1

Thuốc Gavreto 100 Mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Ung thư là bệnh lý nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trên thế giới, trong đó ung thư phổi và ung thư tuyến giáp là những bệnh tương đối phổ biến. Hiện nay để ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển người bệnh có thể sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg. Vậy Gavreto có tác dụng gì?

1. Thuốc Gavreto có tác dụng gì?

Gavreto có tác dụng gì? Thuốc Gavreto 100 Mg được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư (như ung thư phổi và tuyến giáp). Hoạt chất chính của Gavreto 100 Mg là Pralsetinib, một chất thuộc nhóm ức chế men kinase hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Cách sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg

Người dùng thuốc cần đọc kỹ những thông tin sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bệnh nhân bắt đầu sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg. Gavreto 100 Mg được sử dụng bằng đường uống khi đói (dạ dày trống thức ăn) theo chỉ dẫn của bác sĩ, mỗi ngày một lần. Không ăn uống ít nhất 2 giờ trước và 1 giờ sau khi dùng thuốc Gavreto 100 Mg.

Liều lượng thuốc Gavreto 100 Mg phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, phản ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bệnh nhân đang sử dụng. Đảm bảo chắc chắn rằng người bệnh đã thông báo với bác sĩ và dược sĩ của mình về tất cả các sản phẩm đang sử dụng đồng thời với thuốc Gavreto 100 Mg (bao gồm thuốc theo toa, không theo toa và các sản phẩm thảo dược). Nếu xuất hiện một số tác dụng phụ nhất định, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc ngừng thuốc Gavreto 100 Mg một thời gian.

Người bệnh cần tuân thủ điều trị, không tự ý tăng liều, sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg nhiều lần trong ngày hoặc lâu hơn so với chỉ định. Tình trạng bệnh ung thư sẽ không cải thiện nhanh hơn mà nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Gavreto 100 Mg sẽ cao hơn.

Vấn đề quan trọng nhất là người bệnh cần uống thuốc Gavreto 100 Mg đều đặn, liên tục để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Để giúp ghi nhớ, người bệnh hãy uống thuốc Gavreto vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Nếu bị nôn sau khi uống một liều thuốc Gavreto 100 Mg, bệnh nhân không dùng liều thay thế ngay lập tức mà hãy sử dụng nó vào thời điểm bình thường của ngày hôm sau.

Thuốc Gavreto 100 Mg có thể hấp thụ qua da hoặc phổi và có thể gây hại cho thai nhi nên phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai không nên sử dụng hoặc hít thở bụi từ viên nang thuốc Gavreto 100 Mg.

Thuốc Gavreto 100 Mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Gavreto 100 Mg cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ

3. Phản ứng phụ của thuốc Gavreto 100 Mg

Người bệnh có thể bị mệt mỏi, táo bón hoặc tiêu chảy, đau cơ, đau khớp, sốt hoặc sưng phù tay/chân/mặt. Nếu vấn đề trên kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, người bệnh hãy nhanh chóng báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn.

Một số người sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg có thể gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, bác sĩ của bạn đã chỉ định loại thuốc Gavreto vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho bệnh nhân vượt trội so với nguy cơ tác dụng phụ. Đồng thời, sự theo dõi cẩn thận của bác sĩ có thể làm giảm nguy cơ mắc vấn đề ngoài ý muốn khi dùng thuốc.

Gavreto 100 Mg có thể gây tăng huyết áp, vì vậy hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên và thông báo kết quả bất thường với bác sĩ. Một số trường hợp có thể phải sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp người bệnh đồng thời với thuốc Gavreto 100 Mg.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Gavreto 100 Mg cần liên hệ ngay với bác sĩ, bao gồm:

  • Dễ bị bầm tím/chảy máu;
  • Vết thương chậm lành;
  • Những vấn đề hô hấp mới hoặc tồi tệ hơn (như khó thở, ho);
  • Dấu hiệu của bệnh lý gan (như buồn nôn/nôn ói dai dẳng, chán ăn, đau dạ dày/bụng, vàng mắt/da, nước tiểu sẫm màu).

Hiếm khi thuốc Gavreto 100 Mg gây phản ứng dị ứng khi sử dụng. Tuy nhiên, bạn nhanh chóng liên hệ bác sĩ khi có các dấu hiệu dị ứng thuốc như phát ban, sưng phù kèm ngứa mặt/môi/lưỡi/họng, chóng mặt dữ dội, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg

Trước khi điều trị ung thư bằng thuốc Gavreto 100 Mg người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về tiền sử dị ứng như dị ứng pralsetinib hoặc bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg, bác sĩ hoặc dược sĩ cần khai thác tiền sử bệnh lý của bệnh nhân, đặc biệt là:

  • Các rối loạn đông cầm máu;
  • Huyết áp cao;
  • Các vấn đề về gan;
  • Các vấn đề về phổi hoặc hô hấp ngoại trừ ung thư phổi.

Thuốc Gavreto 100 Mg có thể khiến vết thương chậm lành. Bác sĩ hoặc nha sĩ có thể yêu cầu người bệnh tạm thời ngừng thuốc ít nhất 5 ngày trước khi phẫu thuật. Trao đổi với bác sĩ hoặc nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể về thời điểm dừng và bắt đầu sử dụng lại thuốc Gavreto 100 Mg.

thuốc Gavreto 100 Mg có thể hấp thụ qua da hoặc phổi và có thể gây hại cho thai nhi, vì thế phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai không nên sử dụng hoặc hít thở bụi từ các viên thuốc.

Cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân đang mang thai hoặc dự định có thai. Bác sĩ có thể yêu cầu thử thai trước khi bắt đầu dùng thuốc Gavreto 100 Mg, vì bệnh nhân không nên có thai khi sử dụng pralsetinib. Theo đó, người bệnh nên áp dụng các biện pháp ngừa thai đáng tin cậy trong khi sử dụng thuốc và ít nhất 1 tuần (đối với nam giới) hoặc 2 tuần (đối với nữ giới) sau liều thuốc cuối cùng.

Chưa rõ khả năng đi vào sữa mẹ của thuốc Gavreto 100 Mg. Do nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh nên không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng và trong 1 tuần sau liều thuốc cuối cùng.

Thuốc Gavreto 100 Mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bệnh nhân huyết áp cao nên thận trọng khi uống thuốc Gavreto 100 Mg

5. Tương tác thuốc của Gavreto 100 Mg

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ pralsetinib khỏi cơ thể, điều này có thể ảnh hưởng đến cách thuốc Gavreto 100 Mg. hoạt động, bao gồm:

  • Thuốc chống nấm azole (như itraconazole, ketoconazole);
  • Rifamycins (như rifampin, rifabutin);
  • Thuốc điều trị co giật (như phenytoin, carbamazepine).

Một số xét nghiệm cận lâm sàng hoặc thăm khám lâm sàng (như nồng độ các chất điện giải, chức năng thận/gan, công thức máu toàn bộ) nên được thực hiện trước khi người bệnh bắt đầu và trong suốt quá trình sử dụng thuốc Gavreto 100 Mg.

Thuốc Gavreto 100 Mg được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây