1

Thuốc Entacapone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hiện nay, thuốc Entacapone được sử dụng đồng thời với levodopa hoặc carbidopa trong điều trị bệnh Parkinson. Người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn điều trị của bác sĩ để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc.

1. Entacapone có tác dụng gì?

Thuốc Entacapone có thành phần chính là Entacapone, thuộc nhóm thuốc ức chế COMT, có tác dụng duy trì hiệu quả của levodopa. Hiện nay, thuốc Entacapone được sử dụng đồng thời với levodopa hoặc carbidopa trong điều trị bệnh Parkinson.

2. Sử dụng thuốc Entacapone như thế nào?

Dùng đúng cách sẽ giúp thuốc Entacapone phát huy tối đa tác dụng và đảm bảo an toàn, hiệu quả điều trị. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Entacapone bao gồm:

  • Thuốc Entacapone được sử dụng bằng đường uống;
  • Số lần dùng thuốc Entacapone mỗi ngày thường tương ứng với số liều dùng thuốc levodopa hoặc carbidopa (có thể lên đến 8 lần/ngày). Liều lượng thuốc Entacapone có thể được bác sĩ điều chỉnh, thay đổi, hướng dẫn dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, giới tính và đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Người sử dụng không nên tự ý tăng liều, dùng thuốc Entacapone thường xuyên hoặc lâu hơn so với chỉ dẫn.
  • Việc sử dụng thuốc Entacapone gần hay xa bữa ăn không ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau dạ dày thì nên dùng thuốc Entacapone cùng với thức ăn để giúp làm hạn chế cảm giác đau, khó chịu ở bụng.

4. Thuốc Entacapone có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh hiệu quả điều trị thì việc sử dụng thuốc Entacapone cũng có thể dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Entacapone bao gồm:

  • Buồn nôn, nôn;
  • Bị tiêu chảy, đầy hoặc đau bụng;
  • Không kiểm soát được cử động của cơ thể;
  • Tăng tiết mồ hôi, mệt mỏi;
  • Khô miệng;
  • Thuốc Entacapone có thể làm cho nước tiểu chuyển sang màu nâu cam, tuy nhiên đây là một tác dụng phụ không có hại;
  • Trong vài tuần đầu tiên điều trị bằng thuốc Entacapone, người bệnh có thể bị hoa mắt hoặc chóng mặt khi đứng dậy. Để giảm nguy cơ chóng mặt do tác dụng phụ của thuốc Entacapone, hãy thật chậm khi chuyển tư thế từ ngồi hoặc nằm sang tư thế đứng;
  • Tác dụng gây ngủ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong khi điều trị với thuốc Entacapone ngay cả khi bạn đã sử dụng thuốc Entacapone trong một thời gian dài. Do đó hãy thận trọng khi phải làm những công việc yêu cầu sự tỉnh táo.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc Entacapone bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm:

  • Tâm trạng dễ thay đổi;
  • Xuất hiện những thôi thúc mạnh mẽ bất thường như tăng cảm giác ham mê cờ bạc, tăng ham muốn tình dục;
  • Sốt, cứng cơ, đau cơ, yếu cơ, khó thở, đau khi thở;
  • Tiêu chảy kéo dài;
  • Dễ chảy máu, bầm tím;

Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Entacapone rất hiếm xảy ra, các triệu chứng bao gồm: Phát ban, ngứa sưng mặt, ngứa và/hoặc sưng lưỡi, cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở;

Thuốc Entacapone có thể làm ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm như: Xét nghiệm xét nghiệm chức năng gan. Vì vậy, người bệnh nên cho nhân viên xét nghiệm và bác sĩ biết nếu đang dùng thuốc Entacapone.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Entacapone. Chính vì thế, trong khi dùng thuốc Entacapone, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài và trở nên tồi tệ hơn thì đừng chủ quan, hãy ngừng thuốc Entacapone và báo ngay cho bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn điều chỉnh thuốc hay có phương án điều trị khác phù hợp hơn.

Trước khi sử dụng thuốc Entacapone, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn tiền sử dị ứng với Entacapone hoặc các thuốc khác cùng nhóm, tiền sử nghiện rượu, mắc phải các vấn đề về gan, huyết áp thấp, rối loạn tinh thần - tâm trạng (trầm cảm, tâm thần phân liệt); rối loạn giấc ngủ...để được tư vấn sử dụng phương hướng điều trị có hiệu quả và an toàn hơn.

Thuốc Entacapone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Entacapone được dùng đồng thời với levodopa hoặc carbidopa trong điều trị bệnh Parkinson

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Entacapone?

Tương tác giữa Entacapone và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới sự hiệu quả điều trị của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Entacapone, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác mà bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc Entacapone và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ bao gồm: Rượu, cần sa; thuốc kháng histamin (cetirizine, diphenhydramine); thuốc an thần – gây ngủ, thuốc điều trị lo âu – căng thẳng (alprazolam, diazepam, zolpidem); thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau opioid (codeine).

Ngoài ra, việc sử dụng đồng thời Entacapone với các thuốc ức chế MAO như: Isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, tranylcypromine... có thể dẫn tới tương tác thuốc nghiêm trọng có thể gây tử vong. Do đó, không nên dùng các thuốc IMAO trong vòng 2 tuần trước khi điều trị bằng Entacapone.

Thuốc Entacapone có thể làm chậm quá trình loại bỏ các loại thuốc như apomorphine, dobutamine và methyldopa ra khỏi cơ thể, làm ảnh hưởng tới hoạt động, tác dụng và hiệu quả của chúng...Do vậy cần phải thận trọng khi sử dụng.

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Entacapone

  • Nguy cơ ung thư da khi dùng thuốc Entacapone xảy ra cao hơn ở những bệnh nhân Parkinson. Vì vậy, người bệnh nên tự quan sát để có thể nhận thấy sự thay đổi về diện mạo/ kích thước của nốt ruồi hoặc những thay đổi bất thường khác trên da, hoặc có thể hỏi bác sĩ xem có nên khám da thường xuyên hay không.
  • Nếu lạm dụng thuốc Entacapone có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như buồn ngủ nghiêm trọng, hôn mê, lú lẫn, kích động, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.
  • Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc thuốc Entacapone, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra, tuy nhiên, nếu gần tới thời điểm sử dụng liều thuốc Entacapone kế tiếp thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo 1 cách bình thường.
  • Để thuốc Entacapone không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và mất tác dụng điều trị thì bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn, không nên đặt thuốc trong phòng tắm và tránh để thuốc trong tầm với của trẻ hoặc vật nuôi.
  • Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Entacapone, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Entacapone không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây