1

Thuốc Eysuvis 0.25 %: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc nhỏ mắt Eysuvis 0.25 % được chỉ định để làm giảm bệnh khô mắt ngắn hạn trong khoảng 2 tuần. Thuốc có tên generic là LOTEPREDNOL ETABONATE, thuộc nhóm corticosteroid có công dụng giảm viêm sưng. Sử dụng thuốc Eysuvis 0.25 % lâu ngày hơn hướng dẫn có thể gây tăng áp lực nội nhãn.

1. Eysuvis 0.25 % có tác dụng gì?

Thuốc Eysuvis 0.25 % được sử dụng để giúp làm giảm bệnh khô mắt tạm thời, ngắn hạn trong vòng khoảng 2 tuần. Eysuvis 0.25 % có tên generic là Loteprednol, thuộc về một nhóm thuốc corticosteroid và hoạt động bằng cách giảm viêm (sưng).

2. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Eysuvis 0,25 %

Đọc tờ Hướng dẫn Sử dụng do dược sĩ cung cấp (nếu có) trước khi bắt đầu sử dụng loteprednol và mỗi lần nhận thêm thuốc. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ khi bạn có câu hỏi hay thắc mắc.

Bạn cần rửa tay sạch trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt. Lắc đều chai trong 2 - 3 giây trước khi dùng. Để tránh nhiễm bẩn, không cho đầu ống nhỏ giọt chạm vào tay và mắt của bạn hay bất kỳ bề mặt nào khác.

Nếu bạn đang đeo kính áp tròng, hãy tháo ra trước khi sử dụng thuốc Eysuvis 0.25 % ít nhất 15 phút. Thao tác cụ thể như sau:

  • Ngửa phần đầu ra sau, mắt nhìn lên trên, dùng tay kéo mí mắt dưới xuống.
  • Giữ ống nhỏ giọt trực tiếp trên mắt và nhỏ một giọt vào nơi kéo ra.
  • Nhìn xuống, nhẹ nhàng nhắm mắt.
  • Đặt ngón tay vào vùng khóe mắt (gần mũi). Ấn nhẹ trong vòng 1 - 2 phút và vẫn nhắm mắt để ngăn không cho thuốc chảy ra ngoài.
  • Cố gắng không chớp mắt hoặc dụi mắt.

Lặp lại các bước trên nếu bạn cần dùng nhiều hơn một giọt. Nếu được hướng dẫn sử dụng thuốc Eysuvis 0.25 % cho cả hai mắt, hãy lặp lại các bước trên đối với mắt còn lại của bạn. Không rửa ống nhỏ giọt. Thay nắp ống sau mỗi lần sử dụng (nếu có).

Nhỏ thuốc này theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường với tần suất 4 lần/ ngày trong tối đa 2 tuần.

Nếu bạn cũng đang sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt khác, hãy đợi ít nhất 5 phút trước khi dùng loại thuốc thứ hai. Dùng thuốc nhỏ mắt Eysuvis 0.25 % trước khi tra thuốc mỡ để đảm bảo hiệu quả của hai loại.

Sử dụng thuốc Eysuvis 0.25 % thường xuyên là cách để bạn đạt được nhiều lợi ích nhất. Để giúp bạn không bị quên liều, hãy sử dụng thuốc vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Liều lượng và thời gian điều trị dựa trên tình trạng sức khỏe và mức độ đáp ứng với điều trị của bạn. Không tự ý dùng Eysuvis 0.25 % thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với quy định để tránh làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

Nếu bạn cần lái xe hoặc vận hành máy móc, hãy chờ vài phút sau khi dùng thuốc cho đến khi tầm nhìn của bạn rõ ràng trở lại.

Không sử dụng sản phẩm này nếu bị nhiễm bẩn (ví dụ: giọt thuốc chuyển sang màu sẫm). Sử dụng thuốc nhỏ mắt bị ô nhiễm có thể gây nhiễm trùng, tổn thương mắt nghiêm trọng và thậm chí là mất thị lực. Liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu tình trạng khô mắt của bạn không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Thuốc Eysuvis 0.25 %: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Eysuvis 0.25 % cần được sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

3. Phản ứng phụ khi dùng Eysuvis 0.25 %

Khi nhỏ thuốc Eysuvis 0.25 %, bạn có thể bị châm chích hoặc bỏng rát và mờ mắt tạm thời. Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc diễn tiến nặng hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Bạn có thể yên tâm rằng bác sĩ đã đánh giá lợi ích điều trị lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ trước khi kê đơn thuốc này. Nhiều người vẫn sử dụng thuốc Eysuvis 0.25 % bình thường mà không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, dùng thuốc Eysuvis 0.25 % trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về mắt, chẳng hạn như:

  • Tăng nhãn áp
  • Đục thủy tinh
  • Làm ẩn đi các dấu hiệu của nhiễm trùng mắt nhưng lại âm thầm làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng này.

Hãy đến gặp bác ngay lập tức nếu bạn nhận thấy tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm:

  • Rối loạn thị lực
  • Đau mắt
  • Mắt tiết dịch/ sưng/ đỏ.

Trong trường hợp hiếm gặp, một số ít người có phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Eysuvis 0.25 % và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các dấu hiệu cảnh báo bao gồm: phát ban, ngứa hoặc sưng một số vùng, chóng mặt dữ dội và khó thở.

Nếu bạn còn gặp phải các triệu chứng không mong muốn ngoài danh sách liệt kê ở trên, cũng hãy liên hệ sớm với bác sĩ hoặc dược sĩ để được thăm khám và điều trị.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng Eysuvis 0.25 %

Trước khi sử dụng Eysuvis 0.25 %, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn có bất kỳ tình trạng dị ứng nào, đặc biệt là với loteprednol. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần bất hoạt, dẫn đến phản ứng dị ứng hoặc một số vấn đề y tế khác.

Trước khi sử dụng thuốc Eysuvis 0.25 %, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: nhiễm trùng mắt, gần đây có phẫu thuật mắt, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp.

Sau khi nhỏ thuốc, tầm nhìn của bạn có thể bị mờ tạm thời. Vì vậy không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn đảm bảo có thể tiến hành một cách an toàn.

Trong thời kỳ mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc này khi thật sự cần thiết dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Chưa rõ liệu thuốc này có truyền vào sữa mẹ hay không. Vì vậy phụ nữ cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Eysuvis 0.25 %: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh cần thông báo với bác sĩ tiền sử bệnh trước khi dùng thuốc Eysuvis 0.25 %

5. Một số lưu ý khác khi dùng Eysuvis 0.25 %

5.1. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của Eysuvis 0.25 % hoặc làm tăng nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Người bệnh cần lập một danh sách về tất cả các loại dược phẩm đang sử dụng và chia sẻ cho bác sĩ/ dược sĩ biết. Không được tùy tiện bắt đầu, dừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được nhân viên y tế thông qua.

5.2. Quá liều và quên liều

Thuốc Eysuvis 0.25 % có thể gây hại nếu nuốt phải. Do đó nếu đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh hoặc khó thở, hãy gọi ngay số cấp cứu.

Ngược lại khi bạn quên dùng một liều, chỉ cần nhỏ thuốc ngay nhớ ra. Bạn được phép bỏ qua liều đã quên khi đã cận thời điểm dùng liều kế tiếp. Vẫn nhỏ thuốc như bình thường và không cần gấp đôi liều để bù đắp.

5.3. Lưu trữ

Bảo quản thuốc Eysuvis 0.25 % trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không lưu trữ thuốc trong phòng tắm hay để tủ đông. Giữ chai luôn thẳng đứng và đóng chặt khi bảo quản.

Cuối cùng, không tự ý chia sẻ thuốc Eysuvis 0.25 % với những người khác. Thuốc Eysuvis 0.25 % chỉ được kê đơn cho tình trạng hiện tại của bạn. Nếu mắc phải một tình trạng mắt khác trong tương lai, không tái sử dụng thuốc này trừ khi bác sĩ yêu cầu. Bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ, bao gồm khám mắt, trong khi dùng Eysuvis 0.25 %.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây