1

Thuốc Prazosin HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Huyết áp cao là một bệnh lý phổ biến và nếu không được điều trị có thể gây tổn thương não, tim, mạch máu, thận. Prazosin HCL được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị huyết áp cao.

1. Prazosin có tác dụng gì?

Prazosin HCL là dẫn xuất piperazine tổng hợp và một chất ức chế thụ thể alpha-1 adrenergic, thuốc được sử dụng chủ yếu để chống tăng huyết áp.

Prazosin được sử dụng cùng hoặc không với các loại thuốc khác để điều trị huyết áp cao. Bên cạnh việc dùng thuốc, thay đổi lối sống cũng có hiệu quả kiểm soát huyết áp. Những thay đổi này bao gồm ăn một chế độ ít chất béo và muối, duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày, không hút thuốc, hạn chế sử dụng rượu.

2. Cách sử dụng thuốc Prazosin HCL

Uống thuốc Prazosin HCL cùng hoặc không với thức ăn, thường là 2 - 3 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn bị đau dạ dày, hãy uống cùng với thức ăn hoặc sữa. Để giảm nguy cơ ngất xỉu, liều đầu tiên do bác sĩ kê đơn sẽ là liều thấp nhất có tác dụng. Bạn nên dùng liều đầu tiên này khi chuẩn bị đi ngủ.

Khi dùng Prazosin HCL để điều trị huyết áp cao, bạn nên tiếp tục dùng thuốc ngay cả khi cảm thấy khỏe. Hầu hết, những người bị huyết áp cao không cảm thấy những dấu hiệu của bệnh. Phải mất đến vài tuần trước khi toàn bộ lợi ích của thuốc có hiệu lực.

3. Tác dụng phụ của thuốc Prazosin

Nhức đầu, buồn ngủ, mệt mỏi, suy nhược, mờ mắt, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón có thể xảy ra khi cơ thể bạn thích nghi với thuốc.

Hoa mắt hoặc chóng mặt khi đứng cũng có thể xảy ra, đặc biệt là sau liều đầu tiên và ngay sau khi dùng một liều thuốc trong tuần đầu điều trị. Để giảm nguy cơ chóng mặt và ngất xỉu, hãy đứng dậy từ từ khi ngồi hoặc nằm. Nếu chóng mặt xảy ra, hãy ngồi hoặc nằm xuống ngay lập tức.

Hãy thông báo với bác sĩ nếu có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng như: Tim đập nhanh, ngất xỉu, đi tiểu thường xuyên, thay đổi tâm thần và tâm trạng, sưng bàn chân hoặc mắt cá chân.

Thuốc Prazosin HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Buồn ngủ là một trong những tác dụng phụ khi dùng thuốc Prazosin HCL

4. Thận trọng khi dùng thuốc Prazosin

  • Trước khi dùng prazosin, thông báo với bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với nó cũng như các thuốc chẹn alpha (doxazosin, terazosin) hoặc bất kỳ dị ứng nào khác.
  • Đặc biệt, thông báo với bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là các vấn đề về tim (huyết áp thấp), bệnh thận, ung thư tuyến tiền liệt, một số vấn đề về mắt (đục thủy tinh thể).
  • Để giảm nguy cơ chóng mặt và ngất xỉu, hãy cẩn thận khi đứng trong thời gian dài. Tránh để cơ thể quá nóng khi tập thể dục và thời tiết nắng nóng. Khi mới bắt đầu sử dụng loại thuốc này, hãy tránh những trường hợp bạn có thể bị thương nếu ngất xỉu.
  • Trước khi phẫu thuật (bao gồm cả phẫu thuật mắt cườm, tăng nhãn áp), hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng hoặc đã từng dùng thuốc này.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Prazosin HCL, đặc biệt là chóng mặt và ngất xỉu.
  • Thay đổi lối sống như giảm căng thẳng, tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống có thể làm tăng hiệu quả của thuốc.
  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp và nhịp tim khi dùng Prazosin HCL.

5. Tương tác thuốc

Một số sản phẩm có thể tương tác với Prazosin HCL bao gồm:

  • Thuốc chẹn alpha khác (như doxazosin, terazosin).
  • Thuốc chẹn beta (như atenolol, metoprolol, propranolol).
  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương hoặc tăng huyết áp phổi (như sildenafil, tadalafil).
  • Thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng các thuốc gây buồn ngủ như giảm đau opioid, giảm ho, rượu, thuốc an thần, thuốc giãn cơ hoặc thuốc kháng histamine.
  • Thuốc prazosin có thể gây sai lệch kết quả cho một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (bao gồm cả xét nghiệm sàng lọc u bạch cầu). Do đó, hãy thông báo cho bác sĩ và nhân viên y tế biết trước khi tiến hành làm xét nghiệm.

Tóm lại, Prazosin HCL là thuốc dùng để điều trị bệnh huyết áp cao. Để việc điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh nên dùng thuốc theo đúng chỉ định mà bác sĩ đưa ra.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây