1

Thuốc Livalo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Livalo chứa hoạt chất Pitavastatin, được sử dụng trong điều trị rối loạn lipid máu. Để giúp thuốc Livalo đạt hiệu quả điều trị tốt hơn, người bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc và các biện pháp thay đổi lối sống gồm chế độ ăn ít chất béo, tích cực giảm cân, tập thể dục, ngừng hút thuốc lá,...

1. Livalo là thuốc gì?

Livalo là thuốc gì? Livalo chứa hoạt chất Pitavastatin calcium, là thuốc giảm cholesterol máu nhóm statin. Cũng như các thuốc thuộc nhóm statin khác, cơ chế tác dụng của thuốc Pitavastatin là ức chế HMG-CoA, một enzym xúc tác quá trình tổng hợp cholesterol. Pitavastatin giúp giảm cholesterol “xấu” (như LDL, triglyceride) và tăng cholesterol “tốt” (HDL) trong máu.

Việc làm giảm được cholesterol “xấu” và tăng cholesterol “tốt” sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như đột quỵđau tim. Để giúp thuốc phát huy tác dụng tốt hơn, trong quá trình điều trị bằng thuốc, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn ít chất béo, tích cực giảm cân nếu thừa cân, tập thể dục và ngừng hút thuốc lá.

Cách sử dụng thuốc Livalo:

  • Thuốc Livalo được dùng bằng đường uống, dùng với thức ăn hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường dùng một lần mỗi ngày.
  • Liều dùng thuốc Livalo được bác sĩ kê đơn tùy theo tình trạng sức khỏe, đáp ứng với điều trị và các loại thuốc khác người bệnh đang sử dụng.
  • Những thuốc nhựa liên kết với axit mật dùng để giảm cholesterol như cholestyramin, colestipol,... có thể phản ứng với thuốc Livalo, gây giảm hấp thu thuốc. Do đó, hãy dùng Livalo ít nhất 1 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi dùng các thuốc này.
  • Cần dùng thuốc Livalo thường xuyên, uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày để thuốc phát huy đầy đủ hiệu quả. Tiếp tục dùng thuốc ngay cả khi cảm thấy khỏe.
  • Duy trì chế độ ăn uống và tập thể dục theo lời khuyên của bác sĩ. Có thể cần đến 4 tuần để thuốc Livalo phát huy đầy đủ hiệu quả.

2. Các tác dụng phụ của thuốc Livalo

Hầu hết người sử dụng thuốc Pitavastatin không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, người bệnh cần cảnh giác, trong một số rất hiếm trường hợp có thể gặp các tác dụng không mong muốn như:

  • Người bệnh có thể gặp vấn đề về trí nhớ nhẹ hoặc lú lẫn.
  • Trầm trọng thêm tình trạng bệnh tiểu đường.
  • Tuy rất hiếm nhưng các thuốc nhóm statin có thể gây tiêu cơ vân và bệnh cơ tự miễn. Hãy báo bác sĩ ngay lập tức nếu xuất hiện các triệu chứng như đau cơ, yếu cơ, sốt, mệt mỏi bất thường; dấu hiệu các vấn đề về thận như thay đổi lượng nước tiểu,...
  • Trong một số hiếm các trường hợp, thuốc có thể gây các vấn đề về gan. Hãy báo cho bác sĩ nếu có các triệu chứng về gan như đau bụng, đau dạ dày, buồn nôn, nôn dai dẳng, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu,...
  • Dị ứng nghiêm trọng với thuốc Livalo tuy rất hiếm khi xảy ra nhưng hậu quả rất nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Hãy tìm ngay sự trợ giúp y tế nếu sau khi dùng thuốc, xuất hiện các triệu chứng dị ứng như ngứa, phát ban, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,...

Trên đây không phải danh sách tất cả tác dụng phụ của thuốc Livalo có thể xảy ra. Người bệnh hãy báo bác sĩ nếu trong quá trình điều trị cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ chưa được liệt kê ở trên.

XEM THÊM: Phác đồ điều trị rối loạn lipid máu

Thuốc Livalo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bệnh nhân tiểu đường nên thận trọng khi uống thuốc Livalo

3. Các thận trọng khi dùng thuốc Livalo

Trước khi sử dụng thuốc Livalo, người bệnh cần báo bác sĩ nếu có một trong các tình trạng sau đây:

  • Dị ứng với Pitavastatin hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có tiền sử mắc bệnh gan, bệnh thận, nghiện rượu,...

Bác sĩ sẽ điều chỉnh liệu trình điều trị bằng thuốc Livalo cho phù hợp với tình trạng người bệnh. Một số thận trọng khác khi sử dụng thuốc Livalo gồm:

  • Trước khi phẫu thuật, người bệnh hãy báo với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các thuốc đang sử dụng, bao gồm thuốc Livalo.
  • Khi đang sử dụng thuốc Pitavastatin, người bệnh cần hạn chế sử dụng đồ uống có cồn vì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Một số đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc gồm:

  • Người cao tuổi: có nguy cơ gặp các tác dụng phụ của thuốc cao hơn, đặc biệt là các vấn đề về cơ.
  • Phụ nữ thời kỳ mang thai: Pitavastatin không được sử dụng trong thời kỳ mang thai do có thể gây hại thai nhi. Người bệnh cần phương pháp tránh thai phù hợp nếu đang điều trị bằng thuốc Livalo.
  • Phụ nữ cho con bú: hiện chưa biết thuốc Livalo có đi vào sữa mẹ hay không. Để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của thuốc với trẻ sơ sinh, không nên sử dụng thuốc Livalo trong thời kỳ cho con bú.

4. Tương tác thuốc Livalo

Tương tác giữa Livalo và các thuốc dùng đồng thời có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng. Trước khi sử dụng Livalo, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ và dược sĩ tất cả các thuốc đang sử dụng. Bác sĩ, dược sĩ sẽ kiểm tra các tương tác thuốc có thể xảy ra, sau đó sẽ có phương án phòng ngừa kịp thời. Người bệnh không được tự ý sử dụng, thay đổi liều, ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số thuốc có thể tương tác với thuốc Livalo gồm Colchicine, Daptomycin, Gemfibrozil. Các thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình thải trừ Pitavastatin ra khỏi cơ thể gồm cyclosporin, letermovir, kháng sinh macrolide (như erythromycin), rifamycins (như rifampin), sofosbuvir, velpatasvir / voxilaprevir,... Vì một số sản phẩm gạo men đỏ có thể chứa lovastatin, do đó người bệnh không nên dùng bất kỳ sản phẩm gạo men đỏ nào trong khi đang điều trị bằng Pitavastatin để ngăn ngừa nguy cơ mắc các vấn đề về cơ và gan nghiêm trọng.

Thuốc Livalo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Một số thành phần trong thuốc Livalo có thể gây ra tương tác nhất định

5. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Livalo

Nếu người bệnh sử dụng quá liều thuốc Livalo và có các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở hoặc ngất đi, hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời. Nếu bạn quên uống một liều thuốc Livalo hãy dùng thuốc ngay khi bạn nhớ ra. Nếu lúc nhớ ra đã gần đến thời gian dùng liều thuốc tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng thuốc như thời điểm bình thường. Không được dùng gấp đôi liều thuốc Livalo để bù lại liều đã quên.

Bảo quản thuốc Livalo ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh nơi ánh sáng trực tiếp, độ ẩm cao, để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Người bệnh cần tái khám và thực hiện các xét nghiệm cholesterol/triglycerid máu theo định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh và phát hiện sớm các tác dụng phụ nếu có.

Thuốc Livalo chứa hoạt chất Pitavastatin, được sử dụng trong điều trị rối loạn lipid máu. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây