1

Thuốc Impavido: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Impavido được sử dụng để điều trị bệnh nhiễm trùng Leishmaniasis. Thuốc có thể gây ra 1 số tác dụng phụ nhất định, do đó người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để phát huy hiệu quả điều trị.

1. Impavido là thuốc gì?

Viên nang Impavido có chứa thành phần hoạt chất miltefosine để chống nhiễm khuẩn. Đây là thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị 1 số loại bệnh leishmaniasis như:

  • Leishmaniasis nội tạng (ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng);
  • Bệnh leishmaniasis ở da (ảnh hưởng đến da);
  • Bệnh leishmaniasis niêm mạc (ảnh hưởng đến mũi, miệng và cổ họng).

2. Impavido có tác dụng gì?

Impavido là loại thuốc đầu tiên và duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị bệnh leishmaniasis ở da, niêm mạc và nội tạng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể biết liệu Impavido có an toàn và hiệu quả ở trẻ em dưới 12 tuổi hay không.

Bên cạnh được chỉ định để điều trị 3 loại bệnh leishmaniasis, CDC đã tuyên bố rằng Impavido cũng cho thấy nhiều hiệu quả trong việc điều trị ameba sống tự do (FLA), đây là sinh vật đơn bào thường được tìm thấy trong đất hoặc nước ngọt ấm. Nhiễm trùng FLA được coi là “tỷ lệ mắc bệnh thấp nhưng tác động cao”, nghĩa là hiếm gặp nhưng gây chết người.

Thuốc Impavido: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Impavido là loại thuốc dùng để điều trị bệnh leishmaniasis ở da, niêm mạc và nội tạng.

3. Thận trọng khi sử dụng thuốc Impavido

Khi sử dụng thuốc Impavido cần lưu ý như sau:

  • Thuốc Impavido có thể gây hại cho thai nhi, do đó không sử dụng trong khi mang thai và 5 tháng sau khi kết thúc liệu pháp điều trị.
  • Nôn mửa và tiêu chảy thường xảy ra khi dùng thuốc Impavido, do đó bệnh nhân được khuyến khích uống nhiều nước.
  • Nôn mửa và tiêu chảy xảy ra trong quá trình điều trị có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ và hiệu quả của thuốc tránh thai. Vì vậy, phụ nữ đang dùng Impavido nên sử dụng thêm các phương pháp tránh thai hiệu quả hoặc dùng thuốc thay thế không chứa hormon.
  • Dữ liệu nghiên cứu của thuốc Impavido đối với việc mang thai ở người không có sẵn, tuy nhiên, độc tính đối với phôi thai, bao gồm tử vong và gây quái thai đã được quan sát thấy trong các nghiên cứu về phôi thai ở chuột và thỏ. Đối với phụ nữ cho con bú, hiện không rõ liệu thuốc Impavido có được phân phối trong sữa mẹ hay không, do đó nên tránh cho con bú trong và 5 tháng sau khi điều trị.

Trước khi sử dụng thuốc Impavido, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là về 1 chứng rối loạn di truyền nhất định, bệnh thận và gan.

4. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Impavido

Các tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến thuốc Impavido bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Các tác dụng phụ khác bao gồm đau bụng, giảm cảm giác thèm ăn, chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ, ngứa da và các bất thường trong xét nghiệm gan hoặc thận.

Do đó, khi sử dụng thuốc Impavido, người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để phát huy hiệu quả điều trị và hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây