1

Thuốc Sharobel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc tránh thai hàng ngày có rất nhiều loại khác nhau, có thể là sự kết hợp giữa estrogen và progestin hoặc chỉ bao gồm một thành phần progestin. Một nhãn hiệu phổ biến được nhiều chị em tin dùng đó là thuốc Sharobel, một loại thuốc tránh thai chỉ chứa progestin dưới dạng Norethindrone. Vậy Sharobel là gì và hiệu quả tránh thai như thế nào?

1. Thuốc Sharobel là gì?

Thuốc Sharobel là một loại thuốc ngừa thai không chứa estrogen. Thành phần ngừa thai chính của thuốc Sharobel là Norethindrone (một dạng progestin) có tác dụng ngăn ngừa thụ thai bằng cách làm dày lớp dịch âm đạo để ngăn tinh trùng gặp trứng (hiện tượng thụ tinh) và thay đổi lớp niêm mạc tử cung để ngăn trứng thụ tinh vào làm tổ. Nếu trứng đã thụ tinh không bám được vào tử cung sẽ bị đào thải ra ngoài cơ thể.

Thuốc Sharobel còn có tác dụng ngăn chặn sự phóng thích của trứng (rụng trứng) trong khoảng một nửa chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Do đó, thuốc Sharobel ngừa thai kém hiệu quả hơn so với loại hormone kết hợp (estrogen và progestin) vì nó không liên tục ngăn chặn sự rụng trứng trong suốt chu kỳ.

Sharobel thường được sử dụng cho những phụ nữ không thể bổ sung estrogen. Để tăng hiệu quả tránh thai, người dùng cần lưu ý quan trọng nhất là phải dùng thuốc Sharobel đúng theo chỉ định.

Ngoài ra, sử dụng thuốc tránh thai Sharobel không bảo vệ người dùng hoặc đối tác chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (như HIV, lậu, chlamydia).

2. Cách sử dụng thuốc Sharobel

Đọc tờ rơi hướng dẫn sử dụng thuốc Sharobel do dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu sử dụng sản phẩm. Những thông tin này rất quan trọng vì nó hướng dẫn thời điểm uống thuốc Sharobel và những việc phải làm nếu bỏ lỡ một liều.

Sử dụng thuốc Sharobel bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là một lần mỗi ngày. Người dùng hãy chọn một thời điểm dễ nhớ trong ngày và uống thuốc Sharobel vào cùng một thời điểm đó.

Sử dụng thuốc tránh thai Sharobel sau bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ có thể hữu ích đối với người bị đau bụng hoặc buồn nôn do thuốc. Bất kể dùng thuốc Sharobel vào thời điểm nào, vấn đề quan trọng nhất vẫn là dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày, cách nhau 24 giờ.

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu dùng thuốc Sharobel là ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt. Nếu bắt đầu dùng thuốc Sharobel vào bất kỳ ngày nào khác, người dùng hãy sử dụng thêm một hình thức ngừa thai không nội tiết tố (như bao cao su, chất diệt tinh trùng) trong 48 giờ đầu tiên để tránh thai cho đến khi thuốc Sharobel có đủ thời gian để phát huy tác dụng.

Người dùng hãy liên tục uống 1 viên thuốc Sharobel mỗi ngày. Sau khi uống viên cuối cùng trong một gói thì hãy bắt đầu một gói mới vào ngày hôm sau. Không có thời gian nghỉ giữa các gói Sharobel và người dùng không cần uống bất kỳ viên thuốc "nhắc nhở" nào (loại viên không chứa hormone). Lưu ý, kinh nguyệt người dùng thuốc Sharobel có thể không đều, mức độ hành kinh nhiều hoặc ít hơn bình thường hoặc có thể chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh. Tuy nhiên, dù cho các dấu hiệu này xảy ra thì người dùng cũng không được ngưng sử dụng thuốc Sharobel.

Khả năng mang thai tăng lên nếu vô tình bỏ lỡ thuốc Sharobel, khi đó hãy bắt đầu gói thuốc mới ở thời điểm muộn hơn trong ngày so với bình thường. Nếu đã bỏ lỡ một viên hoặc uống muộn hơn bình thường ít nhất 3 giờ hoặc gặp tình trạng tiêu chảy/nôn ói ngay sau khi uống thuốc Sharobel, người dùng hãy sử dụng thêm một phương pháp ngừa thai dự phòng (như bao cao su, chất diệt tinh trùng) mỗi khi quan hệ tình dục trong ít nhất 48 giờ tiếp theo.

Trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về cách chuyển từ hình thức kiểm soát sinh sản nội tiết tố khác (như miếng dán tránh thai hoặc các thuốc tránh thai khác) sang sản phẩm thuốc Sharobel.

Thuốc Sharobel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ cần dùng thuốc Sharobel theo đúng hướng dẫn

3. Phản ứng phụ của thuốc Sharobel

Các tác dụng phụ hay gặp của Sharobel bao gồm:

  • Buồn nôn, nôn ói;
  • Đau đầu;
  • Đầy bụng;
  • Căng tức ngực;
  • Tăng cân;
  • Chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh;
  • Trễ kinh/kinh nguyệt không đều.

Nếu bất kỳ tác dụng nào của Sharobel kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người dùng hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức. Nếu đã trễ kinh 2 kỳ liên tiếp (hoặc 1 nếu chưa sử dụng thuốc Sharobel đúng cách), người dùng cần liên hệ với bác sĩ để thử thai.

Thuốc Sharobel có thể gây tăng huyết áp người uống, vì vậy cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và cho bác sĩ biết nếu kết quả cao.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác của Sharobel, bao gồm:

  • Nổi u cục ở vú;
  • Thay đổi tâm thần / tâm trạng (như bệnh trầm cảm);
  • Đau thượng vị hoặc đau bụng dữ dội;
  • Xuất huyết âm đạo thay đổi bất thường;
  • Nước tiểu sẫm màu;
  • Vàng mắt, vàng da.

Thuốc Sharobel có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng (đôi khi gây tử vong) do cục máu đông (như huyết khối tĩnh mạch sâu, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi, đột quỵ). Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào của Sharobel như:

  • Đau nặng ngực kiểu mạch vành;
  • Đột ngột lú lẫn;
  • Chóng mặt/ngất xỉu đột ngột;
  • Đau/sưng/nóng ở bẹn/cẳng chân;
  • Khó nói;
  • Khó thở đột ngột/thở nhanh;
  • Đau đầu bất thường;
  • Vã mồ hôi bất thường;
  • Yếu liệt một bên cơ thể;
  • Các vấn đề/thay đổi về thị lực (như nhìn đôi, mù một phần/hoàn toàn).
Thuốc Sharobel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Sharobel có thể khiến phụ nữ cảm thấy đau ngực kiểu mạch vành

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Sharobel

Trước khi sử dụng thuốc Sharobel, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu người dùng bị dị ứng với norethindrone hoặc các progestin khác.

Trước khi sử dụng thuốc Sharobel, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về bệnh sử của bản thân, đặc biệt là: có cục máu đông, rối loạn đông máu, cao huyết áp, kết quả thăm khám vú bất thường, ung thư, mức HDL thấp, trầm cảm, tiểu đường, đau đầu/đau nửa đầu, các vấn đề về tim, tiền sử vàng mắt vàng da khi mang thai hoặc khi sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, bệnh gan, chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, đông máu và cao huyết áp do thuốc Sharobel. Nguy cơ này sẽ tăng lên theo tuổi tác và số lượng thuốc lá hút mỗi ngày.

Cho bác sĩ biết nếu người dùng thuốc Sharobel vừa hoặc sẽ phẫu thuật hoặc nếu cần ngồi trên giường hoặc ghế trong thời gian dài... tình trạng này có thể làm dẫn đến hình thành cục máu đông. Khi đó người dùng có thể cần ngừng thuốc Sharobel một thời gian hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt khác.

Thuốc Sharobel có thể gây ra các vùng sậm màu trên mặt và da của người sử dụng (nám da). Cần hạn chế thời gian tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời, nên sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo bảo vệ.

Không nên được sử dụng thuốc Sharobel trong thời kỳ mang thai, nếu có thai hoặc nghi ngờ mang thai, hãy nói với bác sĩ ngay lập tức. Thuốc Sharobel có thể đi vào sữa mẹ với một lượng nhỏ và gây ra tác dụng không mong muốn đối với trẻ bú mẹ.

5. Tương tác của thuốc Sharobel

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động và hiệu quả của thuốc Sharobel hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng làm thuốc Sharobel hoạt động kém hiệu quả do làm giảm lượng hormone kiểm soát sinh sản trong cơ thể, dẫn đến mang thai như: griseofulvin, modafinil, rifamycins, thuốc điều trị co giật (như barbiturat, carbamazepin, felbamate, phenytoin, primidone, topiramate), thuốc điều trị HIV (như nelfinavir, nevirapine, ritonavir)...

Người dùng thuốc Sharobel cần cho bác sĩ biết khi bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc mới nào và thảo luận về việc có nên sử dụng biện pháp tránh thai đáng tin cậy nào bổ sung hay không. Khi có bất kỳ vết chảy máu hoặc xuất hiện tình trạng ra máu đột ngột cần báo ngay co bác sĩ vì đây có thể là những dấu hiệu cho thấy biện pháp tránh thai không hoạt động tốt.

Thuốc Sharobel có thể can thiệp vào một số xét nghiệm như globulin liên kết hormone giới tính, tuyến giáp... gây ra kết quả xét nghiệm sai.

Các triệu chứng quá liều thuốc Sharobel có thể bao gồm buồn nôn nghiêm trọng, nôn mửa, chảy máu âm đạo đột ngột và bất thường.

Người dùng thuốc Sharobel nên thăm khám sức khỏe toàn diện thường xuyên, bao gồm các xét nghiệm như huyết áp, khám vú, khám vùng chậu, phết tế bào cổ tử cung... để theo dõi và kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Sharobel. Người dùng cần làm theo hướng dẫn để kiểm tra vú sau đó báo cáo ngay khi xuất hiện bất kỳ cục u nào.

Nếu người dùng thường xuyên quên uống thuốc Sharobel theo chỉ dẫn, hãy liên hệ với bác sĩ để chuyển sang hình thức ngừa thai khác. Bảo quản thuốc Sharobel trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm. Không xả thuốc Sharobel xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi hết hạn hoặc không còn sử dụng đến.

Thuốc Sharobel là một loại thuốc ngừa thai không chứa estrogen. Người dùng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn để đảm bảo kết quả tránh thai tốt nhất.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây