1

Thuốc Shingrix Kit: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Bệnh Zona (hay còn gọi là bệnh giời leo, zoster) là kết quả của sự tái hoạt động vi rút herpes zoster tồn tại ở trạng thái ngủ trong cơ thể người bệnh, đây cũng là virus gây ra bệnh thủy đậu. Để phòng ngừa vi rút hoạt động trở lại, vắc xin Shingrix Kit là một giải pháp rất hữu hiệu.

1. Shingrix là gì?

Shingrix Kit là vắc-xin được sử dụng cho người lớn từ 50 tuổi trở lên để ngăn ngừa bệnh zona (giời leo, zoster). Zona là bệnh do cùng một loại vi rút gây bệnh thủy đậu gây ra. Sau khi người bệnh bị nhiễm thủy đậu (thường là ở thời thơ ấu), vi rút có thể sống trong rễ thần kinh của cơ thể ở dạng không hoạt động. Vì những lý do chưa được hiểu rõ, vi-rút này có thể hoạt động trở lại gây ra bệnh zona với các triệu chứng phát ban, mụn nước và đau.

Vắc xin Shingrix Kit hoạt động bằng cách tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể (hệ miễn dịch) chống lại vi rút zoster, khiến các triệu chứng của bệnh zona không phát triển.

Shingrix Kit không nên được sử dụng để điều trị bệnh zona đang hoạt động, đau dây thần kinh do bệnh zona hoặc để phòng ngừa bệnh thủy đậu. Vắc xin Shingrix Kit có thể không bảo vệ hoàn toàn cho tất cả những người tiêm chủng, không nên cho trẻ em sử dụng vắc xin này.

2. Cách sử dụng Shingrix Kit

Đọc tất cả thông tin về vắc xin Shingrix Kit có sẵn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi nhận vắc xin. Vắc-xin Shingrix Kit được dùng bằng đường tiêm bắp dưới sự thực hiện của nhân viên y tế chuyên nghiệp. Thuốc thường được tiêm ở bắp tay.

Vắc xin Shingrix Kit thường được tiêm 2 liều để mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất, vì vậy người dùng cần tuân thủ chặt chẽ lịch tiêm chủng do chuyên gia chăm sóc sức khỏe chỉ định.

3. Phản ứng phụ của Shingrix Kit


Tiêm Shingrix Kit có thể gây ra tình trạng mẩn đỏ, ngứa, sưng, nóng, bầm tím hoặc đau tại chỗ tiêm. Nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi hoặc sốt cũng có thể xảy ra sau khi tiêm Shingrix Kit. Nếu bất kỳ tác dụng nào sau tiêm ngừa xảy ra kéo dài hoặc càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.

Thuốc Shingrix Kit: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Shingrix Kit có thể khiến người bệnh thấy nhức đầu sau tiêm

Shingrix Kit hiếm khi gây ra các triệu chứng như ngất xỉu, chóng mặt, thay đổi thị lực hoặc ù tai ngay sau khi tiêm vắc-xin, tuy nhiên hãy cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết ngay lập tức nếu người dùng có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Khi đó việc ngồi hoặc nằm xuống có thể hữu ích, vì những triệu chứng này thường không kéo dài quá lâu.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Shingrix Kit là rất hiếm với các triệu chứng gồm: phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng Shingrix Kit

Trước khi tiêm ngừa vắc xin Shingrix, người bệnh hãy cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết nếu từng bị dị ứng với vắc xin hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác.

Cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết tiền sử bệnh của người tiêm ngừa, đặc biệt là: sốt hoặc tình trạng bệnh tật hiện tại, các rối loạn hệ thống miễn dịch (như do nhiễm HIV, bệnh ung thư như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, đang xạ trị), phản ứng trước đó với các loại vắc xin khác .

Trong thời kỳ mang thai, thai phụ chỉ nên sử dụng vắc xin Shangri khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Chưa rõ về việc vắc xin Shingrix có đi vào sữa mẹ hay không, cần tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi cho con bú.

5. Tương tác của Shingrix Kit

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với vắc xin Shingrix là các thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch (bao gồm cyclosporine, tacrolimus, hóa trị liệu ung thư, corticosteroid như prednisone).

Hỏi ý kiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về sự cần thiết của các loại vắc xin khác để ngăn ngừa bệnh nặng có thể xảy ra (như tiêm phòng cúm). Điều quan trọng để đảm bảo hiệu quả của Shingrix Kit là bạn phải tiêm chủng đúng theo lịch trình.

Vắc xin Shingrix Kit được bảo quản trong tủ lạnh, không đóng băng, tránh ánh sáng và trẻ em.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây