1

Thuốc Loperamide: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Loperamide có tác dụng trong điều trị tiêu chảy đột ngột. Thuốc sẽ hoạt động bằng cách làm chậm sự chuyển động của ruột. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc có thể xảy ra một số phản ứng phụ như: Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi...

1. Công dụng của thuốc Loperamide

Loperamide có tác dụng gì? thuốc Loperamide được sử dụng để điều trị tiêu chảy đột ngột bao gồm tiêu chảy của khách du lịch. Lopermide hoạt động bằng cách làm chậm sự chuyển động của ruột, làm giảm số lần đi tiêu và làm cho phân ít nước hơn. Loperamide cũng được sử dụng để giảm lượng tiết dịch ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật cắt hồi tràng. Lopermide cũng được sử dụng để điều trị tiêu chảy đang diễn ra ở những người bị bệnh viêm ruột. Thuốc Loperamide chỉ điều trị các triệu chứng, không phải nguyên nhân gây ra tiêu chảy ví dụ: Nhiễm trùng.

2. Chỉ định sử dụng Loperamide

Thuốc Loperamide được sử dụng bằng đường uống, thường là sau mỗi lần đi ngoài phân lỏng, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng sử dụng thuốc Loperamide dựa trên tình trạng của bạn và đáp ứng với điều trị. Ở trẻ em, liều lượng sử dụng thuốc Loperamide cũng dựa trên tuổi và cân nặng. Người lớn không nên dùng quá 8 miligam trong 24 giờ nếu tự điều trị, hoặc 16 miligam trong 24 giờ nếu theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn đang dùng thuốc dạng viên nhai, bạn hãy dùng thuốc này khi đang đói. Thuốc nên được nhai kỹ khi nuốt.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc ở dạng viên nén tan nhanh, bạn hãy lau khô tay trước khi mở vỉ để lấy viên thuốc ra một cách cẩn thận. Đặt viên thuốc trên lưỡi, để cho nó tan hoàn toàn, sau đó nuốt nó bằng nước bọt. Bạn không nên nghiền nát, chia nhỏ hoặc làm vỡ viên thuốc trước khi dùng.

Tiêu chảy có thể khiến cơ thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng. Uống nhiều nước và khoáng chất bao gồm chất điện giải để bù điện giải đã mất. Bạn hãy gặp bác sĩ ngay lập tức nếu nếu tình trạng mất nước trở nên nghiêm trong chẳng hạn như: Khát quá mức, giảm đi tiểu, chuột rút cơ, suy nhược, ngất xỉu. Bạn cũng có thể cần thay đổi chế độ ăn nhạt trong thời gian này để giảm kích ứng dạ dày, ruột.

Bạn hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ biết nếu tình trạng tiêu chảy của bạn không cải thiện sau 2 ngày. Nếu bạn xuất hiện máu trong phân, sốt, hoặc đầy bụng, sưng tấy khó chịu hoặc nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có một vấn đề y tế nghiêm trọng, bạn hãy đi cấp cấp ngay lập tức

Nếu bạn đang dùng thuốc Loperamide theo chỉ định của bác sĩ vì tiêu chảy liên tục, bạn hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng tiêu chảy của bạn vẫn tiếp tục sau 10 ngày điều trị.

Thuốc Loperamide: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Loperamide được sử dụng để điều trị tiêu chảy đột ngột, bao gồm tiêu chảy của khách du lịch.

3. Một số phản ứng phụ khi sử dụng thuốc Loperamide

Khi sử dụng thuốc Loperamide có thể xảy ra một số triệu chứng như: Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi hoặc táo bón. Nếu xuất hiện tác dụng phụ kéo dài hoặc tình trạng tiến triển bất lợi thì bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Nếu bác sĩ của bạn đã kê đơn thuốc này, bạn hãy nhớ rằng bác sĩ đang đánh giá lợi ích của thuốc Loperamide mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ.

Bạn nên ngưng sử dụng thuốc nếu thấy xuất hiện một số tác dụng phụ nghiêm trọng như: táo bón nghiêm trọng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, bụng, đầy bụng, bụng khó chịu, nhịp tim nhanh, không đều, chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu .

Sử dụng thuốc Loperamide hiếm khi xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu xuất hiện các triệu chứng này: Phát ban, ngứa, sưng đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở thì bạn nên được cấp cứu khẩn cấp.

4. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Loperamide

Trước khi dùng loperamide, bạn hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc; hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm thuốc Loperamide có thể chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Thuốc Loperamide không nên được sử dụng nếu bạn gặp phải một số điều kiện y tế. Trước khi sử dụng thuốc này, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị: Đau dạ dày/ bụng mà không tiêu chảy, tắc ruột, ví dụ: Tắc ruột, chướng bụng.

Thuốc Loperamide ở dạng viên nén tan nhanh có thể chứa aspartame hoặc phenylalanin. Nếu bạn mắc bệnh phenylketon niệu (PKU) thì bạn hạn chế tiêu thụ aspartame hoặc phenylalanin.

Thuốc kháng sinh hiếm khi gây ra tình trạng đường ruột nghiêm trọng do vi khuẩn có tên là C. difficile. Các triệu chứng bao gồm: Tiêu chảy không ngừng, đau bụng hoặc dạ dày, chuột rút, hoặc máu, chất nhầy trong phân của bạn. Các triệu chứng này có thể xảy ra trong khi điều trị hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng điều trị. Thuốc này có thể làm cho tình trạng các phản ứng phụ trở nên tồi tệ hơn. Bạn không sử dụng sản phẩm chống tiêu chảy này, đặc biệt là sau khi sử dụng kháng sinh gần đây, nếu bạn có các triệu chứng trên mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Thuốc Loperamide không nên được sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ. Trước khi sử dụng thuốc Loperamide, bạn hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Phân đen, máu hoặc chất nhầy trong phân, sốt cao, nhiễm HIV/AIDS, các vấn đề về gan, một số bệnh nhiễm trùng dạ dày, ruột ví dụ: Salmonella Shigella, một số loại bệnh đường ruột, viêm loét đại tràng cấp tính.

Loperamide có thể gây ra tình trạng ảnh hưởng đến nhịp tim. Tình trạng QT kéo dài hiếm khi có thể gây ra tình trạng nguy hiểm như: Nhịp tim nhanh, không đều nghiêm trọng hiếm khi gây tử vong và các triệu chứng khác như chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nguy cơ kéo dài QT có thể tiến triển xấu đi nếu bạn mắc một số bệnh lý. Trước khi sử dụng loperamide, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tất cả các loại thuốc bạn dùng và nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào sau đây: Một số vấn đề về tim như suy tim, nhịp tim chậm, QT kéo dài trong điện tâm đồ, tiền sử gia đình có một số vấn đề về tim.

Giảm hàm lượng của kali hoặc magiê trong máu cũng có thể làm tăng nguy cơ kéo dài QT. Nguy cơ giảm kali hoặc magie trong máu có thể tăng lên nếu bạn sử dụng một số loại thuốc chẳng hạn như thuốc lợi tiểu hoặc nếu bạn có các xuất hiện các dấu hiệu như: Đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Thuốc Loperamide có thể khiến bạn có cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ. Rượu hoặc cần sa có thể là yếu tố nguy cơ khiến bạn chóng mặt hoặc buồn ngủ hơn. Bạn không nên lái xe, sử dụng các loại máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần đến sự tỉnh táo cho đến khi bạn có thể làm điều đó một cách an toàn. Hơn nữa, bạn nên tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Loperamide, đặc biệt là kéo dài QT.

Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc Loperamide, đặc biệt là sẽ gây cho trẻ cảm giác buồn ngủ. Trẻ em cũng có nguy cơ bị mất nước cao hơn.

Thuốc Loperamide có thể đi vào sữa mẹ nhưng không có tác dụng không mong muốn đối với trẻ bú mẹ.

Thuốc Loperamide: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Buồn ngủ, mệt mỏi là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Loperamide.

5. Tương tác của thuốc Loperamide khi sử dụng

Khi sử dụng thuốc Loperamide có thể làm cho các tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bài viết này không bao gồm tất cả các tương tác thuốc có thể khi sử dụng cùng với Loperamide. Vì vậy, bạn hãy lưu trữ tất cả các sản phẩm bạn sử dụng bao gồm thuốc theo kê đơn theo chỉ định của bác sĩ hay thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược và chia sẻ danh sách này với bác sĩ và dược sĩ của bạn. Bạn không nên tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều thuốc mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Loperamide bao gồm: pramlintide, việc sử dụng kháng sinh gần đây, các loại thuốc có thể gây táo bón bao gồm thuốc kháng cholinergic như belladonna, scopolamine, thuốc chống co thắt như glycopyrrolate, oxybutynin, thuốc giảm đau opioid mạnh như morphine, một số thuốc kháng histamine như diphenhydramine, thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptyline, cholestyramine, ritonavir, saquinavir.

Nhiều loại thuốc ngoài loperamide có thể ảnh hưởng đến nhịp tim (kéo dài QT), bao gồm: Amiodarone, chlorpromazine, haloperidol, methadone, moxifloxacin, pentamidine, procainamide, quinidine, sotalol, thioridazine, ziprasidone, trong số những loại khác.

6. Một số lưu ý đáng quan tâm khi sử dụng thuốc Loperamide

Quá liều

Nếu bạn đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở, bạn hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: đi tiểu khó, thở chậm, ngủ không sâu, nhịp tim nhanh / không đều, chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu.

Liều bị nhỡ

Nếu bạn đang dùng thuốc này theo lịch trình thường xuyên và bạn bỏ lỡ một liều, bạn hãy dùng thuốc ngay khi bạn nhớ ra. Nếu lần uống thuốc bị bỏ lỡ gần với liều thuốc tiếp theo thì bạn bỏ qua liều bị lỡ và uống liều tiếp theo.

Bảo quản

Thuốc Loperamide sẽ được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Bạn không vứt thuốc xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây