1

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?
 

1. Thuốc Xelpros có tác dụng gì?

Thuốc nhỏ mắt Xelpros (Latanoprost) thường được sử dụng để giảm áp lực bên trong mắt do bệnh tăng nhãn áp góc mở hoặc các bệnh ở mắt khác (như tăng huyết áp ở mắt). Latanoprost có công dụng như chất hóa học tự nhiên prostaglandin, hoạt động bằng cách điều chỉnh dòng chảy chất lỏng trong mắt, dẫn đến giảm áp suất cao trong mắt giúp ngăn ngừa mù lòa.

2. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Xelpros

Nên tuân thủ theo hướng dẫn trên gói bao bì thuốc. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ. Hướng dẫn dùng thuốc nhỏ mắt Xelpros như sau:

  • Rửa sạch tay trước khi tra thuốc vào mắt. Để tránh nhiễm bẩn, không chạm tay vào đầu ống nhỏ hoặc để ống chạm vào mắt hoặc bất kỳ bề mặt nào khác.
  • Nếu bạn đang đeo kính áp tròng, hãy tháo kính ra trước khi nhỏ thuốc. Chờ ít nhất 15 phút rồi mới thay kính mới.
  • Ngửa đầu ra sau, mắt nhìn lên trên và kéo mí mắt dưới xuống để tạo thành khe hở.
  • Giữ ống thuốc Xelpros nhỏ giọt trực tiếp lên bề mặt mắt.
  • Hạ mắt hướng xuống, nhắm mắt nhẹ nhàng giữ từ 1 đến 2 phút.
  • Đặt một ngón tay ở khóe mí mắt, ấn nhẹ từ 2-3 phút để ngăn thuốc chảy ra khỏi mắt. Chớp nhả mí mắt, nhắm mắt lại và đảo mắt từ từ theo các hướng để thuốc lan tỏa. Cố gắng không chớp và dụi mắt.

Nhỏ thuốc Xelpros thường xuyên để thuốc phát huy tối đa công dụng. Tiếp tục dùng Latanoprost ngay cả khi tình hình có vẻ đã khá hơn. Nguyên nhân vì hầu hết những người bị bệnh tăng nhãn áp hoặc áp suất cao trong mắt sẽ khó cảm nhận và dự đoán đúng tình trạng bệnh.

Nếu bạn cũng đang sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt khác (ví dụ: Thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ), hãy đợi ít nhất 5 phút sau khi dùng thuốc Xelpros.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros (Latanoprost) dùng để giảm áp lực bên trong mắt

3. Tác dụng phụ của thuốc Xelpros

Khi dùng thuốc nhỏ mắt Xelpros một số người có thể bị nhìn mờ, bỏng, châm chích, kích ứng nhẹ, cảm giác như có vật gì đó ở trong mắt, sạm mí mắt, khô mắt, mắt đóng vảy, khó chịu hoặc tăng độ nhạy cảm với ánh sáng.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros có thể từ từ (trong nhiều tháng đến nhiều năm) có thể khiến mống mắt bị đổi màu. Nếu bạn chỉ sử dụng Latanoprost ở một mắt, thì chỉ mống mắt đó có thể thay đổi màu sắc. Sự thay đổi này có thể là vĩnh viễn nhưng ảnh hưởng lâu dài là không chắc chắn. Thông báo cho bác sĩ nếu điều này xảy ra và lên lịch khám mắt thường xuyên để theo dõi.

Nếu thấy bất kỳ tác dụng phụ nào ở mắt kéo dài hoặc có xu hướng trầm trọng hơn như: đau mắt, nghi ngờ nhiễm trùng mắt (đỏ hoặc sưng mắt bất thường), thay đổi thị lực nhanh chóng (ví dụ: mất thị lực), hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

4. Phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Xelpros

Trước khi dùng Latanoprost, người bệnh hãy báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với hoạt chất này hoặc có bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là các vấn đề về mắt khác như: phù hoàng điểm, viêm mống mắt, viêm màng bồ đào, đục thủy tinh thể, nhiễm trùng herpes ở mắt.

Sau khi nhỏ thuốc nhỏ mắt Latanoprost, tầm nhìn của bạn có thể bị mờ tạm thời. Vì thế, tránh không lái xe, vận hành máy móc, thiết bị hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào cần tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn có thể thao tác một cách an toàn.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc này là: thuốc áp dụng vào lông mi (chẳng hạn như thuốc cấy mi sinh học).

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt Xelpros hãy cho bác sĩ biết các dị ứng của bạn

5. Xử lý khi quá liều và cách bảo quản

Thuốc nhỏ mắt Xelpros có thể gây hại nếu nuốt phải. Nếu vô tình dùng quá liều, người bệnh có thể có các triệu chứng như: ngất đi hoặc khó thở. Thuốc Xelpros nên được bảo quản thông tin lưu trữ được in trên bao bì, tránh ánh sáng và độ ẩm, để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc nhỏ mắt Xelpros, bạn lưu ý dùng để đạt được kết quả tốt cũng như hạn chế các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Augmentin có công dụng gì?
Thuốc Augmentin có công dụng gì?

Augmentin là loại thuốc kháng sinh thường được kê đơn để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm xoang, viêm tai giữa, nhiễm trùng da, nhiễm khuẩn đường tiết niệu...

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây