1

Thuốc Prandin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Prandin có tác dụng kiểm soát đường huyết, giúp ngăn ngừa tổn thương thận, các vấn đề thần kinh, mất tứ chi, mù lòa và các vấn đề về chức năng tình dục. Thuốc Prandin được sử dụng ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2.

1. Thuốc Prandin có tác dụng gì?

Thuốc Prandin hay còn gọi là repaglinide có tác dụng kiểm soát đường huyết tăng cao ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2, giúp ngăn ngừa tổn thương thận, mù lòa, biến chứng hoại tử tứ chi, các vấn đề về thần kinh và chức năng tình dục. Kiểm soát đường huyết tốt còn giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Thuốc Prandin hoạt động theo cơ chế kích thích cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn, trong đó insulin là một chất tự nhiên cho phép cơ thể sử dụng đường từ chế độ ăn uống một cách hợp lý. Thuốc Prandin có thể được sử dụng một mình hoặc với các loại thuốc khác để kiểm soát lượng đường tăng cao trong máu cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục thích hợp.

2. Cách sử dụng thuốc Prandin

Thuốc Prandin được sử dụng bằng đường miệng và uống trong vòng 30 phút trước mỗi bữa ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thông thường 2-4 lần mỗi ngày tùy thuộc vào số lượng các bữa ăn. Không dùng liều thuốc nếu bạn đang bỏ bữa ăn đó hoặc nếu lượng đường trong máu của bạn thấp. Liều lượng thuốc sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, phản ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn có thể đang sử dụng.

Sử dụng thuốc Prandin thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều dùng hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn quy định. Điều này không làm cho tình trạng của bệnh được cải thiện nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng không mong muốn.

XEM THÊM: Thuốc điều trị đái tháo đường type 2

Thuốc Prandin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Prandin cần được sử dụng đều đặn theo chỉ định của bác sĩ

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Prandin

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Prandin bao gồm:

  • Tăng cân
  • Tiêu chảy
  • Đau khớp
  • Hạ đường huyết: tác dụng này sẽ tăng lên nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác cho bệnh tiểu đường. Việc tiêu thụ một lượng lớn rượu, không dung nạp đủ calo từ thức ăn hoặc tập thể dục quá sức cũng có thể gây hạ đường huyết. Các triệu chứng xuất hiện như đổ mồ hôi lạnh, ớn lạnh, chóng mặt, buồn ngủ, run rẩy, suy nhược, nhức đầu, tim đập nhanh, ngất xỉu, ngứa ran ở bàn chân bàn tay hoặc đói. Mang theo đường glucose dạng viên nén hoặc gel là một thói quen tốt để điều trị lượng đường trong máu thấp. Nếu bạn không có những dạng glucose đáng tin cậy này, hãy nhanh chóng tăng lượng đường trong máu bằng cách ăn một nguồn đường nhanh như đường ăn, kẹo, mật ong, hoặc uống nước trái cây. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức về phản ứng và việc sử dụng sản phẩm này, để giúp ngăn ngừa hạ đường huyết, hãy ăn các bữa ăn đều đặn theo lịch trình và không bỏ bữa. Kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để tìm hiểu những cách giải quyết nếu bạn bỏ lỡ một bữa ăn.
  • Các triệu chứng của tăng đường huyết bao gồm khát nước, đi tiểu nhiều, buồn ngủ, lú lẫn, thở nhanh và hơi thở có mùi trái cây. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh các loại thuốc điều trị tiểu đường.

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Prandin đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Prandin vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng với những triệu chứng kèm theo như phát ban, khó thở, chóng mặt nghiêm trọng, ngứa hoặc sưng vùng mặt, lưỡi, cổ họng,... Trong trường hợp này, người bệnh cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được can thiệp ngay lập tức.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Prandin

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Prandin bao gồm:

  • Người bệnh cần thông báo tiền sử dị ứng với Prandin hay bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm thuốc có thể chứa các thành phần không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt bệnh thận, bệnh gan.
  • Không lái xe, sử dụng máy móc hay làm việc cần tới sự tỉnh táo sau khi sử dụng thuốc, bởi vì Prandin có thể gây hạ đường huyết dẫn tới chóng mặt, mờ mắt hoặc buồn ngủ.
  • Hạn chế sử dụng rượu và các chất kích thích khác trong quá trình sử dụng thuốc Prandin, vì nó có thể làm tăng nguy cơ tụt đường huyết.
  • Trong thời gian căng thẳng, sốt, nhiễm trùng hoặc chấn thương,... việc kiểm soát đường huyết sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể thay đổi kế hoạch điều trị, thuốc men hoặc các xét nghiệm đường huyết cần thiết.
  • Trong thời kỳ mang thai, thuốc Prandin chỉ nên được sử dụng khi thật sự cần thiết vì quá trình mang thai có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường. Hãy thảo luận với bác sĩ về kế hoạch điều trị, những rủi ro và lợi ích của các phương pháp điều trị khác như chế độ ăn, tập thể dục và thuốc.
  • Kiểm tra đường huyết, khám sức khỏe định kỳ thường xuyên và theo dõi kết quả, đồng thời chia sẻ kết quả cho bác sĩ để có kế hoạch điều trị phù hợp.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, tập thể dục phù hợp để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tìm hiểu các triệu chứng khi lượng đường trong máu cao hoặc thấp và cách xử trí lượng đường trong máu thấp. Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.
  • Một số xét nghiệm như xét nghiệm chức năng thận, hemoglobin A1c,... sẽ được thực hiện thường xuyên trong quá trình sử dụng thuốc Prandin.

Nếu bạn quên uống một liều thuốc Prandin, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra thời gian đã quên chưa dùng thuốc gần với thời gian uống thuốc của liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như lịch uống thuốc ban đầu. Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều lượng thuốc hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Prandin có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như tim đập nhanh, thay đổi thị lực, đổ mồ hôi nhiều, kích động, co giật, ngất xỉu,...

XEM THÊM: Thận trọng với các thuốc điều trị đái tháo đường

Thuốc Prandin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ mang thai nên thận trọng khi uống thuốc Prandin

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Prandin, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những sản phẩm thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc theo đơn, không kê đơn, vitamin và các sản phẩm làm từ thảo dược. Không được tự ý dừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số sản phẩm thuốc gây tương tác với Prandin bao gồm:

  • NPH insulin
  • Clopidogrel
  • Gemfibrozil
  • Trimethoprim
  • Thuốc chống nấm azole: itraconazole
  • Kháng sinh macrolide: erythromycin
  • Rifamycins: rifabutin,...
  • Corticosteroid: prednisone
  • Thuốc điều trị tâm thần như olanzapine
  • Kháng sinh fluoroquinolone: ciprofloxacin
  • Thuốc chẹn beta như metoprolol, propranolol, thuốc nhỏ mắt tăng nhãn áp như timolol,... có thể ngăn chặn nhịp tim đập nhanh mà bạn thường cảm thấy khi hạ đường huyết.

6. Cách bảo quản thuốc Prandin

Bảo quản thuốc Prandin ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và tránh ánh sáng. Không bảo quản Prandin ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Prandin trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Để thuốc Prandin tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không thể sử dụng được nữa hãy xử lý thuốc đúng cách. Không được tự ý vứt thuốc Prandin vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Prandin an toàn giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Prandin có tác dụng kiểm soát đường huyết ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2, giúp ngăn ngừa tổn thương thận, các vấn đề thần kinh, mất tứ chi, mù lòa và các vấn đề về chức năng tình dục. Tuy nhiên, Prandin có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những sản phẩm thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và tăng hiệu quả cho quá trình điều trị.

wemd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây