1

Thuốc Paregoric: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Paregoric thuộc nhóm thuốc giảm đau opioid, được sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy, giúp hạn chế tần suất đi tiêu của bạn. Thuốc Paregoric hoạt động theo cơ chế làm chậm sự chuyển động của ruột.

1. Thuốc Paregoric có tác dụng gì?

Paregoric có tác dụng điều trị bệnh tiêu chảy, giúp giảm tần suất đi tiêu của bạn. Paregoric hoạt động theo cơ chế bằng cách làm chậm sự chuyển động của ruột, nhưng thuốc này hoạt động chủ yếu làm giảm nhu động ruột.

Vì thuốc kê đơn Paregoric làm chậm hoạt động của ruột, do đó không sử dụng để điều trị tiêu chảy do ngộ độc cho đến khi chất độc được loại bỏ khỏi ruột hoàn toàn.

2. Cách sử dụng thuốc Paregoric

Thuốc Paregoric được sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường từ 1 - 4 lần mỗi ngày. Paregoric có thể được sử dụng với thức ăn nếu xảy ra tình trạng đau bụng. Lắc đều chai trước khi sử dụng, cân đo liều lượng bằng dụng cụ hoặc thìa đo chuyên dụng. Không nên sử dụng thìa gia dụng vì có thể khiến cho liều thuốc bị sai lệch, không chính xác. Liều lượng thuốc dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị, đối với trẻ em sẽ dựa trên cân nặng.

Sử dụng thuốc Paregoric thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không tăng liều dùng hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn quy định. Điều này không làm cho tình trạng bệnh được cải thiện nhanh hơn mà còn tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn đột ngột ngừng dùng thuốc thì có thể xuất hiện các triệu chứng cai nghiện như đổ mồ hôi, nôn, bồn chồn. Để ngăn ngừa chứng cai thuốc, bác sĩ sẽ giảm liều từ từ trước khi ngừng hẳn.

Thuốc Paregoric: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Chóng mặt là tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Paregoric.

3. Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc Paregoric

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Paregoric như sau:

  • Buồn nôn, nôn.
  • Choáng váng.
  • Chóng mặt.
  • Buồn ngủ.
  • Táo bón.
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng như thay đổi trạng thái tâm thần, đau dạ dày, tiểu khó, ngất xỉu, thở nông, co giật,...
  • Tiêu chảy có thể khiến cơ thể mất nước, các triệu chứng bao gồm khát nước bất thường, khô miệng, tim đập chậm, chóng mặt, choáng váng,...
  • Nếu sử dụng liều cao trong thời gian dài, thuốc Paregoric có thể gây ra chứng nghiện thuốc. Nguy cơ này sẽ tăng lên nếu bạn bị rối loạn sử dụng chất kích thích.

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Paregoric đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp khi dùng Paregoric vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như phát ban, khó thở, chóng mặt nghiêm trọng,... thì cần thông báo cho nhân viên y tế để được can thiệp kịp thời.Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Paregoric.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Paregoric

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Paregoric bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Paregoric, opioid (codein, morphine) hay bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác với bác sĩ.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý, đặc biệt là rối loạn não (chấn thương đầu, động kinh, khối u); các vấn đề về hô hấp (hen suyễn, ngừng thở khi ngủ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính); bệnh gan và thận; rối loạn tâm thần (lú lẫn, trầm cảm); tiền sử gia đình hoặc cá nhân có rối loạn sử dụng chất kích thích; vấn đề về đường tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy do nhiễm trùng, liệt ruột); tiểu khó; viêm tụy hay bệnh túi mật...
  • Thuốc Paregoric có thể gây nghiện, vì vậy không tăng liều dùng thường xuyên hoặc sử dụng trong thời gian dài hơn quy định. Ngừng thuốc đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Bổ sung nước và điện giải vì tiêu chảy có thể gây mất nước. Bên cạnh đó, cần thay đổi chế độ ăn nhạt trong thời gian này để giảm kích ứng dạ dày, ruột.
  • Thuốc Paregoric có thể khiến bạn buồn ngủ và chóng mặt, vì vậy không sử dụng chất kích thích như rượu, bia... Không lái xe hay sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ công việc gì cần tới sự tỉnh táo.
  • Trước khi tiến hành phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm bạn đang sử dụng, bao gồm thuốc theo toa, không theo toa, vitamin và sản phẩm thảo dược.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm với tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là thở chậm, buồn ngủ. Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng thuốc Paregoric với người cao tuổi.
  • Trước khi sử dụng thuốc Paregoric, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên thảo luận với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích mà thuốc đem lại. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Trong thời kỳ mang thai, thuốc Paregoric chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết, vì nó có thể làm tăng nhẹ nguy cơ dị tật bẩm sinh nếu được dùng trong hai tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, sử dụng Paregoric trong một thời gian dài hoặc với liều lượng cao gần ngày dự sinh thì có thể gây hại cho thai nhi. Để giảm thiểu rủi ro trên, hãy dùng thuốc với liều nhỏ có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào ở trẻ sơ sinh như thở chậm, thở nông, khó chịu, khóc bất thường hoặc không ngừng, nôn mửa, tiêu chảy... khi sử dụng thuốc Paregoric.
  • Thuốc Paregoric đi vào sữa và có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn trên trẻ sơ sinh. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu con bạn có những dấu hiệu như buồn ngủ bất thường, khó bú hoặc khó thở.

Nếu bạn quên uống một liều thuốc Paregoric, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu đã gần với thời gian uống thuốc của liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên. Tuyệt đối không tự ý sử dụng gấp đôi liều dùng so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc Paregoric quá liều có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, chóng mặt, thở chậm, nhịp tim chậm, ngất xỉu, yếu cơ, suy nhược,...

Thuốc Paregoric: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bị hen suyễn cần thông báo cho bác sĩ biết trước khi sử dụng thuốc Paregoric

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng điều trị của Paregoric hoặc gia tăng các tác dụng không mong muốn. Vì vậy, hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Không bắt đầu, dừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số loại thuốc có thể tương tác với Paregoric bao gồm:

  • Thuốc giảm đau hỗn hợp chủ vận, đối kháng opioid...
  • Naltrexone.
  • Thuốc giảm đau opioid hay thuốc giảm ho codein, hydrocodone.
  • Các chất kích thích như rượu, bia,...
  • Thuốc ngủ hoặc giảm lo lắng như lorazepam, alprazolam, zolpidem,...
  • Thuốc giãn cơ carisoprodol, cyclobenzaprine.
  • Thuốc kháng histamin như cetirizine, diphenhydramine.

6. Cách bảo quản thuốc Paregoric

  • Bảo quản thuốc Paregoric ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và ánh sáng chiếu trực tiếp. Không bảo quản Paregoric ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá.
  • Để thuốc Paregoric tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình.
  • Khi Paregoric quá hạn sử dụng hoặc không thể dùng được nữa, hãy xử lý thuốc đúng cách. Không tự ý vứt thuốc Paregoric vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet, trừ khi có yêu cầu.

Tóm lại, Paregoric thuộc nhóm thuốc giảm đau opioid, được sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy. Paregoric hoạt động bằng cách làm chậm sự chuyển động của ruột. Tuy nhiên, Paregoric có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, vì vậy hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây