1

Thuốc Gaviscon extra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Dưới tác động của áp lực công việc lớn trong guồng quay cuộc sống hiện đại, những bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa đặc biệt là dạ dày đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Để hỗ trợ điều trị các triệu chứng khi lượng axit dạ dày quá cao, thuốc Gaviscon extra được được cấp phép sử dụng trên thị trường.

1. Gaviscon có tác dụng gì

Với cơ chế hoạt động kháng axit của gốc nhôm và magie, thuốc Gaviscon extra thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng như đau bụng, ợ chua và khó tiêu do có quá nhiều axit trong dạ dày. Thông thường, thuốc Gaviscon dạng lỏng hoạt động nhanh hơn, tốt hơn thuốc viên nén hoặc viên nang. Thuốc chỉ hoạt động tốt với lượng axit hiện có trong dạ dày mà không ngăn chặn được quá trình sản xuất thêm axit. Để tăng hiệu quả tác động, thuốc Gaviscon extra có thể được sử dụng một với các thuốc khác làm giảm lượng axit được sản xuất (bao gồm thuốc ngăn kênh H2 như Cimetidine/Ranitidine hay thuốc ức chế bơm proton như omeprazole).

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Gaviscon Extra

Sau khi được sự chỉ định của bác sĩ, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Tùy vào tình trạng sức khỏe từng người sẽ được kê liều lượng phù hợp. Thông thường, thuốc Gaviscon được dung nạp qua đường uống, sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Nếu bạn đang dùng viên nhai, hãy nhai kỹ trước khi nuốt, sau đó uống một cốc nước đầy (8 ounce hoặc 240 ml). Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng, hãy lắc đều chai trước khi dùng, có thể làm lạnh dịch thuốc để cải thiện hương vị nhưng không được đóng đá. Dạng lỏng hoạt động tốt nhất nếu được uống mà không pha thêm các chất lỏng khác.

Trước khi dùng thuốc Gaviscon, hãy cho bác sĩ biết nếu:

  • Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, hoặc bất kỳ dị ứng nào khác.
  • Bạn sử dụng rượu thường xuyên, mất nước nghiêm trọng (mất nước/hạn chế chất lỏng), các vấn đề về thận (bao gồm cả sỏi thận).

Thuốc Gaviscon Extra có thể chứa aspartame. Nếu bạn mắc bệnh phenylketon niệu (PKU) hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu bạn hạn chế tiêu thụ aspartame (hoặc phenylalanin), hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng Gaviscon một cách an toàn.

Nếu bạn có kế hoạch mang thai, đang mang thai hoặc cho con bú, hãy thật sự cân nhắc và trao đổi với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro khi dùng Gaviscon.

Nếu vấn đề về axit dạ dày của bạn vẫn tồn tại hoặc trầm trọng hơn sau khi sử dụng thuốc trong 1 tuần hoặc có vấn đề y tế nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thuốc Gaviscon extra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Gaviscon extra được sử dụng để điều trị các triệu chứng về tiêu hóa do dạ dày nhiều axit

3. Tác dụng phụ của thuốc Gaviscon extra

Mặc dù không phải tất cả người dùng Gaviscon extra đều gặp phải tác dụng phụ. Do đó, bạn cần liên hệ với cơ sở y tế nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, điển hình như:

  • Buồn nôn, táo bón, tiêu chảy hoặc đau đầu
  • Magie trong sản phẩm này có thể gây tiêu chảy. Bên cạnh đó, ion nhôm trong sản phẩm này có thể gây táo bón. Để giảm thiểu tình trạng táo bón, hãy uống nhiều nước và tập thể dục.
  • Phân đen/hắc ín, thở chậm/nông, nhịp tim chậm/không đều, thay đổi tinh thần/tâm trạng (ví dụ: lú lẫn), ngủ sâu , đau khi đi tiểu, đau bụng, chất nôn trông giống như bã cà phê.
  • Triệu chứng của phản ứng dị ứng bao gồm: phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Thuốc kháng axit có chứa nhôm liên kết với phốt phát, một chất hóa học quan trọng của cơ thể, trong ruột nên có thể tạo ra một lượng phosphate thấp, đặc biệt nếu bạn sử dụng thuốc này với liều lượng lớn và trong thời gian dài. Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng như: chán ăn, mệt mỏi bất thường, yếu cơ.

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Gaviscon extra hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tài liệu này không bao gồm tất cả các tương tác thuốc có thể nên bạn cần giữ danh sách tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo toa / không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) và chia sẻ nó với bác sĩ. Lưu ý không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Gaviscon bao gồm: chất bổ sung phốt phát (như kali phốt phát), natri polystyrene sulfonate.

Sản phẩm này có thể phản ứng với các loại thuốc khác (bao gồm digoxin, sắt, pazopanib, kháng sinh tetracycline, kháng sinh quinolon như ciprofloxacin), ngăn cản chúng được cơ thể bạn hấp thụ hoàn toàn. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về cách sắp xếp các loại thuốc đang sử dụng để ngăn ngừa vấn đề này.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây