1

Thuốc Librax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Số ca bệnh rối loạn dạ dày, ruột ở nước ta và trên thế giới là một con số không nhỏ. Thuốc Librax được được sử dụng nhiều trong việc điều trị các vấn đề liên quan tới rối loạn dày, ruột. Ta hãy cùng nhau tìm hiểu thuốc Librax có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng thuốc Librax để việc thuốc Librax an toàn và hiệu quả.

1. Thuốc Librax là thuốc gì?

Thành phần chính của thuốc Librax là clidinium và chlordiazepoxide. Clidinium giúp giảm các triệu chứng co thắt dạ dày và ruột, hoạt động bằng cách làm chậm nhu động ruột bằng cách giãn các cơ trong dạ dày và ruột. Clidinium thuộc một thuốc thuộc nhóm thuốc kháng cholinergic, có tác dụng chống co thắt. Chlordiazepoxide là hoạt chất giúp giảm lo lắng, hoạt động trên não và các dây thần kinh để tạo ra một hiệu ứng làm dịu, thuộc nhóm thuốc benzodiazepine.

Vì vậy, thuốc Librax được sử dụng cùng với các loại thuốc khác để giúp điều trị các rối loạn dạ dày/ ruột (như loét, hội chứng ruột kích thích, nhiễm trùng ruột).

2. Sử dụng thuốc Librax đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất và thuốc Librax phát huy tác dụng tốt nhất, đảm bảo hiệu quả điều trị rối loạn dạ dày, ruột cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc Librax:

  • Thuốc Librax được sử dụng bằng đường uống, liều thường dùng là 3 đến 4 lần mỗi ngày.
  • Thời điểm sử dụng thuốc Librax tốt nhất là gần với bữa ăn vào khoảng nửa giờ đến một giờ trước ăn hoặc trước khi đi ngủ.
  • Nếu người bệnh đang dùng thuốc kháng axit, hãy uống sau bữa ăn thuốc kháng axit và uống thuốc Librax trước bữa ăn.
  • Liều lượng thuốc Librax được bác sĩ hướng dẫn điều chỉnh, thay đổi dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, cân nặng, giới tính, mức độ bệnh tình và đáp ứng điều trị của mỗi một bệnh nhân. Việc tự ý tăng liều sử dụng hoặc dùng thuốc Librax thường xuyên hơn hoặc lâu hơn hướng dẫn là không nên.
  • Nếu đột ngột ngừng sử dụng thuốc, người bệnh có thể có các triệu chứng cai nghiện (như run rẩy, đổ mồ hôi , buồn nôn, co giật ). Để giúp ngăn ngừa cai nghiện, bác sĩ có thể giảm liều từ từ cho bệnh nhân.
  • Thuốc Librax sau khi dùng một thời gian dài có thể không còn tác dụng, và có thể gây nghiện. Trao đổi với bác sĩ để có được tư vấn chọn thuốc thay thế tốt nhất.
Thuốc Librax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thời điểm tốt nhất để uống thuốc Librax là trước khi ắn

3. Thuốc Librax có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc Librax có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Librax bao gồm: Chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược, mờ mắt, khô mắt, khô miệng, buồn nôn, táo bón và chướng bụng. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc Librax bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm:

  • Giảm tiết mồ hôi, khô, nón, đỏ da, nhịp tim không đều, nói lắp, thay đổi bất thường về chuyển động, tâm trạng (như lú lẫn, kích động, hưng phấn bất thường, trầm cảm , suy nghĩ lạ), tiểu khó, giảm khả năng tình dục.
  • Biểu hiện nhiễm trùng (như sốt, đau họng dai dẳng ), dấu hiệu của các vấn đề về gan ( nước tiểu sẫm màu, buồn nôn dai dẳng, nôn mửa , đau dạ dày/ bụng, vàng mắt/ da, mệt mỏi bất thường), sưng mắt, thay đổi thị lực.
  • Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Librax rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: ngứa và/hoặc sưng lưỡi, cổ họng, mặt, chóng mặt, phát ban, cảm giác khó thở.

Để giảm cảm giác khô miệng do thuốc Librax gây ra, hãy ngậm kẹo cứng không đường hoặc đá bào, nhai kẹo cao su không đường, uống nước hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt.

Để phòng ngừa dụng không mong muốn táo bón, hãy ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước và tập thể dục đều đặn. Bạn cũng có thể cần dùng thuốc nhuận tràng.

Để giảm nguy cơ chóng mặt do tác dụng phụ của thuốc Librax, hãy di chuyển cơ thể từ từ khi chuyển từ tư thế ngồi hoặc nằm sang tư thế đứng.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Librax. Trong khi dùng thuốc Librax, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào nặng hơn, kéo dài, nên ngừng thuốc Librax và đi khám lại.

Trước khi sử dụng thuốc Librax, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với clidinium hoặc chlordiazepoxide ; hoặc với các thuốc benzodiazepin khác (như diazepam, lorazepam ); hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào, tiền sử mắc phải bệnh tăng nhãn áp (loại góc đóng), tuyến tiền liệt mở rộng, vấn đề với đi tiểu, vấn đề đường ruột, tuyến giáp hoạt động quá mức, các vấn đề về tim, huyết áp cao, các vấn đề về chứng ợ nóng (như trào ngược axit, các vấn đề về thực quản), nhược cơ, gan vấn đề, các vấn đề về thận, các vấn đề về hô hấp, tiền sử cá nhân hoặc gia đình về rối loạn sử dụng chất gây nghiện , một chứng rối loạn máu (rối loạn chuyển hóa porphyrin).

Thuốc Librax không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai. Nó có thể gây hại cho thai nhi. Thuốc Librax không đi vào vú sữa và có thể có những ảnh hưởng không mong muốn trên một điều dưỡng trẻ sơ sinh. Tham vấn ý kiến của bác sĩ nếu bạn rơi vào các trường hợp trên trước khi quyết định sử dụng thuốc.

Thuốc Librax: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bạn có thể bị chóng mặt khi dùng thuốc Librax

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Librax?

Tương tác giữa thuốc Librax và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Librax, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc Librax làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bao gồm: thuốc chống nấm nhóm azole (ketoconazol, itraconazole ), các dạng tan chậm của digoxin, trong số những loại khác. Nếu bạn đang dùng ketoconazole hoặc itraconazole, hãy uống ít nhất 2 giờ trước khi dùng thuốc Librax.

Các sản phẩm làm tăng loại bỏ thuốc Librax ra khỏi cơ thể, làm giảm nồng độ thuốc dẫn tới làm giảm hiệu quả điều trị bao gồm: Cimetidine, disulfiram.

Bài viết chưa bao gồm hết tất các các tương tác thuốc của thể xảy ra khi sử dụng thuốc Librax. Trao đổi với bác sĩ và dược sĩ thật kỹ càng về vấn đề này để có phương án điều trị đúng cách và an toàn nhất.

5. Sử dụng thuốc Librax có những lưu ý khác khi là gì?

Nếu lạm dụng thuốc Librax có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.

Không được dùng chung thuốc Librax với người khác.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc thuốc Librax, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm sử dụng liều thuốc Librax kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo một cách bình thường.

Để thuốc Librax không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Librax, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Librax không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây