1

Thuốc Plazomicin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Plazomicin là một loại thuốc kháng sinh, được sử dụng trong những trường hợp nhiễm khuẩn. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc kháng sinh cần phải tuân thủ đúng chỉ định để tránh tình trạng kháng thuốc đang gia tăng như hiện nay.

1. Thuốc Plazomicin có tác dụng gì?

Plazomicin là một thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid được sử dụng để điều trị tình trạng nhiễm trùng bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Như vậy Plazomicin có công dụng tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây ra bệnh lý nhiễm trùng, không có tác dụng tiêu diệt virus nên không được sử dụng khi nhiễm virus.

2. Chỉ định và cách sử dụng thuốc Plazomicin

2.1 Chỉ định

Plazomicin được chỉ định để điều trị cho những bệnh nhân 18 tuổi trở lên bị bệnh lý gồm:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu nặng bao gồm cả viêm bể thận.
  • Những người bị nhiễm khuẩn nhưng hạn chế hoặc không có lựa chọn điều trị thay thế.

Chú ý loại kháng sinh này có nguy cơ gây ra nhiều tác dụng không mong muốn cho nên chỉ nên được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng đã được chứng minh bằng kháng sinh đồ hoặc nghi ngờ là do vi sinh vật nhạy cảm với loại kháng sinh này gây ra.

2.2 Cách sử dụng thuốc Plazomicin

Thuốc được dùng dưới dạng tiêm tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ ngày một lần. Khi tiêm plazomicin vào tĩnh mạch thường được tiêm chậm trong khoảng 30 phút một lần mỗi ngày. Thời gian điều trị của bạn thường là 4 đến 7 ngày và liều dùng phụ thuộc vào tình trạng, cân nặng của người bệnh.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc lưu ý nên dùng vào một thời điểm trong ngày để khoảng cách giữa hai liều là tương ứng với nhau. Đặc biệt cần dùng đúng thời gian quy định không nên bỏ thuốc nửa chừng nếu thấy hết triệu chứng và nếu như thấy tình trạng không ca thiện sau khi dùng 2 ngày nên thông báo lại với bác sĩ điều trị.

Thuốc Plazomicin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Plazomicin là một thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid được sử dụng để điều trị tình trạng nhiễm trùng

3. Phản ứng phụ khi dùng thuốc Plazomicin

Khi dùng thuốc có nguy cơ gây ra một số phản ứng phụ gồm:

  • Phản ứng phụ tại chỗ có thể bao gồm: Đau tại chỗ tiêm, kích ứng hay đỏ tại chỗ tiêm có thể hiếm khi xảy ra. Nếu như bất kỳ tác dụng nào trên kéo dài hoặc trở nên xấu hơn, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.
  • Các phản ứng dị ứng hay gặp: Đi tiểu màu đỏ, buồn ngủ, khát nước, chán ăn, nôn và buồn nôn... Thông thường những phản ứng này không nghiêm trọng và có thể mất đi tuy nhiên nếu nó tăng nặng hay không kiểm soát được cần thông báo cho bác sĩ ngay.
  • Một số phản ứng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra cần thông báo cho bác sĩ ngay nếu thấy dấu hiệu như: Yếu cơ, nhìn mờ, lú lẫn, chóng mặt nặng, mất thính giác, rối loạn nhịp tim, suy nhược, khó thở. Thuốc ít khi gây ra tiêu chảy nghiêm trọng tình trạng này thường do vi khuẩn kháng thuốc gây ra dẫn tới tiêu chảy không ngừng, đau bụng, đi ngoài phân nhầy máu. Chú ý không dùng các thuốc cầm đi ngoài để điều trị mà hãy thông báo cho bác sĩ ngay.
  • Nếu dùng thuốc kéo dài hay lập lại có nguy cơ bị nhiễm nấm ở miệng hay ở các hốc tự nhiên khác. Nếu thấy có các mảng trắng trong miệng hay ngứa, tăng tiết dịch âm đạo cần thông báo cho bác sĩ ngay.
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra tuy nhiên rất nguy hiểm nên cần tìm trợ giúp bởi các nhân viên y tế ngay nếu như xuất hiện các dấu hiệu khi dùng thuốc gồm: Phát ban, ngứa hay sưng trên da, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây là những phản ứng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc, tuy nhiên khi dùng thuốc có nguy cơ xảy ra các phản ứng khác nên nếu thấy những phản ứng bất thường nên thông báo cho bác sĩ điều trị.

Thuốc Plazomicin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi dùng thuốc Plazomicin có thể gây ra một số tác dụng phụ

4. Những lưu ý khi dùng thuốc Plazomicin

  • Trước khi dùng thuốc cần cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc plazomicin hay các kháng sinh nhóm aminoglycosid khác như amikacin, gentamicin, neomycin, streptomycin, hoặc tobramycin; dị ứng bất kỳ loại thuốc nào khác; hoặc có tình trạng dị ứng khác.
  • Khi dùng thuốc có nguy cơ tương tác với các thuốc khác cho nên cần thông báo cho bác sĩ biết nếu như sử dụng thuốc gồm thuốc kê đơn và không kê đơn, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng, các sản phẩm thảo dược.
  • Trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh tật của bạn, đặc biệt các vấn đề về thính giác (bao gồm điếc, giảm thính lực), các bệnh lý thận, mắc bệnh nhược cơ. Bởi tác dụng phụ của thuốc có thể làm tăng nặng bệnh lý này.
  • Plazomicin là một loại kháng sinh cho nên có thể làm cho vắc-xin vi khuẩn sống (chẳng hạn như vắc-xin thương hàn) không hoạt động. Cho nên không tiêm chủng trong khi sử dụng thuốc này trừ khi được sự đồng ý của bác sĩ.
  • Chú ý khi dùng cho người cao tuổi bởi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc này, đặc biệt là nguy cơ tổn thương thận.
  • Không tự ý thay đổi liều thuốc hay thời gian sử dụng thuốc đê tránh những tác dụng phụ, cũng như nguy cơ kháng thuốc do không dùng đúng và đủ liều.
  • Khi dùng cần lưu ý những tác dụng phụ có thể xảy ra và thông báo ngay nếu có những tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra.
  • Nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đang có thai hoặc dự định có thai. Bạn không nên có thai khi đang sử dụng plazomicin bởi vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Nếu bạn có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức về những nguy cơ rủi ro của thuốc này.
  • Chưa rõ thuốc có thể đi vào sửa hay không nên không nên dùng khi cho con bú.

Thuốc kháng sinh plazomicin được dụng để điều trị bệnh lý nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm với loại kháng sinh nhóm này gây ra. Thuốc được dùng dưới chỉ định của bác sĩ cho nên bạn không được tự ý mua và dùng thuốc để tránh những nguy cơ gây hại cho cơ thể.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây