1

Thuốc Mucinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Mucinex được dùng để làm giảm tạm thời triệu chứng ho do cảm lạnh thông thường, viêm phế quản, và các bệnh hô hấp khác. Loại thuốc này thường không được sử dụng cho trường hợp ho liên tục do hút thuốc hoặc các vấn đề về hô hấp kéo dài như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc Mucinex có tác dụng gì?

Thành phần chính của thuốc Mucinex là guaifenesin, đây là một loại thuốc long đờm. Thuốc có tác dụng làm loãng chất nhầy trong đường thở, giảm tắc nghẽn qua đó giúp thở dễ dàng hơn.

Thuốc Mucinex được chỉ định để điều trị:

  • Các triệu chứng cảm lạnh
  • Ho

Thuốc Mucinex không có chống chỉ định.

2. Cách sử dụng thuốc Mucinex

Thuốc Mucinex được sử dụng bằng đường uống, có hoặc không có thức ăn, theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường mỗi 12 giờ một lần với một ly nước đầy. Nếu bạn đang tự điều trị bằng Mucinex, hãy làm theo tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng thuốc Mucinex, hãy hỏi bác sĩ của bạn.

Liều dùng của thuốc Mucinex được tính dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng với điều trị của bạn. Không dùng quá 2400 miligam trong 24 giờ. Không tăng liều thuốc của bạn hoặc dùng thuốc Mucinex thường xuyên hơn so với chỉ dẫn.

Không nhai hoặc nghiền nát viên thuốc Mucinex, bởi làm như vậy có thể giải phóng tất cả thuốc cùng một lúc, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, không chia nhỏ các viên thuốc trừ khi chúng có vạch chỉ số và bác sĩ của bạn yêu cầu bạn làm như vậy.

Uống nhiều nước trong khi dùng thuốc Mucinex, bởi chất lỏng sẽ giúp phá vỡ chất nhầy ở đường hô hấp và thông tắc nghẽn.

Hãy báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn trở lại, hoặc nếu nó đi kèm với sốt, đau họng dữ dội, phát ban, nhức đầu dai dẳng, hoặc nếu tình trạng này kéo dài hoặc trầm trọng hơn sau 7 ngày. Đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn, và bạn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thuốc Mucinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Mucinex được dùng để làm giảm tạm thời triệu chứng ho

3. Phản ứng phụ của thuốc Mucinex

Trong quá trình sử dụng thuốc Mucinex, bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn. Nếu một trong hai tác dụng phụ này kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn bạn sử dụng thuốc này, hãy nhớ rằng họ đã đánh giá rằng lợi ích thuốc mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ nó gây ra các tác dụng phụ. Hầu hết những người sử dụng thuốc Mucinex không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Mucinex rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Mucinex, bao gồm: Phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là mặt / lưỡi / cổ họng), khó thở, chóng mặt, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc Mucinex gồm có:

  • Kích thích dạ dày hoặc ruột
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Mucinex. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng phụ khác của thuốc Mucinex không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức để có hướng xử trí kịp thời.

Thuốc Mucinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trong quá trình sử dụng thuốc Mucinex, bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn

4. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Mucinex

Trước khi dùng Mucinex, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với loại thuốc này và bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Sản phẩm Mucinex có thể chứa các thành phần không có tác dụng, các thành phần này có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc Mucinex, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Các vấn đề về hô hấp như khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho do hút thuốc, ho có máu hoặc lượng lớn chất nhầy.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về việc bạn đang điều trị bằng thuốc Mucinex.

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc Mucinex khi thật cần thiết. Thảo luận với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích thuốc Mucinex đem lại cho bạn.

Chung ta chưa biết thuốc Mucinex có đi vào sữa mẹ hay không, phụ nữ đang cho con bú nên thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ trước khi sử dụng.

5. Tương tác của thuốc Mucinex

Tương tác thuốc có thể khiến thuốc Mucinex của bạn không hoạt động chính xác hoặc có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bác sĩ của bạn thường có thể ngăn ngừa hoặc quản lý các tương tác thuốc bằng cách thay đổi cách bạn sử dụng thuốc hoặc theo dõi chặt chẽ.

Để giúp bác sĩ của bạn chăm sóc tốt nhất cho bạn, hãy nhớ nói với bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo đơn / không kê đơn và các sản phẩm thảo dược. Trong khi sử dụng Mucinex, không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khác mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Guaifenesin có sẵn trong cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Kiểm tra nhãn của tất cả các loại thuốc của bạn để đảm bảo rằng bạn không dùng nhiều hơn một sản phẩm có chứa guaifenesin.

Thuốc Mucinex có thể ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (chẳng hạn như nồng độ axit nhất định trong nước tiểu). Đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ của bạn biết bạn sử dụng Mucinex.

Thuốc Mucinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ của bạn biết bạn sử dụng Mucinex

6. Làm gì khi sử dụng quá liều hoặc quên dùng thuốc Mucinex?

Nếu bạn hoặc ai đó đã sử dụng quá liều thuốc Mucinex và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Thuốc Mucinex chỉ nên sử dụng tạm thời, không dùng thuốc này trong hơn 7 ngày trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn làm như vậy. Nếu tình trạng của bạn kéo dài hơn 7 ngày sau khi sử dụng Mucinex hãy báo cho bác sĩ biết.

Nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc Mucinex, hãy dùng nó ngay khi bạn nhớ ra. Nếu bạn nhớ ra khi gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Sử dụng liều thuốc Mucinex tiếp theo của bạn vào thời điểm bình thường, đừng dùng gấp đôi liều thông thường.

7. Cách lưu trữ thuốc Mucinex

Bảo quản thuốc Mucinex ở nhiệt độ phòng từ 68-77 độ F (20-25 độ C), tránh ánh sáng và độ ẩm, không lưu trữ trong phòng tắm và để thuốc xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Vứt bỏ thuốc này một cách thích hợp khi hết hạn hoặc không còn cần thiết với bạn nữa.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây