1

Thuốc Erleada: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Erleada, hoạt chất apalutamide, được sử dụng trong ung thư tuyến tiền liệt. Thuốc được bào chế ở dạng viên nén bao phim với hàm lượng apalutamide là 60 mg.

1. Erleada có tác dụng gì?

Erleada được sử dụng để điều trị cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Apalutamide thuộc nhóm thuốc được gọi là kháng nội tiết tố nam (kháng testosterone), hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của testosterone để làm chậm sự phát triển cũng như lây lan của ung thư tuyến tiền liệt.

Thuốc Erleada: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Erleada được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt

2. Chỉ định sử dụng

Erleada được chỉ định:

  • Ở nam giới trưởng thành để điều trị ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn không di căn (nmCRPC), những người có nguy cơ phát triển bệnh di căn cao.
  • Ở nam giới trưởng thành để điều trị ung thư tuyến tiền liệt nhạy cảm với nội tiết tố di căn (mHSPC) kết hợp với liệu pháp loại bỏ androgen (ADT).

3. Cách sử dụng thuốc Erleada

Bệnh nhân cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Erleada được dược sĩ cung cấp trước khi bạn bắt đầu dùng Erleada. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào chưa được giải đáp, hãy hỏi thêm thông tin từ bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Thuốc Erleada được dùng bằng đường uống, có thể kèm hoặc không kèm thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày. Bệnh nhân cần nuốt toàn bộ viên nén apalutamide, không được cắt, nhai hoặc nghiền nát viên.

Nếu gặp khó khăn khi nuốt toàn bộ viên thuốc, bệnh nhân có thể trộn cả viên thuốc trong 120 ml nước sốt táo. Khuấy đều hỗn hợp nhưng đảm bảo không làm nát viên. Chờ 15 phút rồi khuấy lại hỗn hợp. Chờ thêm 15 phút và khuấy hỗn hợp lần thứ ba. Đảm bảo viên thuốc được trộn đều và không còn khối rắn. Uống hỗn hợp ngay lập tức. Sau khi uống hết, tráng ly với 60 ml nước và uống hỗn hợp ngay lập tức. Lặp lại việc súc miệng để đảm bảo dùng đủ liều lượng thuốc. Hỗn hợp nước sốt và thuốc nên được sử dụng trong vòng 1 giờ sau khi pha. Không lưu trữ để sử dụng trong những ngày tiếp theo.

Liều lượng của thuốc Erleada dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của bệnh nhân. Không tăng liều hoặc dùng thuốc Erleada thường xuyên hơn so với quy định. Tình trạng của bệnh nhân sẽ không cải thiện nhanh hơn và nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên.

Dùng thuốc Erleada thường xuyên để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu. Để giúp ghi nhớ và tuân thủ điều trị tốt hơn, bệnh nhân hãy uống thuốc Erleada vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Do thành phần apalutamide có thể được hấp thụ qua da và phổi và có nguy cơ gây hại cho thai nhi, phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai không nên sử dụng Erleada hoặc hít thở bụi từ các viên thuốc.

Thuốc Erleada: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng thuốc

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thức hoạt động của thuốc Erleada hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng. Bài viết không đề cập đến tất cả các tương tác thuốc có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Erleada. Bệnh nhân cần giữ danh sách tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược) và chia sẻ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn trong trường hợp cụ thể. Bệnh nhân không được tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có chỉ định từ bác sĩ.

Apalutamide có thể đẩy nhanh quá trình thải trừ (loại bỏ) các loại thuốc khác khỏi cơ thể, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của các thuốc đó. Ví dụ về các loại thuốc bị ảnh hưởng bao gồm artemether-lumefantrine, thuốc chống nấm azole (như isavuconazonium, voriconazole), boceprevir, cobicistat, lurasidone, nifedipine, ranolazine, rilpivirine, telaprevir, một số loại thuốc nhất định cho bệnh viêm gan C (chẳng hạn như asunaasprevir, led asunavir) và một số loại thuốc khác.

5. Lưu ý về tác dụng phụ của thuốc Erleada và các biện pháp phòng ngừa khi sử dụng

5.1. Tác dụng không mong muốn

Tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm: Nóng bừng, mệt mỏi, đau khớp, buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn, sụt cân hoặc giảm hứng thú, khả năng tình dục. Nếu có bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh nhân hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Bệnh nhân cần ghi nhớ rằng bác sĩ đã kê đơn thuốc Erleada vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại lớn hơn nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn. Nhiều người sử dụng thuốc Erleada mà không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc Erleada có thể làm tăng huyết áp của bệnh nhân. Kiểm tra huyết áp thường xuyên và thông tin cho bác sĩ biết nếu kết quả cao.

Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Các dấu hiệu của tuyến giáp kém hoạt động (như tăng cân bất thường, không dung nạp lạnh, tim đập chậm, táo bón).

Điều trị bằng thuốc Erleada có thể khiến xương và cơ yếu đi, điều này có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương. Hãy hỏi thêm thông tin từ bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Thuốc Erleada có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của bệnh nhân. Điều này có thể khiến người bệnh có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng (hiếm khi gây tử vong) hoặc làm cho các bệnh lý nhiễm trùng mắc phải trở nên trầm trọng hơn. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào (chẳng hạn như đau họng không biến mất, sốt, ớn lạnh, ho).

Người bệnh cần nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào rất nghiêm trọng, bao gồm: Các triệu chứng của cơn đau tim (chẳng hạn như đau ngực, hàm hoặc cánh tay trái, khó thở, đổ mồ hôi bất thường), các dấu hiệu của đột quỵ (chẳng hạn như yếu một bên một bên của cơ thể, khó nói, thay đổi thị lực đột ngột, lú lẫn), co giật.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Erleada rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, bệnh nhân hoặc người nhà cần tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: Phát ban, khó thở, ngứa hoặc sưng (đặc biệt là vùng mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng.

Apalutamide có thể gây phát ban nhẹ và thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể không phân biệt được ngoài phát ban có thể là dấu hiệu của một phản ứng nghiêm trọng. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu có dấu hiệu phát triển bất kỳ phát ban nào.

Trên đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Erleada. Nếu nhận thấy dấu hiệu của tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

5.2. Các biện pháp phòng ngừa

Trước khi dùng thuốc Erleada, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bị dị ứng với apalutamide; hoặc nếu bị dị ứng với bất kỳ thuốc nào khác. Thuốc Erleada có thể chứa các thành phần tá dược không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Bệnh nhân cần nói chuyện với dược sĩ để biết thêm thông tin cụ thể, chi tiết.

Trước khi sử dụng thuốc Erleada, hãy thông tin với bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử bệnh, đặc biệt là: các vấn đề về tim (ví dụ như bệnh động mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim gần đây), bệnh tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao, đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua (TIA), co giật, tăng nguy cơ co giật (như chấn thương não, đột quỵ, u não).

thuốc Erleada có tác dụng phụ hiếm gặp là gây co giật ở một số người. Bệnh nhân hãy hỏi bác sĩ xem có nên tránh các hoạt động mà mất ý thức đột ngột có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho người bệnh hoặc những người khác hay không.

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần thông tin với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thảo dược).

Thuốc Erleada không nên được sử dụng cho phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, do có nguy cơ gây hại cho thai nhi hoặc trẻ đang bú mẹ. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Người lớn tuổi có thể có nguy cơ té ngã cao hơn khi sử dụng thuốc Erleada.

Nam giới quan hệ tình dục với phụ nữ có thai phải sử dụng bao cao su trong thời gian điều trị và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nam giới có bạn gái trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng các hình thức tránh thai đáng tin cậy trong thời gian điều trị và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu người vợ hoặc bạn gái có thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai, hãy thông báo ngay cho bác sĩ. Bệnh nhân không hiến tinh trùng trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau khi ngừng điều trị bằng Erleada.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây