1

Thuốc Oscimin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Oscimin có hoạt chất Hyoscyamin, được sử dụng để giảm triệu chứng các bệnh lý đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, viêm ruột cấp tính,... Thuốc được dùng bằng đường uống, thường 30-60 trước khi ăn.

1. Thuốc Oscimin có tác dụng gì?

Thuốc Oscimin có hoạt chất là Hyoscyamin, thuộc nhóm thuốc kháng cholinergic. Hyoscyamin giúp giảm sản xuất axit trong dạ dày, làm chậm nhu động ruột và giãn cơ ở các cơ quan như dạ dày, ruột, bàng quang, thận, túi mật. Oscimin cũng giúp làm giảm tiết dịch của cơ thể như nước bọt, mồ hôi,...

Thuốc Oscimin được sử dụng để giảm triệu chứng trong các bệnh lý như hội chứng ruột kích thích, viêm ruột cấp tính, viêm túi thừa, loét dạ dày, bệnh lỵ và các rối loạn chức năng tiêu hóa khác. Thuốc cũng có thể được sử dụng để giảm bài tiết dịch vị, giảm co thắt cơ trơn trong các bệnh lý như viêm bàng quang, co thắt môn vị, đau quặn mật, đau quặn thận, viêm mũi cấp tính,...

2. Cách sử dụng thuốc Oscimin

Thuốc Oscimin được dùng bằng đường uống, thường 30-60 phút trước bữa ăn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều dùng thuốc Oscimin được bác sĩ kê đơn tùy vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng với thuốc của người bệnh. Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên không nên dùng quá 1,5mg Hyoscyamin trong 24 giờ. Trẻ em từ 2 đến 12 tuổi không nên dùng quá 0,75mg Hyoscyamin trong 24 giờ. Người bệnh không được tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc thường xuyên hơn chỉ định của bác sĩ.

Thuốc kháng axit có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc hyoscyamin. Nếu người bệnh sử dụng thuốc kháng axit, hãy uống sau bữa ăn và uống hyoscyamin trước bữa ăn hoặc uống thuốc kháng axit ít nhất 1 giờ sau khi dùng hyoscyamin. Dùng thuốc Oscimin với nhiều nước khi bác sĩ có chỉ dẫn khác.

Người bệnh hãy báo cho bác sĩ nếu dùng thuốc Oscimin nhưng tình trạng không được cải thiện hoặc trở nên xấu đi.

Thuốc Oscimin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Oscimin cần được uống với nhiều nước

3. Tác dụng phụ của thuốc Oscimin

Các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Osciminchóng mặt, buồn ngủ, mờ mắt, khô miệng, nhìn mờ, đau đầu, khó ngủ, táo bón, đỏ bừng, da khô, giảm tiết mồ hôi. Hãy báo bác sĩ nếu các tác dụng phụ trên của thuốc Oscimin nghiêm trọng hoặc kéo dài. Để giảm triệu chứng khô miệng, người bệnh có thể uống nhiều nước, ngậm kẹo không đường hoặc nhai kẹo cao su không đường.

Tuy rất hiếm gặp nhưng thuốc Oscimin có thể gây một số tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Thay đổi trạng thái tinh thần (như trở nên lú lẫn, hưng phấn bất thường), nhịp tim nhanh, không đều; khó đi tiểu, giảm khả năng tình dục, mất phối hợp, nôn mửa.
  • Mắt sưng đau, đỏ, thay đổi thị lực
  • Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc như phát ban, ngứa, chóng mặt, sưng, khó thở,..

Người bệnh cần lập tức báo bác sĩ hoặc nhờ sự trợ giúp đưa đến ngay cơ sở y tế nếu trong quá trình dùng thuốc Oscimin cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như trên. Ngoài ra, hãy báo bác sĩ hoặc dược sĩ nếu sau khi dùng thuốc Oscimin cơ thể xuất hiện các triệu chứng khác chưa được liệt kê.

4. Các thận trọng khi dùng thuốc Oscimin

Trước khi sử dụng thuốc Oscimin, người bệnh cần báo bác sĩ nếu có các tình trạng như:

  • Dị ứng với Hyoscyamin, Atropin hoặc dị ứng với bất kỳ chất nào khác.
  • Có các tiền sử bệnh, đặc biệt là phì đại tuyến tiền liệt, tắc nghẽn đường tiết niệu; các bệnh lý dạ dày ruột như tắc ruột, viêm loét đại tràng nặng, nhiễm trùng; tăng nhãn áp, cường giáp, các bệnh lý tim mạch (như cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim sung huyết, nhịp tim nhanh, loạn nhịp, bệnh nhược cơ,...

Các thận trọng khác khi dùng thuốc Oscimin gồm:

  • Thuốc Oscimin có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, do đó người bệnh không nên lái xe, sử dụng máy móc cho đến khi hoàn toàn tỉnh táo. Không uống rượu bia trong thời gian điều trị bằng thuốc, vì rượu bia có thể làm tình trạng chóng mặt, buồn ngủ do thuốc trở nên trầm trọng hơn.
  • Do thuốc Oscimin gây khô mắt nên người đeo kính áp tròng khi dùng thuốc Oscimin có thể cần phải dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên để làm ẩm mắt.
  • Thuốc Oscimin làm giảm tiết mồ hôi nên có thể làm tăng nguy cơ say nắng. Người bệnh cần tránh nơi nhiệt độ quá nóng, hạn chế tập thể dục hoặc lao động gắng sức.

Các đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc Oscimin gồm:

  • Người lớn tuổi: có nguy cơ gặp các tác dụng phụ của thuốc cao hơn, đặc biệt là các triệu chứng lú lẫn, buồn ngủ, hưng phấn bất thường, táo bón và khó đi tiểu. Tình trạng lú lẫn và buồn ngủ có thể làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi.
  • Trẻ em: có nguy cơ gặp các tác dụng phụ do thuốc Oscimin cao hơn so với người lớn.
  • Phụ nữ có thai: chỉ dùng thuốc Oscimin cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết, khi bác sĩ cân nhắc lợi ích vượt trội so với nguy cơ.
  • Phụ nữ cho con bú: thuốc Oscimin vào sữa mẹ, hãy hỏi bác sĩ cách cho con bú an toàn khi dùng thuốc.
Thuốc Oscimin: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh có thể bị chóng mặt sau khi uống thuốc Oscimin

5. Tương tác thuốc

Để ngăn ngừa tương tác giữa Oscimin và các thuốc dùng đồng thời, người bệnh cần báo tất cả các thuốc đang sử dụng với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Một số thuốc có thể tương tác với Oscimin như:

  • Thuốc chống loạn nhịp tim: disopyramide, quinidine,...
  • Thuốc kháng cholinergic: atropine, glycopyrrolate, scopolamine
  • Thuốc chống co thắt: như clidinium, dicyclomine, propantheline
  • Thuốc điều trị Parkinson (như trihexyphenidyl),
  • Thuốc chống nấm nhóm azole: như ketoconazole, itraconazole
  • Thuốc bisphosphonate (như alendronate, risedronate),
  • Thuốc corticosteroid như prednisone, methylprednisolone
  • Digoxin (viên nén tan chậm), kali, pramlintide.
  • Thuốc ức chế MAO: như procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, tranylcypromine, isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, moclobemide, phenelzine,..

Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn đang dùng các thuốc cũng có tác dụng phụ gây buồn ngủ như thuốc giảm đau, giảm ho nhóm opioid (như codeine, hydrocodone), thuốc giảm lo lắng (như alprazolam, lorazepam, zolpidem), thuốc giãn cơ (như carisoprodol, cyclobenzaprine), các thuốc kháng histamine (như cetirizine, diphenhydramine). Vì đây là các thành phần rất thường gặp ở các sản phẩm thuốc trị cảm lạnh, ho, dị ứng, do đó người bệnh cần đọc kỹ nhãn thuốc. Hãy hỏi dược sĩ cách sử dụng Oscimin và các sản phẩm có cùng tác dụng phụ gây buồn ngủ như trên một cách an toàn.

Thuốc Oscimin có thể gây ảnh hưởng đến kết quả một số xét nghiệm. Hãy báo cho bác sĩ và nhân viên phòng xét nghiệm về việc đang dùng thuốc Oscimin.

6. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Oscimin

Hãy đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế nếu sử dụng thuốc Oscimin quá liều và gặp các triệu chứng như sốt cao, hưng phấn bất thường; tim đập nhanh, không đều, co giật,... Nếu người bệnh quên uống một liều thuốc Oscimin, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu đã gần đến lúc dùng liều thuốc Oscimin tiếp theo, hãy bỏ qua liều thuốc đã quên và dùng liều thuốc tiếp theo vào thời điểm như bình thường. Không được dùng gấp đôi liều thuốc Oscimin để bù lại liều đã quên. Bảo quản thuốc Oscimin ở nhiệt độ phòng, tránh nơi độ ẩm cao và ánh sáng trực tiếp, tránh xa tầm tay trẻ em.

Thuốc Oscimin có hoạt chất Hyoscyamin, được sử dụng để giảm triệu chứng các bệnh lý đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, viêm ruột cấp tính. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây