1

Thuốc Imbruvica: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Imbruvica (ibrutinib) là một loại thuốc điều trị ung thư. Thuốc có khả năng tác động vào sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh. Hiện nay, imbruvica thường được chỉ định sau khi các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả.

1. Imbruvica có tác dụng gì?

Imbruvica có hoạt chất chính là Ibrutinib, thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế kinase, hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

Hiện nay, thuốc Imbruvica được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư như tế bào lớp áo hoặc ung thư hạch vùng rìa, bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính/ ung thư hạch bạch huyết nhỏ hay bệnh Waldenstrom's macroglobulinemia - bệnh tăng globulin đại phân tử.

2. Cách dùng thuốc Imbruvica

Cách sử dụng thuốc Imbruvica như sau:

  • Uống thuốc Imbruvica với một cốc nước đầy (khoảng 240 ml) theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường 1 lần/ ngày. Người bệnh nên nuốt toàn bộ viên thuốc (không bẻ, làm vỡ hoặc nhai viên nang. Không cắt, nghiền nát hoặc nhai viên nén). Nên uống nhiều nước trong khi dùng ibrutinib, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.
  • Không ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi, cam Seville (thường có trong mứt cam) khi sử dụng thuốc Imbruvica. Lý do là bởi bưởi và cam Seville có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc.

ibrutinib được hấp thụ qua da và phổi và có thể gây hại cho thai nhi nên phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai không nên sử dụng thuốc này hoặc hít phải bụi thuốc từ viên nang.

3. Tác dụng phụ của thuốc Imbruvica

  • Một số tác dụng không mong muốn có thể gặp khi dùng thuốc Imbruvica như: Bụng khó chịu, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, giảm cảm giác thèm ăn, nhức đầu, đau khớp, cơ, sưng mắt cá chân, chân, bàn chân, tê hoặc ngứa ran cánh tay, chân, lo lắng, táo bón, chóng mặt hoặc mệt mỏi.
  • Thuốc Imbruvica có thể làm tăng huyết áp của người bệnh, do đó hãy đo huyết áp thường xuyên và cho bác sĩ biết nếu kết quả cao. Bác sĩ có thể kiểm soát tình trạng huyết áp của bạn bằng thuốc.
  • Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi sử dụng imbruvica, bao gồm: Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu, phân sẫm màu, màu hắc ín hoặc có lẫn máu, nhịp tim nhanh/ không đều/ tim đập mạnh, các dấu hiệu của số lượng hồng cầu thấp (như thở nhanh, da nhợt nhạt, hụt hơi).
Thuốc Imbruvica: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Buồn nôn, nôn là tác dụng phụ có thể gặp của thuốc Imbruvica
  • Ibrutinib đôi khi gây ra tác dụng phụ do sự phá hủy nhanh chóng của các tế bào ung thư (hội chứng ly giải khối u). Để giảm nguy cơ này, bác sĩ có thể thêm một loại thuốc và yêu cầu người bệnh uống nhiều nước khi dùng ibrutinib.
  • Thuốc Imbruvica có thể làm giảm khả năng chống lại tác nhân gây nhiễm trùng của cơ thể. Điều này có thể khiến người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc làm cho bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào đang mắc phải trở nên trầm trọng hơn. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào (chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, đau họng dai dẳng, ho).
  • Một số hiếm trường hợp những người dùng thuốc ibrutinib đã phát triển các bệnh ung thư khác (bao gồm cả ung thư da).
  • Nên nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu người bệnh gặp phải các tác dụng phụ rất nghiêm trọng của ibrutinib, bao gồm: Đau ngực, dấu hiệu chảy máu trong não hoặc đột quỵ (chẳng hạn như ngất xỉu, thay đổi thị lực đột ngột, buồn nôn dữ dội, co giật, lú lẫn, yếu một bên cơ thể, khó nói).

4. Thận trọng khi dùng thuốc Imbruvica

  • Trước khi sử dụng thuốc ibrutinib, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Các vấn đề về máu/ chảy máu, các vấn đề về tim (chẳng hạn như nhịp tim nhanh/ không đều, cơn đau tim trước đó), huyết áp cao, các vấn đề về thận, các vấn đề về gan, mức độ cao axit uric trong máu.
  • Ibrutinib có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào hiện tại. Do đó, để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng thì hãy rửa tay sạch sẽ và tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng có thể lây nhiễm.
  • Để giảm nguy cơ bị rách da, bầm tím hoặc bị thương trong khi dùng Ibrutinib, hãy thận trọng với các vật sắc nhọn như dao cạo, máy cắt móng tay và tránh các hoạt động như thể thao đối kháng.
  • Người lớn tuổi có thể gặp nhiều nguy cơ bị số lượng hồng cầu thấp, chảy máu, tim đập nhanh/ không đều và huyết áp cao khi dùng thuốc Ibrutinib. Do đó cần phải thận trọng khi sử dụng.
  • Ibrutinib có thể được hấp thụ qua da và phổi để gây hại cho thai nhi nên phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng thuốc hoặc hít phải bụi từ viên nang. Để đảm bảo an toàn thì nên thử thai trước khi bắt đầu dùng thuốc Ibrutinib. Bệnh nhân nam hoặc nữ đều nên tìm hiểu về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy trong khi dùng thuốc này và trong 1 tháng sau khi ngừng điều trị.
  • Do nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh nên khuyến cáo không cho con bú trong khi sử dụng thuốc Ibrutinib và 1 tuần sau khi ngừng điều trị.
Thuốc Imbruvica: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trong thời gian sử dụng thuốc Imbruvia, các mẹ không nên cho con bú

5. Tương tác thuốc có thể gặp phải

  • Một số sản phẩm có thể tương tác với Ibrutinib là: Các loại thuốc gây chảy máu như thuốc chống kết tập tiểu cầu, NSAID và chất làm loãng máu.
  • Aspirin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi sử dụng đồng thời với Ibrutinib. Tuy nhiên, nếu bạn đang được chỉ định dùng aspirin liều thấp để phòng ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ (thường ở liều 81-325 miligam mỗi ngày) thì nên tiếp tục dùng, trừ khi bác sĩ có những hướng dẫn khác.
  • Một số loại thuốc khác có thể gây ảnh hưởng đến việc quá trình thải trừ ibrutinib khỏi cơ thể, bao gồm: Thuốc chống nấm nhóm azole (itraconazole, ketoconazole), boceprevir, nefazodone, St. John's wort, telaprevir, chất ức chế protease HIV (ritonavir, saquinavir), kháng sinh macrolide (erythromycin, clarithromycin, rifampicin, rifabutin) và một số loại thuốc dùng để điều trị co giật (carbamazepine, phenytoin).

Tóm lại, Imbruvica là thuốc kê đơn có tác dụng điều trị một số bệnh ung thư. Để đảm bảo an toàn và hạn chế các tác dụng phụ thì người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây