1

Thuốc Nymalize: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Nymalize (còn được gọi là Nimodipine) thuộc nhóm thuốc thuốc chẹn kênh canxi, có tác dụng chính là hạn chế tổn thương não khi bị xuất huyết trong não (cụ thể là xuất huyết dưới nhện).

1. Thuốc Nymalize có tác dụng gì?

Thuốc Nymalize (hay còn gọi là Nimodipine) thường được chỉ định để giảm các vấn đề do một tình trạng xuất huyết trong não, gọi là xuất huyết dưới nhện (SAH).

Thông thường cơ thể sẽ phản ứng tự nhiên với sự chảy máu bằng cách thu hẹp mạch máu, để làm chậm lưu lượng máu chảy. Tuy nhiên, với tình trạng xuất huyết trong não, việc ngừng lưu thông máu sẽ khiến não càng bị tổn thương nhiều hơn.

Thuốc Nymalize hoạt động dựa trên cơ chế làm giãn các mạch máu bị thu hẹp trong não, vốn gần khu vực chảy máu và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giảm tổn thương não.

2. Liều dùng và cách dùng thuốc Nymalize

  • Thuốc Nymalize nên được uống càng sớm càng tốt kể từ khi phát hiện xuất huyết trong não (thường là trong vòng 4 ngày). Nimodipine được uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là 4 giờ một lần, 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc Nymalize dạng viên nén, hãy nuốt toàn bộ viên thuốc (không nghiền nát) với một cốc nước đầy (240ml). Không pha viên thuốc với các chất lỏng khác, vì có thể hạn chế tác dụng của thuốc. Nuốt nguyên viên thuốc mà không cắn, không nghiền nát. Tránh không nằm ít nhất trong 10 phút sau khi uống thuốc này.
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc Nymalize dạng lỏng (dung dịch uống), hãy đo liều cẩn thận bằng thiết bị đo chuyên dụng để lấy được lượng thuốc chính xác. Thuốc Nymalize dạng lỏng cũng có thể được truyền vào dạ dày thông qua ống thông mũi hoặc ống thông dạ dày.
  • Bưởi có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ với nhiều loại thuốc, nên tránh ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong khi dùng thuốc Nymalize. Hãy hỏi bác sĩ để biết cách dùng thuốc an toàn.
  • Liều lượng thuốc sẽ được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng với điều trị của bạn.
  • Duy trì việc dùng thuốc Nymalize thường xuyên, đúng chỉ định để đạt được nhiều lợi ích nhất từ nó. Để tuân thủ đúng lịch uống thuốc, hãy uống thuốc Nymalize vào những thời điểm giống nhau hàng ngày.
  • Tiếp tục dùng thuốc theo đơn ngay cả khi tình trạng đã tốt hơn hoặc kể cả khi thuốc không phát huy tác dụng rõ như mong đợi.
  • Không đột ngột ngừng thuốc mà không hỏi ý kiến của ​​bác sĩ. Thuốc Nymalize thường được chỉ định dùng trong 2 đến 4 tuần. Dùng đơn thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tình trạng xuất huyết có thể tệ hơn nếu ngừng thuốc quá sớm. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn có chiều hướng xấu đi.
Thuốc Nymalize: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Nymalize thường được chỉ định để giảm các vấn đề do một tình trạng xuất huyết trong não

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Nymalize

  • Cũng tương tự như nhiều loại thuốc khác, thuốc Nymalize cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ như: Chóng mặt, choáng váng, đỏ bừng hoặc sưng mắt cá chân, sưng bàn chân.
  • Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào như: Tim đập chậm hoặc nhanh, đau bụng dữ dội, chướng bụng, không thể đi tiêu trong hơn 3 ngày, buồn nôn, nôn mửa dữ dội, thay đổi thị lực, ngất xỉu... hãy báo cho bác sĩ biết.
  • Trường hợp dị ứng với thuốc Nymalize cũng hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên nếu thấy bất kỳ dấu hiệu của dị ứng nghiêm trọng như: Phát ban, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, ngứa và sưng ở mặt, lưỡi, cổ họng...thì hãy tìm đến trợ giúp từ y tế càng sớm càng tốt.

4. Tương tác thuốc

  • Phản ứng tương tác thuốc có thể thay đổi công dụng của thuốc Nymalize hoặc tăng nguy cơ gặp phải các phản ứng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh nên liệt kê tên những loại thuốc mình đang sử dụng cho bác sĩ. Không tự ý sử dụng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng thuốc nếu chưa thông qua ý kiến bác sĩ.
  • Một số loại thuốc có thể phản ứng với Nymalize bao gồm: Thuốc điều trị huyết áp cao (như thuốc chẹn beta bao gồm Propranolol và Metoprolol, thuốc ức chế men chuyển như: Benazepril và Enalapril), thuốc chẹn kênh canxi khác (như Diltiazem, Verapamil).
  • Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc đào thải Nimodipine khỏi cơ thể và ảnh hưởng đến cách hoạt động của Nimodipine. Ví dụ như: Apalutamide, Enzalutamide, Cimetidine, Ivosidenib, Lumacaftor, Mitotane, thuốc chống nấm Azole (chẳng hạn như Itraconazole), kháng sinh nhóm Macrolid (như Erythromycin), Rifamycins (như Rifabutin), các thuốc điều trị co giật như Carbamazepine, Phenytoin),
  • Một số loại thuốc có các thành phần có thể làm tăng nhịp tim hoặc tăng huyết áp. Hãy cho dược sĩ biết bạn đang sử dụng các loại thuốc nào và hỏi cách dùng chúng một cách an toàn (đặc biệt là các thuốc trị ho và cảm lạnh, thuốc hỗ trợ ăn kiêng hoặc NSAID như Ibuprofen, Naproxen).
Thuốc Nymalize: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Nymalize cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ như chóng mặt, choáng váng...

5. Một số lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Nymalize

Trước khi dùng thuốc Nymalize, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bạn bị dị ứng với Nimodipine hoặc thuốc chẹn kênh canxi Dihydropyridine khác (như Amlodipine, Nifedipine) hoặc bất kỳ tình trạng nào khác, hãy thông báo ngay cho bác sĩ;
  • Chia sẻ với bác sĩ về tiền sử bệnh lý của người bệnh, đặc biệt là tình trạng đau ngực, huyết áp thấp, đau tim hoặc chấn thương đầu gần đây, bệnh lý gan;
  • Thuốc Nymalize có thể gây chóng mặt nên bệnh nhân không sử dụng cùng các chất kích thích, đồ uống có cồn. Không lái xe, vận hành máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo;
  • Người lớn tuổi cũng có phản ứng nhạy hơn với tác dụng phụ của thuốc, như: chóng mặt, hoặc sưng mắt cá chân, sưng bàn chân. Tình trạng chóng mặt, choáng váng có thể làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi;
  • Trẻ nhỏ có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là tình trạng sụt cân, chán ăn. Cha mẹ nên theo dõi sát chiều cao và cân nặng của trẻ trong thời gian dùng thuốc này.
  • Với phụ nữ đang mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc Nymalize khi thật sự cần thiết. Hãy thảo luận về những rủi ro và lợi ích của thuốc Nymalize với bác sĩ.
  • Với phụ nữ đang nuôi con, thuốc Nymalize có đi vào sữa mẹ nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
Thuốc Nymalize: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ mang thai và cho con bú khi sử dụng thuốc Nymalize cần thông báo với bác sĩ

6. Làm gì khi sử dụng quá liều hoặc quên dùng thuốc Nymalize

6.1 Sử dụng quá liều

  • Nếu sử dụng thuốc Nymalize quá liều và thấy các triệu chứng như khó thở hoặc ngất xỉu, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.
  • Ngoài ra người bệnh được khuyến khích khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, bao gồm các xét nghiệm y tế như kiểm tra chức năng gan, huyết áp, nhịp tim....để theo dõi tình trạng xuất huyết và kiểm tra các tác dụng phụ.

6.2 Quên liều

Nếu lỡ quên uống 1 liều, nên uống thuốc ngay khi nhớ ra. Trong trường hợp đã gần tới lúc dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên, không tự ý uống gấp đôi liều thuốc để bắt kịp.

Nên bảo quản thuốc Nymalize trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không đóng băng. Giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ và phạm vi hoạt động của vật nuôi.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây