1

Thuốc Lonafarnib 75mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Lonafarnib 75mg được sử dụng bằng đường uống với công dụng làm giảm nguy cơ tử vong ở một số đối tượng mắc bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên sử dụng thuốc Lonafarnib có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng,...

1. Công dụng của thuốc Lonafarnib 75 mg

Thuốc Lonafarnib 75mg được sử dụng để giảm nguy cơ tử vong ở những người mắc một số bệnh hiếm gặp (Hội chứng Hutchinson-Gilford Progeria - HGPS). Thuốc Lonafarnib cũng được sử dụng để điều trị những người mắc một số bệnh hiếm gặp khác (Progeroid Laminopathies). Lonafarnib hoạt động bằng cách giảm lượng chất có hại (progerin) gây ra bởi những tình trạng này.

2. Chỉ định sử dụng Lonafarnib 75 mg

Thuốc Lonafarnib được sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là hai lần một ngày: Một lần vào bữa sáng và một lần vào bữa tối. Bạn nên nuốt toàn bộ viên nang với nước và không nên nghiền nát hoặc nhai trước khi uống.

Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt viên nang, bạn có thể mở viên nang và trộn thành phần theo chỉ dẫn trong nước cam, nước sốt táo hoặc một số chất lỏng được sử dụng để tạo hỗn dịch. Sau đó, bạn nên nuốt hỗn hợp trong vòng 10 phút sau khi trộn. Và hỗn hợp trộn này không nên để kéo dài cho những lần sử dụng tiếp theo.

Bạn nên tránh ăn bưởi hoặc cam hoặc uống nước bưởi trong khi sử dụng thuốc Lonafarnib trừ khi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn cho biết bạn có thể làm như vậy một cách an toàn. Bạn cũng không được trộn các thành phần của viên nang với nước ép có chứa bưởi hoặc cam. Bưởi và cam có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ với thuốc Lonafarnib.

Liều lượng sử dụng thuốc Lonafarnib dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, kích thước cơ thể, đáp ứng của thuốc với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn có thể đang sử dụng. Bạn hãy cung cấp thông tin với bác sĩ và dược sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng bao gồm thuốc theo kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược.

Sử dụng thuốc Lonafarnib thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​nó. Để giúp bạn ghi nhớ, bạn hãy uống thuốc vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày. Hơn nữa, bạn không được phép tăng liều lượng của thuốc hoặc sử dụng thuốc Lonafarnib thường xuyên hơn so với quy định. Tình trạng bệnh của bạn sẽ không được cải thiện nhanh hơn và các nguy cơ mắc do tác dụng phụ nghiêm trọng sẽ tăng lên.

Thuốc Lonafarnib 75mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tránh ăn bưởi trong khi sử dụng thuốc Lonafarnib

3. Một số phản ứng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Lonafarnib

Khi sử dụng thuốc Lonafarnib 75mg bạn có thể xuất hiện một số các triệu chứng bao gồm: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, táo bón, giảm cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, khớp hoặc lở miệng. Trong trường hợp bạn gặp các triệu chứng này và kéo dài liên tục thì bạn nên gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có phương án xử trí kịp thời.

Bạn hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã kê đơn thuốc này vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho bạn sẽ lớn hơn so với nguy cơ tác dụng phụ của thuốc Lonafarnib 75mg.

Thuốc Lonafarnibnib 75mg có thể làm tăng huyết áp của bạn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên khi sử dụng thuốc đồng thời cung cấp thông tin cho bác sĩ biết nếu kết quả cao.

Bạn hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có các dấu hiệu phản ứng phụ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Lonafarnib, bao gồm: Sụt cân bất thường, dấu hiệu mất nước như: Giảm đi tiểu, chuột rút cơ, chóng mặt, dấu hiệu nhiễm trùng chẳng hạn như đau họng không biến mất, sốt , dễ bị bầm tím, chảy máu, mệt mỏi bất thường, thay đổi tâm thần, tâm trạng chẳng hạn như trầm cảm.

Bạn cần được trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào rất nghiêm trọng, bao gồm: Thay đổi thị lực, lú lẫn, khó nói.

Trường hợp xảy ra các phản ứng nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Lonafarnib khá hiếm. Tuy nhiên, bạn hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: Phát ban, ngứa, sưng đặc biệt ở các vị trí mặt, lưỡi, cổ họng, thậm chí có thể xảy ra hiện tượng chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

4. Các biện pháp phòng ngừa các tác dụng phụ do sử dụng thuốc Lonafarnib 75mg

Trước khi sử dụng lonafarnib, bạn hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc. Sản phẩm thuốc Lonafarnib 75 mg có thể chứa các thành phần không hoạt động, đồng thời có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Ngoài ra, trước khi sử dụng thuốc Lonafarnib, bạn hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn.

Trước khi phẫu thuật, bạn hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng bao gồm thuốc theo kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược.

Bạn cũng nên cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Bạn không nên có thai khi sử dụng lonafarnib. Lonafarnib có thể gây hại cho thai nhi. Nếu bạn đang ở trong thời kỳ mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc này.

Thuốc Lonafarnib 75mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng lonafarnib, bạn hãy cung cấp thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc

5. Tương tác khi sử dụng thuốc Lonafarnib 75mg

Khi sử dụng thuốc Lonafarnib 75mg tương tác của thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bài viết này không bao gồm tất cả các tương tác thuốc có thể có trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên lưu trữ lại nhưng danh sách các sản phẩm bạn sử dụng bao gồm thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược và chia sẻ thông tin này với bác sĩ và dược sĩ của bạn. Bạn không được phép bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ lonafarnib khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của lonafarnib. Ví dụ bao gồm thuốc chống nấm azole như ketoconazole, rifamycins như rifampin, trong số những thuốc khác.

Thuốc Lonafarnib 75mg có thể làm chậm quá trình loại bỏ các loại thuốc khác khỏi cơ thể của bạn, có thể ảnh hưởng đến cách chúng hoạt động. Ví dụ về các loại thuốc bị ảnh hưởng bao gồm midazolam, một số loại thuốc cholesterol "statin" như atorvastatin, lovastatin, simvastatin, trong số những loại thuốc khác.

6. Một số lưu ý cần quan tâm khi sử dụng thuốc Lonafarnib 75mg

Quá liều

Nếu bạn đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở, thì bạn hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Hơn nữa, bạn không dùng chung thuốc này với những thuốc khác.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc y tế (hẳng hạn như chức năng gan, thận, công thức máu đầy đủ, hemoglobin, hematocrit, nồng độ khoáng chất trong máu, kiểm tra mắt nên được thực hiện trong khi bạn đang dùng thuốc Lonafarnib 75mg.

Liều bị nhỡ

Nếu bạn bỏ lỡ một liều và còn hơn 8 giờ trước khi dùng liều tiếp theo, bạn hãy dùng thuốc Lonafarnib 75mg với thức ăn ngay khi nhớ ra. Nếu còn ít hơn 8 giờ trước khi dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Đồng thời, bạn hãy tiếp tục với các liều tiếp theo.

Bảo quản

Bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phòng, đồng thời nên tránh không để thuốc tiếp xúc với ánh sáng và hơi ẩm. Không bảo quản thuốc Lonafarnib trong phòng tắm. Không vứt thuốc xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy. Vứt bỏ sản phẩm này một cách thích hợp khi nó đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây