1

Thuốc Konsyl Fiber: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Táo bón là tình trạng bất thường hệ tiêu hóa rất hay gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bên cạnh việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, đôi khi người bệnh cần phải sử dụng các thuốc nhuận tràng. Trong đó Polycarbophil với tên thương mại là Konsyl Fiber. Vậy Konsyl Fiber là thuốc gì?

1. Konsyl Fiber là thuốc gì?

Konsyl Fiber có hoạt chất chính là Polycarbophil, đây là thuốc được sử dụng để điều trị táo bón. Konsyl Fiber được biết đến như một loại thuốc nhuận tràng giúp làm tăng khối lượng phân và tăng nhu động ruột giúp tống phân ra ngoài. Bên cạnh đó, Konsyl Fiber còn làm tăng lượng nước trong phân, làm cho phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn.

2. Cách sử dụng thuốc Konsyl Fiber

Thuốc Konsyl Fiber được dùng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bệnh nhân đang tự điều trị bằng thuốc Konsyl Fiber, hãy làm theo tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về Konsyl Fiber, người dùng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ. Để tránh bị nghẹn do Konsyl Fiber, người dùng hãy uống thuốc kèm nhiều nước (khoảng 240 ml). Đối với dạng bào chế viên nhai, Konsyl Fiber cần phải nhai kỹ trước khi nuốt. Liều dùng của thuốc Konsyl Fiber được tính dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng với điều trị của từng người. Không nên tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc Konsyl Fiber thường xuyên hơn so với chỉ dẫn.

Sản phẩm Konsyl Fiber có thể làm giảm sự hấp thu của các loại thuốc khác khi sử dụng cùng lúc. Trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để biết được thời gian uống, khoảng cách giữa các lần uống của tất cả các sản phẩm đang dùng cùng với Konsyl Fiber.

Konsyl Fiber có thể cần từ ​​1 đến 3 ngày trước khi người bệnh nhận thấy tác dụng của thuốc. Theo đó, cần sử dụng Polycarbophil thường xuyên, liên tục để đạt nhiều lợi ích nhất. Để giúp ghi nhớ, người dùng hãy uống thuốc Konsyl Fiber vào cùng (các) thời điểm mỗi ngày. Lưu ý không sử dụng thuốc Konsyl Fiber kéo dài hơn 7 ngày trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng táo bón vẫn tồn tại, nặng hơn hoặc có hiện tượng chảy máu trực tràng. Ngoài ra, nếu người bệnh nghĩ rằng có thể đã gặp vấn đề y tế nghiêm trọng thì hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thuốc Konsyl Fiber: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

3. Tác dụng phụ của thuốc Konsyl Fiber

Khi sử dụng thuốc Konsyl Fiber, người bệnh có thể gặp hiện tượng co thắt khí quản hoặc dạ dày. Nếu bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của Konsyl Fiber kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức. Nếu bác sĩ đã hướng dẫn người bệnh sử dụng sản phẩm Konsyl Fiber, hãy nhớ rằng họ đã đánh giá lợi ích mang lại phải lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ.

Sản phẩm Konsyl Fiber phải được uống với ít nhất một cốc nước đầy (khoảng 240 ml) để không gặp hiện tượng sưng phù vùng hầu họng, gây nghẽn đường thở. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu sau khi dùng sản phẩm Konsyl Fiber và có các triệu chứng tắc nghẽn đường thở như: đau ngực, nôn mửa, khó nuốt, khó thở.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Konsyl Fiber là rất hiếm với các triệu chứng cần báo cho bác sĩ ngay lập tức, bao gồm: phát ban, ngứa kèm sưng phù các bộ phận (đặc biệt là mặt/lưỡi/họng), chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Konsyl Fiber

Trước khi sử dụng Konsyl Fiber, người bệnh cần cho bác sĩ biết tiền sử dị ứng với polycarbophil hoặc bất kỳ tiền trạng dị ứng nào khác. Sản phẩm Konsyl Fiber có thể chứa các thành phần khác nhau và có thể gây phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Trước khi sử dụng thuốc Konsyl Fiber, người dùng hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết bệnh sử bệnh lý bản thân, đặc biệt là:

  • Tắc nghẽn dạ dày/ruột;
  • Khó nuốt;
  • Viêm ruột thừa hoặc các triệu chứng của viêm ruột thừa (như buồn nôn/nôn ói, đau dạ dày/bụng đột ngột hoặc không rõ nguyên nhân);
  • Thay đổi đột ngột thói quen đi đại tiện, tình trạng này kéo dài hơn 2 tuần;
  • Chảy máu trực tràng;
  • Tăng canxi huyết;
  • Bệnh lý thận.

Trước khi phẫu thuật, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê toa và thảo dược).

Cho bác sĩ biết nếu người bệnh đang mang thai trước khi sử dụng thuốc Konsyl Fiber. Đó là chưa biết đi vào sữa mẹ của thuốc Konsyl Fiber, do đó hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú nếu mẹ đang dùng Konsyl Fiber.

Thuốc Konsyl Fiber: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bị dị ứng với thành phần polycarbophil nên lưu ý khi sử dụng thuốc Konsyl Fibe

5. Tương tác thuốc của Konsyl Fiber

Tác dụng của Konsyl Fiber có thể thay đổi nếu dùng cùng lúc nhiều loại thuốc hoặc sản phẩm thảo dược, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc có thể khiến thuốc Konsyl Fiber hoạt động không hiệu quả. Các tương tác thuốc có thể xảy ra với một tỷ lệ nhất định và bác sĩ hoặc dược sĩ thường sẽ có biện pháp ngăn ngừa hoặc quản lý các tương tác đó (như thay đổi cách sử dụng hoặc theo dõi chặt chẽ).

Để giúp bác sĩ và dược sĩ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân, người bệnh hãy nhớ nói với bác sĩ và dược sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng cùng với Konsyl Fiber (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm thảo dược) trước khi bắt đầu điều trị.

Trong khi sử dụng sản phẩm Konsyl Fiber, người bệnh không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khác mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Bên cạnh dùng thuốc Konsyl Fiber, người bệnh có thể thay đổi lối sống để ngăn ngừa hoặc giảm táo bón bao gồm: tập thể dục, uống đủ nước và ăn uống hợp lý với thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau tươi.

Konsyl Fiber là thuốc được sử dụng để điều trị táo bón. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây