1

Thuốc Ixazomib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Ixazomib là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh đa u tủy, kết hợp với các loại khác là lenalidomide và dexamethasone. Tuy nhiên, Ixazomib có tác dụng trên đối tượng trẻ em hay không còn chưa được xác định.

1. Ixazomib có tác dụng gì?

Thuốc Ixazomib được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân đa u tủy đã được điều trị ít nhất 1 lần trước đó, được kết hợp cùng với lenalidomide và dexamethasone.

Bản chất của Ixazomib là một loại thuốc điều trị ung thư theo cơ chế của một “chất ức chế proteasome”. Thành phần thuốc ixazomib hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của proteasomes. Đây là những cấu trúc bên trong tế bào phân giải protein và rất quan trọng cho sự tồn tại của tế bào. Do tế bào u tủy sản sinh ra nhiều protein nên việc ngăn chặn hoạt động của proteasomes có thể giết chết các tế bào ung thư.

Trên những bệnh nhân điều trị đa u tủy tái phát nhiều lần thì sự kết hợp của ixazomib và lenalidomide đã chứng minh được tác dụng hiệp đồng gây độc trên các dòng tế bào đa u tủy một cách hiệu quả vượt trội hơn.

2. Cách sử dụng thuốc Ixazomib như thế nào?

Thuốc Ixazomib được trình bày có sẵn trong các viên nang, dùng bằng đường uống với nhiều hàm lượng khác nhau như 4 mg, 3 mg và 2,3 mg.

Khi chỉ định thuốc kết hợp với lenalidomide và dexamethasone, liều khởi đầu của Ixazomib được khuyến nghị là 4 mg, uống mỗi tuần 1 lần vào các ngày 1, 8 và 15 của một chu kỳ điều trị 28 ngày. Liều khởi đầu được khuyến cáo của lenalidomide là 25 mg dùng hàng ngày vào các ngày từ 1 đến 21 và liều khởi đầu được khuyến cáo của dexamethasone là 40 mg được dùng vào các ngày 1, 8, 15 và 22 trong một chu kỳ điều trị 28 ngày.

Nhìn chung, thuốc Ixazomib nên được dùng mỗi tuần 1 lần vào cùng thời điểm cho 3 tuần đầu tiên của chu kỳ 4 tuần. Tuyệt đối yêu cầu bệnh nhân dùng thuốc theo khuyến cáo về liều lượng trên chỉ dẫn. Việc dùng Ixazomib quá liều lượng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Thuốc Ixazomib nên được uống ít nhất 1 giờ trước hoặc ít nhất 2 giờ sau khi ăn. Người bệnh cần nuốt toàn bộ viên nang với nước, không nên nghiền nát, nhai hoặc mở viên thuốc ra vì như vậy sẽ làm phá vỡ cấu trúc của Ixazomib.

Nếu 1 liều thuốc Ixazomib bị trì hoãn hoặc bỏ lỡ thì chỉ nên dùng liều đó nếu liều kế tiếp theo lịch trình là trên 72 giờ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.Trong trường hợp người bệnh bị nôn sau khi uống một liều thuốc Ixazomib thì không nên lặp lại liều đó. Bệnh nhân chỉ nên tiếp tục dùng thuốc vào thời điểm của liều kế tiếp theo lịch trình.Trước khi bắt đầu một chu kỳ trị liệu mới của thuốc Ixazomib, những yêu cầu quyết định cho người bệnh như sau:

  • Số lượng bạch cầu trung tính tuyệt đối ít nhất phải là 1.000/ mm3;
  • Số lượng tiểu cầu ít nhất là 75.000 / mm3;
  • Không có các độc tính liên quan đến huyết học.
Thuốc Ixazomib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ixazomib nên uống toàn bộ cả viên, không nên nhai hoặc nghiền nát

3. Những điều cần lưu ý trước khi dùng thuốc Ixazomib

Không dùng Ixazomib nếu đã từng bị dị ứng với ixazomib hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Trước khi sử dụng thuốc Ixazomib, người bệnh cần cho bác sĩ biết nếu có một trong các yếu tố như:

  • Có tiền sử chảy máu;
  • Bị buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy dai dẳng;
  • Có tiền sử các vấn đề về thần kinh, bao gồm ngứa ran và tê;
  • Có tiền sử bị sưng tấy;
  • Bị phát ban dai dẳng;
  • Đã hoặc đang có vấn đề về gan hoặc thận;
  • Có hoặc đã bị tổn thương các mạch máu nhỏ được gọi là huyết khối vi mạch hoặc ban xuất huyết giảm tiểu cầu do huyết khối.

Để phòng ngừa hay giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra khi dùng thuốc Ixazomib, người bệnh cần phải được theo dõi chặt chẽ trong quá trình điều trị. Trước khi bắt đầu chỉ định sử dụng thuốc Ixazomib và trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra xem cơ thể có đủ tế bào máu hay không.

4. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Ixazomib

4.1 Giảm tiểu cầu

Giảm tiểu cầu ở người bệnh đã được báo cáo sau khi sử dụng thuốc Ixazomib, thời điểm vào khoảng giữa các ngày 14-21 của mỗi chu kỳ 28 ngày và sẽ có khuynh hướng phục hồi về mức cơ bản trước khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo.

Có khoảng 3% số bệnh nhân đang được điều trị với thuốc Ixazomib có số lượng tiểu cầu ≤ 10.000/ mm3 trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, chỉ có ít hơn 1% bệnh nhân có số lượng tiểu cầu ≤ 5000/ mm3. Người bệnh cần được theo dõi số lượng tiểu cầu hàng tháng trong thời gian điều trị với thuốc Ixazomib, có thể cân nhắc đánh giá thường xuyên hơn trong 3 chu kỳ đầu tiên.

4.2 Các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa

Tiêu chảy, táo bón, buồn nôn và nôn mửa...là những tác dụng phụ của thuốc Ixazomib đã được báo cáo trên lâm sàng. Hầu hết các trường hợp này đều cho đáp ứng khá tốt với thuốc chống tiêu chảy, chống nôn cũng như các biện pháp chăm sóc hỗ trợ khác.

Thuốc Ixazomib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Táo bón là một tác dụng phụ của thuốc Ixazomib

4.3 Bệnh thần kinh ngoại biên

Phần lớn các phản ứng phụ của thuốc Ixazomib trên hệ thần kinh có biểu hiện như bệnh thần kinh ngoại biên. Các triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất là bệnh thần kinh cảm giác ngoại vi. Trong khi đó, bệnh thần kinh vận động ngoại biên không phổ biến.

4.4 Phù ngoại vi

Phù ngoại vi được báo cáo ở hơn 1⁄4 số bệnh nhân trong phác đồ dùng thuốc Ixazomib.

4.5 Các phản ứng trên da

Phát ban da đã được báo cáo ở 19% bệnh nhân trong phác đồ dùng thuốc Ixazomib.

4.6 Bệnh vi mạch huyết khối

Các trường hợp, đôi khi gây tử vong do bệnh vi mạch huyết khối đã được báo cáo ở những bệnh nhân được điều trị với thuốc Ixazomib.

4.7 Độc tính trên gan

Tổn thương gan do thuốc, tổn thương tế bào gan, nhiễm mỡ gan, viêm gan ứ mật và suy gan cấp từng được báo cáo ở một số ít bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Ixazomib.

Tóm lại, thuốc Ixazomib được sử dụng trong điều trị đa u tủy. Đây được xem như 1 phương thức hóa trị liệu được chỉ định và theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa ung bướu hay huyết học. Vì các tác dụng ngoại ý có thể gặp phải khi dùng thuốc Ixazomib nên người bệnh cần được thăm khám định kỳ cũng như thực hiện các xét nghiệm đánh giá để vừa đảm bảo an toàn, vừa đạt mục tiêu kiểm soát bệnh lý ác tính.

ninlarohcp.com, medicines.org.uk, webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây