1

Thuốc Leucovorin Calcium: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Leucovorin Calcium được chỉ định ngăn ngừa hoặc kiểm soát tình trạng rối loạn tế bào máu nghiêm trọng do ảnh hưởng từ các chất đối kháng axit folic.

1. Leucovorin Calcium có tác dụng gì?

Thuốc Leucovorin Calcium được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng rối loạn tế bào máu nghiêm trọng (chẳng hạn như giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu trung tính, thiếu máu) gây ra do một số loại thuốc nhất định, điển hình như nhóm thuốc đối kháng axit folic (như methotrexate, trimethoprim, pyrimethamine).

Thuốc Leucovorin Calcium: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Leucovorin Calcium được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng rối loạn tế bào máu nghiêm trọng như giảm tiểu cầu

2. Cách sử dụng thuốc Leucovorin Calcium

Bệnh nhân dùng thuốc Leucovorin Calcium qua đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều dùng thường dùng là 6 giờ mỗi lần, cùng hoặc không với thức ăn.

Liều lượng thuốc Leucovorin Calcium được chỉ định dựa trên tình trạng bệnh lý và đáp ứng điều trị. Tuy nhiên, liều dùng trên 25 miligam không được khuyến khích.

Việc sử dụng thuốc đều đặn giúp phát huy tác dụng tối đa và đảm bảo hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Để dễ nhớ lịch uống thuốc, nên uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Hãy cho bác sĩ biết trong trường hợp bạn không thể dùng thuốc này vì chứng buồn nôn, ói mửa. Theo đó, bạn có thể chuyển sang dạng tiêm thay vì uống.

3. Tác dụng phụ khi dùng Leucovorin Calcium

Khi kê đơn thuốc Leucovorin Calcium cho bạn, bác sĩ đã đánh giá lợi ích mang lại lớn hơn so với nguy cơ gây ra các tác dụng phụ. Hầu hết bệnh nhân sử dụng thuốc này và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Leucovorin Calcium rất hiếm xảy ra, với các triệu chứng bao gồm: Ngứa và/hoặc sưng lưỡi, mặt, cổ họng, choáng váng, phát ban, cảm giác khó thở bất thường.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Leucovorin Calcium. Trong khi dùng thuốc, nếu bạn nhận thấy những tác dụng không mong muốn khác chưa được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, đừng chủ quan, hãy ngưng thuốc và đi thăm khám để được chẩn đoán và xử trí phù hợp.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng thuốc Leucovorin Calcium

Trước khi dùng Leucovorin Calcium, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với loại thuốc này và bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Thuốc có thể chứa các thành phần bất hoạt, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc Leucovorin Calcium, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là chứng thiếu máu do thiếu vitamin B12.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ của bạn về việc bạn đang phải điều trị bằng thuốc Leucovorin Calcium, cũng như các loại thuốc khác nếu có.

Với phụ nữ đang mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc Leucovorin Calcium khi thật sự cần thiết. Hãy thảo luận với bác sĩ về lợi ích và rủi ro trước khi dùng thuốc.

Với phụ nữ đang nuôi con, hiện vẫn chưa rõ thuốc Leucovorin Calcium có đi qua sữa mẹ hay không. Tác dụng của thuốc trên trẻ bú mẹ hiện vẫn chưa được biết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Leucovorin Calcium: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc Leucovorin Calcium, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn mắc chứng thiếu máu do thiếu vitamin B12

5. Tương tác giữa Leucovorin Calcium với các thuốc khác

Tương tác giữa thuốc Leucovorin Calcium và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới tác dụng, hoạt động và hiệu quả của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Leucovorin có cấu tạo rất giống với levoleucovorin. Vì vậy, bệnh nhân không sử dụng thuốc có chứa levoleucovorin trong khi đang điều trị với leucovorin.

6. Lưu ý khi dùng thuốc Leucovorin Calcium

Nếu lạm dụng thuốc Leucovorin Calcium, có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở.

Không dùng chung đơn thuốc này với người khác. Ngoài ra, bệnh nhân được khuyến khích thực hiện khám sức khỏe định kỳ, bao gồm các xét nghiệm y tế như xét nghiệm chức năng thận, công thức máu toàn bộ, nồng độ thuốc kháng axit folic trong máu... để theo dõi tiến triển và kiểm soát các tác dụng phụ.

Nếu lỡ bỏ quên 1 liều thuốc, nên dùng thuốc ngay khi mới nhớ ra. Nếu đã gần tới lúc dùng liều tiếp theo thì bỏ qua liều đã quên, không tự ý uống gấp đôi liều thuốc.

Bảo quản thuốc Leucovorin Calcium trong điều kiện nhiệt độ phòng (15-30 độ C), tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm, không để thuốc trong nhà tắm, để thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Vứt bỏ thuốc này một cách thích hợp khi nó đã hết hạn hoặc không còn cần thiết. Tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc công ty xử lý chất thải tại địa phương để có thể loại bỏ Leucovorin Calcium một cách an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây