1

Thuốc Rhopressa: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc kê đơn Rhopressa (hoạt chất Netarsudil) được sử dụng để làm giảm áp suất bên trong mắt do bệnh tăng nhãn áp góc mở hoặc tăng huyết áp ở mắt. Tác dụng hạ nhãn áp của thuốc Rhopressa giúp ngăn ngừa tình trạng mất thị lực hoặc mù lòa.

1. Rhopressa là thuốc gì?

Thành phần chính của Rhopressa là netarsudil, thuốc hoạt động bằng cách tăng lượng chất lỏng ra khỏi mắt. Điều này giúp làm giảm áp suất bên trong mắt, ngăn ngừa tình trạng suy giảm thị lực hoặc mù lòa.

2. Hướng dẫn sử dụng Rhopressa

Bệnh nhân nhỏ thuốc Rhopressa vào mắt theo hướng dẫn của bác sĩ, thường một lần vào buổi tối. Không sử dụng netarsudil quá số lần khuyến cáo vì có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt, người bệnh nên rửa tay sạch sẽ. Để tránh nhiễm bẩn thuốc, không chạm tay vào đầu ống nhỏ giọt hoặc để nó chạm vào bất kỳ bề mặt nào khác, kể cả mắt của bạn.

Nếu đang đeo kính áp tròng, bệnh nhân cần tháo ra trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Rhopressa và thay kính áp tròng mới ít nhất 15 phút sau khi dùng thuốc.

Để nhỏ dung dịch Rhopressa thuốc vào mắt, bệnh nhân thực hiện ngửa đầu ra sau, nhìn lên trên và kéo nhẹ mí mắt dưới xuống để tạo thành hình túi đựng. Giữ ống nhỏ giọt cách mắt của bạn một khoảng vừa phải và nhỏ một giọt vào túi. Sau đó, nhìn xuống, nhắm mắt, đặt một ngón tay vào khóe mắt (gần mũi) và ấn nhẹ nhàng từ 1 đến 2 phút trước khi mở mắt. Điều này sẽ ngăn không cho dung dịch thuốc chảy ra ngoài. Cố gắng không chớp hoặc dụi mắt. Nếu được chỉ định sử dụng thuốc Rhopressa cho cả hai mắt, hãy lặp lại các bước này cho bên mắt còn lại. Không được rửa ống nhỏ giọt. Đậy kỹ nắp chai thuốc sau mỗi lần sử dụng.

Nếu phải sử dụng một loại thuốc khác cho mắt (chẳng hạn như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt), hãy đợi ít nhất 5 phút trước khi dùng qua một thuốc tiếp theo.

Nên dùng Rhopressa vào các thời điểm giống nhau trong ngày để tránh việc quên sử dụng thuốc. Tiếp tục dùng thuốc đều đặn theo chỉ định bác sĩ, ngay cả khi các triệu chứng biến mất. Hầu hết những người bị bệnh tăng nhãn áp đều không có triệu chứng rõ ràng.

Thuốc Rhopressa: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nhỏ thuốc Rhopressa vào mắt theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Tác dụng phụ khi dùng Rhopressa

Bệnh nhân dùng thuốc Rhopressa có thể xảy ra tình trạng khó chịu, đỏ và chảy nước mắt; giảm thị lực tạm thời; nhiễm màu giác mạc. Nếu các tác dụng phụ này kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ.

Khi thấy các triệu chứng nghiêm trọng như thay đổi thị lực rõ, đau mắt, bạn nên ngừng sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ.

Người sử dụng thuốc Rhopressa hiếm khi gặp các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như chóng mặt; khó thở; ngứa hoặc sưng ở mặt, lưỡi hay cổ họng; phát ban... thì ngay lập tức đưa người bệnh đi cấp cứu.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Rhopressa. Trong khi dùng Rhopressa, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc bất kỳ phản ứng phụ nào nặng, kéo dài thì nên ngừng thuốc Rhopressa và đi thăm khám để được xử trí thích hợp.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng Rhopressa

  • Trước khi sử dụng netarsudil, bệnh nhân nên báo cho bác sĩ nếu bản thân bị dị ứng với các thành phần của thuốc này hoặc bất kỳ loại dị ứng nào khác. Đồng thời, trao đổi với bác sĩ về tiền sử bệnh lý của mình, đặc biệt là các vấn đề về mắt (như phù hoàng điểm, viêm mống mắt, viêm màng bồ đào, ap-xe thủy tinh thể).
  • Ngay sau khi nhỏ thuốc Rhopressa, tầm nhìn của bạn có thể bị mờ đi tạm thời. Do đó, bệnh nhân không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi thị lực cho đến khi có đủ khả năng thực hiện một cách an toàn.
  • Nếu bị nhiễm trùng mắt, chấn thương hoặc phải phẫu thuật mắt, bệnh nhân cần tham vấn bác sĩ xem có nên tiếp tục sử dụng thuốc Rhopressa hay không.
  • Nếu phải thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân cần cho bác sĩ điều trị biết về các loại thuốc và thảo dược (bao gồm kê đơn và không kê đơn) đang sử dụng.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú sữa mẹ cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc netarsudil.
Thuốc Rhopressa: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng thuốc Rhopressa, thông báo với bác sĩ các tiền sử bệnh lý về mắt

5. Tương tác giữa Rhopressa với các thuốc khác

Bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ việc sử dụng Rhopressa của bệnh nhân để tránh nguy cơ tương tác thuốc, ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. Để giúp bác sĩ theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc mình đang sử dụng. Đồng thời, trong khi dùng Rhopressa, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng, ngừng hoặc thay đổi liều dùng của bất kỳ loại thuốc nào khác.

6. Những lưu ý khác khi dùng thuốc Rhopressa

  • Thuốc Rhopressa có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu nuốt phải. Trường hợp dùng thuốc quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, ngất xỉu,... cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức.
  • Bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm y tế cần thiết trong thời gian sử dụng thuốc Rhopressa (chẳng hạn như khám mắt định kỳ). Tái khám đều đặn theo lịch hẹn với bác sĩ điều trị.
  • Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc thuốc Rhopressa, hãy bỏ qua liều đã quên. Dùng liều tiếp theo đúng theo chỉ định. Không cần gấp đôi lượng dùng để bổ sung cho liều đã quên.
  • Bảo quản thuốc Rhopressa trong tủ lạnh trước khi mở nắp. Sau khi đã bắt đầu sử dụng, đóng kín nắp chai và bảo quản thuốc trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng trong thời gian nhiều nhất là 6 tuần.
  • Để thuốc Rhopressa không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị cũng như độ an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây