dụng và hiệu quả của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng ngoài ý muốn nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Sirturo, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc Sirturo làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bao gồm: Efavirenz, rifamycins như rifampin, rifapentine.

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Sirturo là gì?

Nếu lạm dụng thuốc Sirturo có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc Sirturo, trong 2 tuần đầu điều trị, không sử dụng ngay khi nhớ ra mà bạn hãy bỏ qua liều đã. Nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc Sirturo từ tuần thứ ba trở đi, hãy uống ngay khi bạn nhớ ra và quay lại lịch trình dùng thuốc ba lần một tuần.

Để thuốc Sirturo không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Sirturo, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Sirturo không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây