1

Thuốc Qinlock 50mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hiện nay, thuốc Qinlock 50mg thường được sử dụng phổ biến để điều trị cho một loại sarcoma, cụ thể là bệnh u mô đệm đường tiêu hoá (GIST). Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ về cách dùng và liều lượng thuốc nhằm tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.
 

1. Công dụng của thuốc Qinlock 50mg

Thuốc Qinlock có tác dụng gì? Hiện nay, thuốc Qinlock 50mg thường được sử dụng để điều trị cho bệnh u mô đệm đường tiêu hoá (GIST) – một loại sarcoma có liên quan đến các bộ phận như dạ dày, ruột hoặc thực quản. Việc sử dụng loại thuốc này có thể giúp các bệnh nhân làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Thuốc Qinlock 50mg được sử dụng như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc Qinlock 50mg, bệnh nhân cần đọc kỹ hướng dẫn từ đơn thuốc hoặc tuân thủ theo đúng sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng.

Thuốc Qinlock 50mg sẽ được dùng bằng đường uống cùng hoặc không đi kèm với thức ăn, liều lượng chỉ định một lần mỗi ngày. Bệnh nhân cần phải nuốt toàn bộ viên thuốc. Trong trường hợp bạn bị nôn sau khi uống một liều thuốc, bạn không nên sử dụng liều khác, thay vào đó hãy đợi cho đến thời điểm dùng liều tiếp theo.

Liều lượng sử dụng thuốc Qinlock 50mg sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ, phản ứng với điều trị cũng như những loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng. Tốt nhất, những bệnh nhân mắc u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ về tất cả các loại dược phẩm mà mình đang sử dụng trong quá trình điều trị, bao gồm thảo dược, thuốc kê đơn/không kê đơn.

Để phát huy và đạt được tối ưu hiệu quả điều trị bệnh của thuốc Qinlock 50mg, bệnh nhân nên dùng thuốc thường xuyên và đúng liều lượng vào mỗi ngày. Đặc biệt, người bệnh cũng nên nhớ uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày nhằm tránh bỏ lỡ liều.

Ngoài ra, bệnh nhân GIST cũng không nên tự ý tăng liều hoặc sử dụng thuốc này lâu hơn so với quy định của bác sĩ. Điều này không giúp cho tình trạng bệnh của bạn trở nên cải thiện nhanh hơn mà còn khiến làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ không mong muốn.

Vì thuốc Qinlock 50mg có thể được hấp thụ qua da và phổi, do đó chúng có nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe của thai nhi và phụ nữ đang mang thai. Vì vậy, những người đang có ý định mang thai hoặc đang trong thời gian thai kỳ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Thuốc Qinlock 50mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Qinlock 50mg thường được sử dụng để điều trị cho bệnh u mô đệm đường tiêu hoá (GIST)

3. Thuốc Qinlock 50mg có thể gây ra tác dụng phụ gì?

Trong một số trường hợp nhất định, việc sử dụng thuốc Qinlock 50mg có thể gây ra các tác dụng phụ như đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, ngứa / khô da, đau dạ dày, đau bụng, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn mửa. Nếu nhận thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, bạn cần báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Ngoài ra, thuốc thuốc Qinlock 50mg cũng có thể gây rụng tóc tạm thời. Tóc của bạn sẽ mọc bình thường trở lại sau khi kết thúc đợt điều trị.

Các chuyên gia cho biết, tác dụng phụ nghiêm trọng mà thuốc Qinlock 50mg mang lại thường khá hiếm gặp. Nhìn chung, việc sử dụng loại thuốc điều trị bệnh GIST này đem đến nhiều lợi ích hơn cho người bệnh so với những nguy cơ gây ra tác dụng phụ của chúng. Nhằm làm giảm nguy cơ mắc các phản ứng nghiêm trọng do thuốc Qinlock 50mg gây ra, bệnh nhân cần được bác sĩ theo dõi cẩn thận trong suốt quá trình sử dụng thuốc.

Bạn cần báo ngay cho bác sĩ biết nếu nhận thấy có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

  • Chảy máu
  • Dễ bị bầm tím
  • Vết thương lâu lành
  • Có các triệu chứng của suy tim, chẳng hạn như sưng mắt cá chân/bàn chân, khó thở, mệt mỏi bất thường hoặc tăng cân đột ngột.

Điều trị bệnh GIST bằng thuốc Qinlock 50mg đôi khi có thể khiến lòng bàn tay hoặc gan bàn chân của bạn phát triển một phản ứng da, được gọi là hội chứng bàn tay – bàn chân. Bạn cần báo ngay cho bác sĩ biết nếu xuất hiện các vết sưng, đau, đỏ, bong tróc da, mụn nước hoặc có cảm giác ngứa ran hay bỏng rát ở bàn tay và bàn chân.

Các triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng từ nhiệt hoặc áp lực lên bàn tay và bàn chân của bạn. Nhằm ngăn ngừa tác dụng phụ không mong muốn này, bệnh nhân cần hạn chế ở lâu dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời, tránh sử dụng các buồng tắm nắng cũng như tiếp xúc với nhiệt không cần thiết, chẳng hạn như tắm nước nóng lâu hoặc rửa bát bằng nước ấm. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo vệ khỏi tia UV khi ra ngoài trời. Bên cạnh đó, bạn cần tránh tạo áp lực nặng lên khuỷu tay, đầu gối và lòng bàn chân (chẳng hạn như quỳ gối, chống khuỷu tay hay đi bộ lâu). Mặc quần áo rộng rãi và đi giày thoải mái cũng giúp bạn làm giảm được các triệu chứng của hội chứng bàn tay – bàn chân.

Thuốc Qinlock 50mg hiếm khi gây ung thư da. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên đi khám da thường xuyên. Kiểm tra da và báo ngay cho bác sĩ nếu nhận thấy có những thay đổi bất thường trên da, chẳng hạn như mọc mụn cóc mới, vết loét hoặc vết sưng trên da bị chảy máu/lâu lành, nốt ruồi bị thay đổi màu sắc và kích thước.

Thuốc Qinlock 50mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Qinlock 50mg có thể gây ra các tác dụng phụ như đau cơ, mệt mỏi...

Mặt khác, việc sử dụng thuốc Qinlock 50mg đôi khi có thể làm tăng mức huyết áp và làm giảm khả năng chống lại sự nhiễm trùng của hệ miễn dịch trong cơ thể bạn. Điều này khiến cho bạn có nguy cơ cao dễ mắc phải các tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, do đó nếu nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, chẳng hạn như sốt, đau họng không khỏi, ho hoặc ớn lạnh, bạn hãy báo với bác sĩ ngay lập tức.

Đặc biệt, trong các trường hợp xảy ra các tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm đau ngực/cánh tay trái/hàm, đổ mồ hôi bất thường hoặc khó thở (dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim), bệnh nhân cần tìm đến sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, thuốc Qinlock 50mg cũng hiếm khi gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh nhân cần liên hệ ngay với bác sĩ nếu có các triệu chứng dị ứng khi sử dụng loại thuốc này, bao gồm ngứa hoặc sưng (nhất là ở cổ họng, lưỡi và mặt), phát ban, khó thở và cảm thấy chóng mặt.

4. Biện pháp phòng ngừa các tác dụng phụ của thuốc Qinlock 50mg

Trước khi sử dụng thuốc Qinlock 50mg, bệnh nhân nên báo cho bác sĩ biết nếu gặp phải tình trạng dị ứng thuốc. Loại thuốc này có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác do có chứa các thành phần không hoạt hoá. Ngoài ra những bệnh nhân có tiền sử bị bệnh tim, đau tim, suy tim, các vấn đề về gan hoặc cao huyết áp, cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thuốc Qinlock 50mg.

Nhìn chung, thuốc Qinlock 50mg có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng nhiễm trùng nào mà bạn đang mắc phải vào thời điểm hiện tại. Tốt nhất, bạn nên tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng, có nguy cơ cao lây truyền sang cho người khác, chẳng hạn như bệnh cúm, sởi hoặc thủy đậu. Bạn cũng không nên tự ý tiêm phòng khi chưa có sự chấp thuận từ bác sĩ, đồng thời tránh tiếp xúc với những người gần đây mới tiêm vắc – xin sống, chẳng hạn như vắc – xin cúm dạng xịt qua mũi.

Việc sử dụng thuốc Qinlock 50mg cũng có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hoặc chảy máu, vì vậy để làm giảm những nguy cơ này, bạn hãy thận trọng với các vật sắc nhọn như dao cạo hay bấm móng tay, và tránh tham gia các hoạt động như thể thao tiếp xúc.

Trước khi thực hiện phẫu thuật, bạn nên trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc hiện đang sử dụng, trong đó bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn hoặc thảo dược. Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân không dùng Qinlock 50mg ít nhất một tuần trước và ít nhất 2 tuần sau khi phẫu thuật. Loại thuốc này có thể khiến cho vết thương chậm lành hơn.

Đối với phụ nữ có dự định hoặc đang mang thai cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng loại thuốc này. Thực tế, bạn không nên có thai khi đang sử dụng thuốc Qinlock 50mg vì chúng có thể hấp thụ qua da và phổi, gây hại cho thai nhi. Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nên hỏi bác sĩ về các biện pháp kiểm soát mang thai đáng tin cậy khi sử dụng loại thuốc này. Nam giới có bạn tình nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng nên sử dụng các hình thức ngừa thai an toàn trong khi sử dụng Qinlock 50mg.

Do nguy cơ gây hại cho trẻ sơ sinh có thể xảy ra, do đó bạn không nên cho con bú trong khi sử dụng loại thuốc này và cách ít nhất 1 tuần sau liều cuối cùng.

Thuốc Qinlock 50mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Không nên có thai khi đang sử dụng thuốc Qinlock 50mg

5. Tương tác của thuốc Qinlock 50mg với những loại thuốc khác

Khi thuốc Qinlock 50mg tương tác với những loại thuốc khác có thể làm giảm mức độ hoạt động hiệu quả của thuốc, thậm chí làm tăng nguy cơ dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Trong thời gian sử dụng thuốc, bạn tuyệt đối không tự ý ngừng hay thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ. Một số loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến quá trình đào thải Qinlock 50mg ra khỏi cơ thể và gây ảnh hưởng đến công dụng của thuốc, chẳng hạn như rifabutin, rifampin, các loại thuốc điều trị co giật (như phenytoin và carbamazepine).

6. Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng quá liều thuốc Qinlock 50mg?

Việc sử dụng quá liều thuốc Qinlock 50mg theo quy định có thể dẫn đến các tình trạng sức khoẻ nguy hiểm như khó thở hoặc ngất xỉu. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng thuốc Qinlock 50mg một cách an toàn và hiệu quả, bao gồm:

  • Thực hiện các xét nghiệm, chẳng hạn như khám da, khám chức năng tim và gan hoặc xét nghiệm công thức máu toàn bộ, trước và trong khi sử dụng thuốc Qinlock 50mg.
  • Nếu bạn trót bỏ lỡ một liều thuốc trong vòng 8 giờ, hãy uống nó ngay khi nhớ ra. Nếu đã hơn 8 giờ kể từ thời gian uống liều đã quên, bạn nên bỏ qua nó và uống liều tiếp theo như bình thường.
  • Bảo quản thuốc trong bao bì ban đầu ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng mặt trời và nơi có độ ẩm cao. Ngoài ra, bạn nên giữ gói hút ẩm trong bao đựng thuốc để ngăn ngừa nguy cơ thuốc bị ẩm mốc hoặc hư hỏng. Tuyệt đối không nên bảo quản thuốc tại phòng tắm và những nơi trẻ em hoặc vật nuôi dễ tiếp xúc.
  • Không xả thuốc xuống ống cống hoặc bồn cầu vệ sinh, thay vì đó tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về việc loại bỏ thuốc hết hạn hoặc không còn sử dụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây