1

Thuốc Onivyde: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ác tính chưa được hiểu rõ nguyên nhân, tuy nhiên một số yếu tố có thể góp phần phát triển loại ung thư này đó là hút thuốc và đột biến gen di truyền. Để điều trị ung thư tuyến tụy, bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp. Trong các thuốc hóa trị ung thư tuyến tụy, tiêu biểu nhất phải kể đến đó là Irinotecan với tên thương mại là thuốc Onivyde.

1. Onivyde có tác dụng gì?

Onivyde có tác dụng gì? Thuốc Onivyde có hoạt chất là Irinotecan, đây là thuốc được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tụy.

2. Cách sử dụng thuốc Onivyde

Thuốc Onivyde là thuốc được sử dụng dưới sự chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp. Thuốc Onivyde được tiêm chậm vào tĩnh mạch trong 90 phút theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là 2 tuần/lần. Liều lượng thuốc Onivyde được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, kích thước cơ thể và đáp ứng với điều trị.

3. Phản ứng phụ của thuốc Onivyde

Irinotecan có khả năng đã gây ra sự giảm sút nghiêm trọng trong các tế bào bạch cầu (đặc biệt là giảm bạch cầu trung tính). Hiện tượng giảm các tế bào bạch cầu sẽ làm cho bệnh nhân có nhiều khả năng mắc phải các vấn đề nhiễm trùng nghiêm trọng (đôi khi gây tử vong) hoặc khiến tình trạng nhiễm trùng hiện tại trở nên tồi tệ hơn. Người bệnh cần tìm đến các trợ giúp y tế ngay lập tức nếu phát triển các dấu hiệu nhiễm trùng như: đau họng không khỏi, sốt, ớn lạnh trong quá trình dùng thuốc Onivyde. Bác sĩ sẽ theo dõi xét nghiệm công thức máu của người bệnh trong khi đang sử dụng thuốc Onivyde.

Irinotecan còn có có thể gây tiêu chảy nặng, xảy ra ngay lập tức hoặc hơn 24 giờ sau khi sử dụng thuốc Onivyde. Nếu cơn tiêu chảy bắt đầu ngay lập tức, bệnh nhân cũng có thể bị các tác dụng phụ khác như chảy nước mũi, tăng tiết nước bọt, chảy nước mắt, đổ mồ hôi, tim đập chậm, co thắt dạ dày hoặc đỏ bừng.

Người bệnh không nên dùng thuốc Onivyde nếu bị tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu người bệnh bị tiêu chảy để kê đơn thuốc kiểm soát hiệu quả. Thuốc Onivyde có thể gây ra buồn nôn, nôn, chán ăn, sụt cân, lở miệng hoặc mệt mỏi, trong đó buồn nôn và nôn là nghiêm trọng nhất. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để ngăn ngừa hoặc giảm buồn nôn và nôn cho người sử dụng thuốc Onivyde. Người bệnh nên ăn nhiều bữa nhỏ, không ăn trước khi điều trị hoặc hạn chế các hoạt động có thể giúp ích trong việc giảm bớt các tác dụng phụ này.

Thuốc Onivyde: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Onivyde có thể gây tác dụng phụ như buồn nôn cho người dùng

Thuốc Onivyde có thể gây ra rụng tóc tạm thời, tuy nhiên người bệnh đừng quá lo lắng, tóc sẽ phát triển bình thường trở lại sau khi điều trị kết thúc.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Onivyde bao gồm:

  • Các triệu chứng của bệnh phổi (như khó thở, ho);
  • Dấu hiệu cho thấy các vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu);
  • Dễ bị bầm tím, dễ chảy máu;
  • Mệt mỏi bất thường;
  • Cực kỳ khát nước;
  • Chóng mặt;
  • Ngất xỉu;
  • Nhịp tim không đều;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Co cứng/yếu cơ;
  • Đau, đỏ, sưng tại chỗ tiêm thuốc Onivyde hoặc cánh tay, chân;
  • Phân đen, có máu.

Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu người bệnh có bất kỳ tác dụng phụ nào rất nghiêm trọng của thuốc Onivyde gồm: đau ngực, suy nhược một bên cơ thể, lú lẫn.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Onivyde

Trước khi sử dụng irinotecan, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với hoạt chất này hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác. Trước khi sử dụng thuốc Onivyde, bác sĩ cần khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân, đặc biệt là: tắc nghẽn dạ dày/ruột, rối loạn máu/tủy xương (như mức độ tiểu cầu/bạch cầu/hồng cầu thấp).

Irinotecan có thể khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng hơn vì vật cần tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng dễ lây sang người khác (như thủy đậu, sởi, cúm). Không tiêm chủng khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ và phải tránh tiếp xúc với những người vừa tiêm vắc xin sống giảm độc lực.

Thuốc Onivyde không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai vì nó có thể gây hại cho thai nhi. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng các hình thức kiểm soát sinh đẻ đáng tin cậy trong khi điều trị thuốc Onivyde và trong 1 tháng sau liều irinotecan cuối cùng. Nam giới sử dụng thuốc Onivyde nên sử dụng bao cao su trong khi điều trị và trong 4 tháng sau liều irinotecan cuối cùng. Nếu người bệnh có thai hoặc nghi ngờ mang thai, khi đó hãy nói với bác sĩ ngay lập tức.

Chưa biết nếu thuốc Onivyde có đi vào sữa mẹ hay không, tuy nhiên vẫn tồn tại nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh, nhà sản xuất không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng thuốc Onivyde và trong 1 tháng sau liều cuối cùng.

Thuốc Onivyde: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Onivyde cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

5. Tương tác của thuốc Onivyde

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Onivyde hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ irinotecan khỏi cơ thể của bệnh nhân từ đó làm ảnh hưởng đến cách hoạt động của irinotecan như:

  • Chống nấm nhóm azol (như itraconazole, ketoconazole);
  • Clarithromycin;
  • Gemfibrozil;
  • Nefazodone;
  • Chất ức chế protease HIV (như ritonavir, atazanavir);
  • Rifamycins (như rifabutin );
  • Thuốc dùng để điều trị co giật.

Các xét nghiệm như công thức máu toàn bộ, chức năng thận/gan, mức khoáng chất trong máu... nên được thực hiện trong khi bệnh nhân đang sử dụng thuốc này. Để có lợi ích điều trị tốt nhất có thể của thuốc Onivyde, điều quan trọng là người bệnh phải nhận được đủ liều theo lịch trình chỉ dẫn. Nếu bỏ lỡ một liều thuốc Onivyde, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để thiết lập lịch dùng thuốc mới.

Thuốc Onivyde có hoạt chất là Irinotecan, đây là thuốc được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tụy. Để đảm bảo hiệu quả điều trị người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ dược sĩ tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây