1

Thuốc Libtayo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Libtayo chứa kháng thể đơn dòng Cemiplimab-rwlc, được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư da. Thuốc được nhân viên y tế tiêm tĩnh mạch chậm cho người bệnh, thường 3 tuần một lần. Người bệnh cần nghiêm chỉnh thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

1. Libtayo là thuốc gì?

Libtayo là thuốc gì? Libtayo chứa hoạt chất Cemiplimab-rwlc, thuộc nhóm thuốc kháng thể đơn dòng. Thuốc tác dụng bằng cách thay đổi hoạt động của hệ thống miễn dịch nhằm tấn công các tế bào ung thư. Thuốc Libtayo có tác dụng gì? Thuốc Libtayo được sử dụng để điều trị một số loại ung thư da như ung thư biểu mô tế bào vảy ở da, ung thư biểu mô tế bào đáy,...

Thuốc Libtayo được sử dụng như sau:

  • Thuốc Libtayo sẽ được nhân viên y tế tiêm tĩnh mạch chậm trong 30 phút cho người bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc Libtayo thường được dùng 3 tuần một lần.
  • Phản ứng truyền dịch có thể xảy ra trong quá trình tiêm thuốc, người bệnh cần ngay lập tức báo bác sĩ nếu có các triệu chứng như sốt, đỏ bừng, ớn lạnh, chóng mặt, ngất xỉu.
  • Bác sĩ có thể ngừng điều trị bằng thuốc Libtayo một thời gian nếu người bệnh gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bác sĩ cũng có thể kê đơn các thuốc khác (như corticoid) để điều trị tác dụng phụ của thuốc Libtayo.

2. Tác dụng phụ của thuốc Libtayo

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Libtayo là tiêu chảy, buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn. Người bệnh hãy báo bác sĩ hoặc dược sĩ nếu các tác dụng phụ trên trầm trọng hoặc kéo dài.

Thuốc Libtayo có thể gây các tác dụng phụ nghiêm trọng. Người bệnh cần ngay lập tức báo bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng sau đây:

  • Xuất hiện ho hoặc nặng hơn tình trạng ho đã có; tiêu chảy có máu, chất nhầy; đau dạ dày, đau bụng dữ dội; loét miệng, loét họng; chán ăn, vàng mắt, vàng da; nước tiểu sẫm màu.
  • Các dấu hiệu các vấn đề về thận như thay đổi lượng nước tiểu, nước tiểu có máu; dễ bị bầm tím, chảy máu; sưng tay, sưng mắt cá chân.
  • Cứng khớp, đau cơ, yếu cơ, co thắt, chuột rút, tê ngứa ran cánh tay, cánh chân, mất khả năng phối hợp
  • Đỏ mắt, đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng, thay đổi thị lực, đau đầu bất thường, xuất hiện cơn động kinh.
  • Thuốc Libtayo có thể gây rối loạn một số tuyến hormone như tuyến giáp, tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến tụy,... Cơ thể người bệnh có thể tiết quá nhiều hoặc quá ít hormone so với bình thường. Người bệnh hãy báo bác sĩ nếu có bất kỳ các triệu chứng như: không chịu được nóng hoặc lạnh; giảm cân hoặc tăng cân bất thường, rất khát, đi tiểu nhiều hơn, thay đổi tâm trạng hoặc hành vi (như giảm ham muốn tình dục, cáu kỉnh, hay quên); tim đập nhanh, chậm, nhịp không đều; táo bón; mệt mỏi bất thường,...
  • Hãy báo nhân viên y tế ngay lập tức nếu xuất hiện các tác dụng phụ rất nghiêm trọng như đau ngực, khó thở,...Cemiplimab-rwlc có thể gây ngứa hoặc phát ban, là triệu chứng thông thường, không nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngứa, phát ban cũng có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc. Do đó người bệnh cần tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ phát ban hoặc ngứa nào. Các triệu chứng khác của phản ứng dị ứng nghiêm trọng của thuốc là sốt, sưng hạch bạch huyết, sưng (đặc biệt ở mặt, lưỡi, họng), chóng mặt, khó thở,...

Người bệnh hãy liên hệ bác sĩ hoặc dược sĩ nếu sau khi dùng thuốc, cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ khác chưa được liệt kê ở trên.

Thuốc Libtayo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Libtayo có thể gây tác dụng phụ buồn nôn cho người bệnh

3. Các thận trọng khi sử dụng thuốc Libtayo

Trước khi điều trị bằng thuốc Libtayo, người bệnh cần báo bác sĩ nếu có một trong các tình trạng sau đây:

  • Dị ứng với Cemiplimab-rwlc hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có các tiền sử bệnh, đặc biệt là đã từng cấy ghép nội tạng, cấy ghép tế bào gốc với các tế bào từ người hiến tặng.

Tùy theo điều kiện sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ điều chỉnh liệu trình điều trị bằng thuốc Libtayo hoặc chuyển người bệnh sang điều trị bằng một thuốc khác phù hợp hơn.

Một số thận trọng khác khi điều trị bằng thuốc Libtayo gồm:

  • Trước khi phẫu thuật hoặc thực hiện các thủ thuật răng miệng, người bệnh cần báo với bác sĩ, nha sĩ tất cả các thuốc đang sử dụng, bao gồm Libtayo.
  • Thuốc Libtayo có thể gây hại thai nhi, do đó người bệnh không nên có thai trong quá trình điều trị. Hãy sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn trong quá trình sử dụng thuốc và 4 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu có thai trong quá trình dùng thuốc Libtayo, người bệnh cần ngay lập tức báo với bác sĩ.
  • Do nguy cơ có thể xảy ra với trẻ sơ sinh, người mẹ đang điều trị bằng thuốc Libtayo được khuyến cáo không cho con bú trong khi sử dụng thuốc và 4 tháng sau khi ngừng điều trị.

4. Các lưu ý khác khi sử dụng thuốc Libtayo

Để tránh nguy cơ tương tác giữa Libtayo và các thuốc dùng đồng thời, trước khi điều trị bằng thuốc Libtayo, người bệnh cần báo với bác sĩ tất cả các thuốc kê đơn và không kê đơn đang sử dụng. Không được tự ý sử dụng, ngừng, thay đổi liều lượng bất kỳ loại thuốc nào nếu không được sự chấp thuận của bác sĩ.

Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ lịch trình điều trị bằng thuốc Libtayo. Nếu bỏ lỡ một liều thuốc, người bệnh cần ngay lập tức hỏi bác sĩ để biết lịch dùng thuốc mới. Tái khám bác sĩ theo lịch hiện và thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm chức năng gan, thận, tuyến giáp, lượng đường trong máu,...trước và trong khi điều trị bằng thuốc Libtayo.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Libtayo, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây