1

Thuốc Fioricet: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Fioricet có tác dụng rất tốt trong việc điều trị chứng đau đầu. Thuốc có dạng viên nang màu xanh nhạt, hình thuôn dài, được in chìm với "FIORICET FIORICET".

1. Fioricet có tác dụng gì?

Fioricet là thuốc kết hợp bởi các thành phần Acetaminophen và Caffeine, có tác dụng điều trị đau đầu do căng thẳng một cách hiệu quả.

Hiện nay, Fioricet được xếp vào nhóm thuốc an thần có tác dụng làm giảm lo lắng, gây buồn ngủ và thư giãn.

2. Cách sử dụng Fioricet

  • Dùng thuốc Fioricet bằng đường uống cùng hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng dùng thuốc là 4 giờ/ lần (nếu cần).
  • Trong trường hợp bạn sử dụng thuốc Fioricet dạng lỏng thì cần đo liều cẩn thận bằng dụng cụ hoặc thìa đo chuyên biệt.
  • Liều lượng sử dụng thuốc Fioricet có thể bị thay đổi dựa trên tình trạng sức khỏe, tuổi tác và khả năng đáp ứng với điều trị của cơ thể bạn. Nên sử dụng thuốc ngay khi thấy dấu hiệu của cơn đau đầu tiên. Nếu bạn để tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn mới sử dụng thì khi đó việc điều trị sẽ không thể phát huy tối đa tác dụng.
  • Trong trường hợp bạn ngưng sử dụng thuốc Fioricet một cách đột ngột thì cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng cai nghiện (như buồn nôn, nôn mửa, thay đổi tâm thần, tâm trạng, cơ thể co giật...). Để các triệu chứng này hạn chế xuất hiện, bác sĩ sẽ giảm liều từ từ. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng thuốc quá lâu hoặc dùng liều cao bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngưng thuốc.
  • Tác dụng của loại thuốc Fioricet tuy có ích cho nhiều người, nhưng đôi khi thuốc có thể gây nghiện. Với các đối tượng sử dụng dụng chất kích thích thì nguy cơ gây nghiện Fioricet sẽ cao hơn, vì vậy, cần dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn nhận thấy việc sử dụng thuốc Fioricet ngày càng nhiều, các cơn đau nặng hơn, số lần đau đầu tăng lên, thuốc không có tác dụng.
  • Không dùng Fioricet nhiều hơn khuyến cáo. Bác sĩ có thể cần thay đổi loại thuốc của bạn và thêm một loại thuốc riêng để ngăn ngừa cơn đau đầu một cách hiệu quả.

3. Phản ứng phụ khi sử dụng thuốc Fioricet

  • Trong quá trình sử dụng thuốc Fioricet, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, táo bón, khô miệng, run, khó thở, tăng đi tiểu, choáng váng, chóng mặt, buồn ngủ hoặc khó ngủ. Nếu các triệu chứng này xảy ra thường xuyên hoặc chuyển biến xấu hãy đến ngay cơ sở y tế để nhận sự giúp đỡ. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảm nguy cơ chóng mặt đau đầu bằng cách hoạt động nhẹ nhàng (đứng lên ngồi xuống từ từ).
  • Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng của thuốc Fioricet xảy ra như: Thay đổi tâm thần, tâm trạng bất thường, ngất xỉu, co giật, nhịp tim nhanh hoặc không đều.
  • Các dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng của thuốc Fioricet, bao gồm: Phát ban, ngứa ngáy, sưng đỏ, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.
Thuốc Fioricet: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Fioricet có tác dụng điều trị đau đầu do căng thẳng

4. Lưu ý khi dùng thuốc Fioricet

  • Trước khi dùng thuốc Fioricet, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với acetaminophen, caffeine, butalbital, các thuốc an thần khác (như phenobarbital) hoặc các dẫn xuất xanthine (như theophylline)....Bởi một số chất có trong sản phẩm này có thể không hoạt động, vì vậy sẽ làm cơ thể bạn dị ứng hoặc xảy ra một số vấn đề sức khỏe khác.
  • Để đảm bảo an toàn, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng (chẳng hạn như viêm phế quản phổi), rối loạn enzym (rối loạn chuyển hóa porphyrin), bệnh gan, bệnh thận, tiền sử cá nhân hoặc gia đình về rối loạn sử dụng chất gây nghiện (chẳng hạn như lạm dụng hoặc nghiện ma túy/rượu), rối loạn tâm thần/tâm trạng, các vấn đề về bụng/dạ dày (chẳng hạn như loét dạ dày)....để được kê đơn với liều lượng phù hợp nhất.
  • Tác dụng phụ của Fioricet có thể làm cho bạn chóng cảm thấy chóng mặt hoặc buồn ngủ, do vậy không nên lái xe hay làm bất cứ việc gì cần sự tập trung cao sau khi uống thuốc. Đặc biệt, trong quá trình điều trị với thuốc Fioricet thì không nên sử dụng đồ uống có cồn.
  • Với các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, nghiện rượu, bệnh gan, phenylceton niệu (PKU)...yêu cầu phải có chế độ ăn uống phù hợp, thận trọng khi sử dụng thuốc Fioricet.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Fioricet, đặc biệt là buồn ngủ và khó ngủ. Do vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm các biện pháp cải thiện giấc ngủ khác.
  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai được báo cáo chỉ nên dùng thuốc Fioricet khi thật cần thiết. Không nên sử dụng trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao gần ngày dự sinh vì có thể gây hại cho thai nhi.
  • Trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ đã sử dụng thuốc Fioricet trong một thời gian dài có thể có các triệu chứng cai nghiện như khó chịu, quấy khóc bất thường/dai dẳng, nôn mửa, co giật hoặc tiêu chảy.
  • Các chất có trong thuốc Fioricet có khả năng đi vào sữa mẹ và làm ảnh hưởng không mong muốn đến trẻ sơ sinh, do vậy hãy cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ trước khi sử dụng.
  • Các triệu chứng quá liều Fioricet có thể bao gồm: Buồn ngủ nghiêm trọng, thở chậm/nông, chóng mặt nghiêm trọng, buồn nôn, nôn, chán ăn, đổ mồ hôi, đau dạ dày/bụng, cực kỳ mệt mỏi, vàng da, nước tiểu sẫm màu....Ngay khi thấy những biểu hiện này, bạn cần thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.
  • Bạn có thể kết hợp sử dụng thuốc Fioricet với các phương pháp khác như: Mát-xa, tắm nước nóng...để giảm đau đầu do căng thẳng. Ngoài ra, các xét nghiệm như xét nghiệm chức năng gan và thận cần phải được thực hiện thường xuyên trong quá trình sử dụng thuốc.

Nguồn: webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây