1

Thuốc Puralube: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng khô hoặc kích ứng ở mắt. Khi đó, người bệnh cần thường được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc tác dụng tại chỗ như thuốc Puralube. Vậy Puralube là thuốc gì?
 

1. Puralube là thuốc gì?

 

Thuốc Puralube được sử dụng để làm giảm tình trạng mắt bị khô hoặc kích thích. Các nguyên nhân phổ biến gây khô mắt bao gồm: gió, nắng, sử dụng máy điều hòa không khí, sử dụng máy tính hoặc đọc sách liên tục trong thời gian dài hay do tác dụng của một số loại thuốc.

Sản phẩm Puralube gồm có các thành phần: carboxymethylcellulose, dextran, glycerin, hypromellose, PEG 400, polysorbate, polyvinyl alcohol, povidone/propylene glycol và một số tá dược khác.

Chất bôi trơn mắt có tác dụng giữ ẩm cho mắt, giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương và nhiễm trùng, đồng thời giảm các triệu chứng khô mắt như bỏng rát, ngứa và cảm giác có vật gì đó ở trong mắt.

2. Cách sử dụng thuốc Puralube

 

Người bệnh cần tuân thủ tất cả những hướng dẫn trên bao bì sản phẩm của thuốc Puralube, nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ. Lưu ý người bệnh không sử dụng dung dịch thuốc Puralube đã chuyển màu hoặc vẩn đục. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu nhất định có chứa glycerin với polysorbate có thể có màu trắng đục và vẫn sử dụng an toàn nếu dung dịch thuốc không đổi màu trong quá trình bảo quản.

Một số loại thuốc nhỏ mắt cần được lắc đều trước khi sử dụng. Do đó, hãy kiểm tra bao bì thuốc Puralube để xem có nên lắc đều chai thuốc trước mỗi lần sử dụng hay không.

Thông thường, các thuốc nhỏ có thể được sử dụng thường xuyên mỗi khi cần thiết. Thuốc mỡ tra mắt thường được sử dụng 1 - 2 lần mỗi ngày theo chỉ định bác sĩ. Trường hợp chỉ sử dụng thuốc mỡ một lần một ngày, thời điểm tốt nhất để tra thuốc là trước khi đi ngủ.

Để sử dụng các loại thuốc trên mắt, việc đầu tiên là người bệnh cần rửa tay sạch sẽ. Để tránh nhiễm bẩn, khi sử dụng thuốc Puralube hãy cẩn thận không chạm tay vào ống nhỏ giọt/đầu ống thuốc mỡ hoặc để nó chạm vào mắt của bệnh nhân, luôn đậy chặt nắp sau mỗi lần sử dụng.

Các bước sử dụng thuốc Puralube:

  • Ngửa đầu ra sau, nhìn lên và kéo mí mắt dưới xuống để tạo thành túi;
  • Đối với thuốc dạng nhỏ/gel, đặt ống nhỏ giọt trực tiếp lên mắt và nhỏ 1 hoặc 2 giọt vào mắt, sau đó nhìn xuống và nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1 hoặc 2 phút. Đặt một ngón tay ở khóe mắt gần mũi và ấn nhẹ giúp ngăn chặn thuốc Puralube chảy ra khỏi mắt;
  • Đối với thuốc mỡ, giữ ống thuốc trực tiếp trên mắt và bóp nhẹ một dải nhỏ (khoảng 6mm) thuốc mỡ vào trong túi mắt, sau đó nhả mí mắt, nhắm mắt và từ từ đảo mắt theo mọi hướng để thuốc lan tỏa. Sau cùng, dùng khăn giấy sạch thấm bớt thuốc mỡ thừa xung quanh mắt.

Nếu đang sử dụng cùng lúc một loại thuốc mắt khác, bệnh nhân hãy sử dụng thuốc Puralube cách ít nhất 5 phút trước hoặc sau khi sử dụng các loại thuốc mắt khác. Bệnh nhân đeo kính áp tròng hãy tháo chúng ra trước khi sử dụng hầu hết các loại thuốc mắt. Một số loại chất bôi trơn mắt (thuốc có chứa polysorbate) có thể sử dụng khi đeo kính áp tròng. Kiểm tra bao bì sản phẩm để xem bệnh nhân có thể đeo kính áp tròng khi sử dụng sản phẩm Puralube hay không. Thông báo với bác sĩ nếu tình trạng khô hoặc kích thích mắt vẫn tồn tại hoặc xấu đi sau 3 ngày sử dụng thuốc Puralube.

Thuốc Puralube: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc Puralube cần vệ sinh tay sạch sẽ

3. Phản ứng phụ của thuốc Puralube

 

Tầm nhìn có thể bị mờ tạm thời ở lần đầu tiên sử dụng sản phẩm Puralube. Ngoài ra, người bệnh có thể có các tác dụng phụ tạm thời tại chỗ của thuốc Puralube như cảm giác bỏng rát, châm chích hoặc kích ứng nhẹ. Tuy nhiên, nếu bất kỳ tác dụng không mong muốn nào kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc Puralube nghĩa là họ đã đánh giá lợi ích thuốc mang lại lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ.

Một số tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng cần liên hệ với bác sĩ bao gồm: đau mắt, thay đổi thị lực, tình trạng đỏ/kích ứng mắt vẫn tiếp diễn.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng do thuốc Puralube rất hiếm gặp. Tuy nhiên, liên hệ cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu dị ứng thuốc Puralube như: phát ban, sưng phù kèm ngứa các bộ phận như mặt/lưỡi/môi/cổ họng, chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Puralube

 

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Puralube, người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu trước đây từng bị dị ứng với thuốc và các thành phần có trong thuốc, đồng thời cần lưu ý các tình trạng dị ứng khác của người bệnh. Sản phẩm thuốc Puralube có thể chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Bệnh nhân có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào trước đây đều cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm thuốc Puralube.

Sản phẩm Puralube có thể tạm thời gây mờ mắt ngay sau khi thuốc tiếp xúc với mắt. Do đó, người sử dụng thuốc Puralube không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi tầm nhìn rõ ràng.

Thuốc Puralube: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Puralube tạm thời có thể gây mờ mắt sau khi bôi

5. Tương tác của thuốc Puralube

Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc Puralube theo chỉ dẫn của bác sĩ, bác sĩ hoặc dược sĩ có thể đã biết về bất kỳ tương tác thuốc nào có thể xảy ra và có kế hoạch theo dõi người bệnh. Do đó, người bệnh cần lưu ý không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào dùng chung với thuốc Puralube trước khi trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trước khi sử dụng sản phẩm thuốc Puralube, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về tất cả các sản phẩm theo toa, không kê toa và các loại thuốc thảo dược đang sử dụng, đặc biệt là: các loại thuốc mắt khác.

Thuốc Puralube có thể có hại nếu nuốt phải, nếu sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở hãy gọi ngay cho cấp cứu y tế gần nhất. Một số sản phẩm nhỏ mắt có chứa chất bảo quản có thể làm hỏng kính áp tròng hoặc gây kích ứng ở những người bị dị ứng. Để biết thêm thông tin, hãy kiểm tra bao bì sản phẩm thuốc Puralube hoặc nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Tham khảo thông tin lưu trữ được in trên bao bì thuốc Puralube, bảo quản thuốc tránh ánh sáng và độ ẩm, không được đóng băng thuốc, giữ sản phẩm thuốc tránh xa trẻ nhỏ và thú cưng trong gia đình. Không xả thuốc Puralube xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn, vứt bỏ thuốc Puralube một cách thích hợp khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Puralube, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây