1

Thuốc Krintafel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Sốt rét từng là một căn bệnh gây ám ảnh cho rất nhiều người. Hiện tại bệnh sốt rét tương đối ít gặp nhưng vẫn có khả năng gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Có nhiều nhóm thuốc điều trị sốt rét đã được biết đến và một trong số đó là Tafenoquine với tên thương mại là thuốc Krintafel.

1. Thuốc Krintafel có tác dụng gì?

Tafenoquine được sử dụng kết hợp với một loại thuốc khác (như chloroquine) để điều trị và ngăn ngừa bệnh sốt rét. Đây là bệnh lý do nhiễm một loại ký sinh trùng lây lan qua vết muỗi đốt. Sau khi sinh sôi và phát triển, các ký sinh trùng này sẽ lây nhiễm sang các tế bào hồng cầu của người bệnh và gây ra các triệu chứng như: sốt, ớn lạnh, đổ mồ hôi, nhức đầu và các triệu chứng tương tự bệnh cúm. Thuốc Krintafel có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

2. Cách sử dụng thuốc Krintafel

Bác sĩ cần tìm hiểu đầy đủ thông tin của bệnh nhân trước khi bắt đầu chỉ định sử dụng tafenoquine. Thuốc Krintafel được sử dụng bằng đường uống, sau bữa ăn theo chỉ định của bác sĩ, thường chỉ sử dụng 1 lần vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai của quá trình điều trị sốt rét (kết hợp các thuốc trị sốt rét khác).

Nhà sản xuất hướng dẫn người dùng phải nuốt toàn bộ viên thuốc Krintafel và không được bẻ, nghiền hoặc nhai viên thuốc trước khi dùng. Tuy nhiên, nhiều dạng bào chế khác của Tafenoquine (như viên nén giải phóng nhanh) có thể được chia nhỏ, nghiền nát hoặc nhai. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về cách sử dụng thuốc Krintafel.

Nếu gặp tình trạng nôn ói trong vòng 1 giờ sau khi dùng Krintafel, người bệnh hãy hỏi bác sĩ xem có nên dùng liều khác ngay sau đó hay không.

Không có sản phẩm nào mang lại hiệu quả hoàn toàn trong việc ngăn chặn sự quay trở lại của bệnh sốt rét. Quá trình điều trị bệnh sốt rét sẽ có hiệu quả tốt nhất khi bắt đầu ở giai đoạn sớm. Do đó, hãy cho bác sĩ biết nếu các triệu chứng sốt rét không thuyên giảm hoặc có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.

Thuốc Krintafel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc krintafel cần được sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ và chỉ dẫn trên bao bì

3. Tác dụng phụ của Tafenoquine

Tafenoquine có thời gian bán hủy và thải ra ngoài cơ thể khá dài, vì vậy các tác dụng phụ có thể xuất hiện muộn hoặc kéo dài hơn dự kiến. Bệnh nhân có thể gặp các tác dụng như khó ngủ, lo lắng hoặc gặp ác mộng. Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào của Tafenoquine kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, người bệnh cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bác sĩ chỉ định thuốc Krintafel vì hiệu quả mà nó mang lại phải vượt trội tác hại của các tác dụng phụ. Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bệnh nhân có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi dùng Tafenoquine, bao gồm: các vấn đề về mắt, giảm thị lực.

Gọi ngay cho cấp cứu khi có bất kỳ tác dụng phụ rất nghiêm trọng của Tafenoquine sau đây:

  • Thay đổi tâm thần/tâm trạng (gặp ảo giác, xuất hiện suy nghĩ/hành vi bất thường, lú lẫn);
  • Mệt mỏi bất thường;
  • Nhịp thở nhanh;
  • Da xanh xao;
  • Khó thở;
  • Tim đập nhanh;
  • Chóng mặt/choáng váng;
  • Nhức đầu kéo dài hoặc dữ dội;
  • Vàng mắt, vàng da;
  • Nước tiểu sẫm màu.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Krintafel rất hiếm khi xảy ra.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Krintafel

Trước khi điều trị bằng thuốc Krintafel, bác sĩ cần khai thác tiền sử dị ứng của người bệnh, bao gồm dị ứng với tafenoquine, chloroquine, primaquine hoặc bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng thuốc Krintafel, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử bệnh của bản thân, đặc biệt là:

  • Rối loạn tâm thần/tâm trạng (như rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt, ảo giác, hoang tưởng, có suy nghĩ/hành vi vô tổ chức);
  • Thiếu hụt một số enzym nhất định (thiếu G6PD, thiếu hụt methemoglobin reductase phụ thuộc NADH).

Cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân đang mang thai hoặc dự định có thai trước khi bắt đầu sử dụng thuốc Krintafel. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên thử thai trước khi dùng Tafenoquine. Bệnh nhân không nên có thai khi đang sử dụng tafenoquine do thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Khi đó bệnh nhân cần áp dụng các hình thức ngừa thai đáng tin cậy, nếu lỡ mang thai, người bệnh hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc Tafenoquine.

Chưa có báo cáo về việc thuốc Krintafel có đi vào sữa mẹ hay không. Cần xét nghiệm máu để kiểm tra xem em bé có mắc tình trạng thiếu men G6PD trước khi bắt đầu cho con bú. Nếu bé mắc phải chứng bệnh thiếu G6PD hoặc nếu tình trạng G6PD không rõ, người mẹ không nên cho con bú sữa mẹ trong 3 tháng sau liều thuốc Krintafel cuối cùng. Cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú nếu mẹ đang dùng thuốc Krintafel.

Thuốc Krintafel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người có tiền sử mắc bệnh rối loạn tâm thần nên lưu ý khi uống thuốc Krintafel

5. Tương tác của thuốc Krintafel

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Krintafel hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Thuốc Krintafel có thể làm chậm quá trình loại bỏ các loại thuốc khác ra khỏi cơ thể của bệnh nhân, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các thuốc dùng kèm (như dofetilide).

Xét nghiệm thiếu men G6PD nên được thực hiện trước khi bệnh nhân dùng thuốc Krintafel. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên thử thai trước khi dùng thuốc Krintafel. Bảo quản thuốc Krintafel trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm, tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Thuốc Krintafel có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng gây bệnh sốt rét. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc theo hướng dẫn chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây