1

Thuốc Hyalgan: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Hyalgan được bác sĩ tiêm vào khớp gối giúp điều trị tình trạng đau khớp gối ở những bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường như thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu,... Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

1. Hyalgan là thuốc gì?

Hyalgan là thuốc gì? Thuốc Hyalgan chứa hoạt chất Sodium Hyaluronate (còn được gọi là hyaluronan), đây là một chất tương tự như chất bôi trơn trong khớp. Hyaluronan giúp khớp gối di chuyển dễ dàng hơn, từ đó giúp giảm đau, giảm sưng viêm.

Thuốc Hyalgan được sử dụng để điều trị đau khớp gối ở những bệnh nhân bị viêm khớp không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác như thuốc giảm đau thông thường, tập thể dục hoặc vật lý trị liệu.

Cách sử dụng thuốc Hyalgan như sau:

  • Bác sĩ sẽ tiêm thuốc Hyalgan vào khớp bị ảnh hưởng, thường là một tuần một lần. Theo đó, bác sĩ có thể sẽ phải loại bỏ chất lỏng thừa ra khỏi khớp trước khi tiêm thuốc.
  • Liều dùng thuốc Hyalgan dựa vào tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của người bệnh.
  • Thuốc Hyalgan không được tiêm vào tĩnh mạch hoặc động mạch vì sẽ tăng nguy cơ tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Trong 48 giờ sau khi tiêm thuốc Hyalgan, người bệnh cần tránh các hoạt động gây áp lực lên đầu gối như chạy bộ, nâng vật nặng, đứng lâu,...
  • Sau khi tiêm thuốc Hyalgan, người bệnh có thể bị đau và sưng đầu gối. Nếu cơn đau kéo dài và ngày càng trở nên trầm trọng hơn, hãy báo ngay với bác sĩ.

Để thuốc phát huy hiệu quả điều trị, người bệnh cần tuân thủ lịch trình tiêm thuốc. Có thể phải cần đến 3 lần tiêm thuốc mới phát huy hết lợi ích. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu sau quá trình dùng thuốc Hyalgan, tình trạng khớp gối của bạn không được cải thiện.

2. Các tác dụng phụ của thuốc Hyalgan

Khi tiêm thuốc Hyalgan vào khớp gối, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như sưng, đau, đỏ, nóng, bầm tím tại chỗ tiêm, đau đầu. Hãy báo bác sĩ nếu các tác dụng phụ trên của thuốc Hyalgan trầm trọng hoặc kéo dài.

Hầu hết người sử dụng thuốc Hyalgan không gặp tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên, người bệnh cần hết sức cảnh giác, báo ngay bác sĩ hoặc nhờ sự trợ giúp đưa đến cơ sở y tế nếu sau khi dùng thuốc, cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Đau lưng, đau đầu dữ dội, tim đập nhanh, mạnh, sốt, da ngứa ran.
  • Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc gồm phát ban, sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), ngứa, chóng mặt trầm trọng, khó thở,...

Trên đây không phải danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra, hãy báo bác sĩ hoặc dược sĩ nếu trong quá trình dùng thuốc Hyalgan, cơ thể xuất hiện các triệu chứng chưa được liệt kê ở trên.

Thuốc Hyalgan: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đau lưng là một tác dụng phụ của Hyalgan

3.Các thận trọng khi dùng thuốc Hyalgan

Trước khi sử dụng thuốc Hyalgan, người bệnh cần báo bác sĩ nếu có một trong các tình trạng sau đây:

  • Dị ứng với Hyaluronate hoặc các thành phần khác của sản phẩm
  • Dị ứng với protein từ chim, lông vũ hoặc các sản phẩm từ trứng
  • Có tiền sử nhiễm trùng khớp gối, nhiễm trùng da, các vấn đề về tuần hoàn ở chân,..

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Hyalgan chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết, sau khi bác sĩ cân nhắc thận trọng giữa lợi ích và rủi ro. Các dữ liệu hiện tại chưa cho biết thuốc Hyalgan có vào sữa mẹ hay không, do đó người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu điều trị trong thời kỳ cho con bú.

4. Tương tác thuốc Hyalgan

Để tránh nguy cơ tương tác giữa thuốc Hyalgan và các thuốc dùng đồng thời. Trước khi dùng thuốc Hyalgan, người bệnh cần báo với bác sĩ tất cả các thuốc đang sử dụng, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, sản phẩm thảo dược, thực phẩm chức năng... Người bệnh không được tự ý sử dụng, thay đổi liều lượng hoặc ngừng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

5. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Hyalgan

  • Nếu sử dụng thuốc Hyalgan quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất hoặc khó thở, hãy đưa người bệnh đến ngay khoa cấp cứu của cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.
  • Nếu người bệnh bỏ lỡ một liều thuốc, hãy nhờ bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn lịch dùng thuốc mới.

Để việc điều trị hiệu quả hơn, cùng với việc sử dụng thuốc Hyalgan, người bệnh cần kết hợp các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối không dùng thuốc gồm giảm cân, tập thể dục, tập vật lý trị liệu, tránh các hoạt động gây áp lực mạnh lên đầu gối,...

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây