1

Thuốc Dronabinol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Dronabinol là một cannabinoid dạng uống có hoạt tính, có tác dụng phức tạp trên thần kinh trung ương, bao gồm cả hoạt động thần kinh giao cảm trung ương. Thuốc được bào chế ở dạng viên nang, với các nồng độ 2.5mg, 5mg và 10mg dronabinol.

1. Dronabinol có tác dụng gì?

Dronabinol có tác dụng giúp điều trị nôn và buồn nôn do hóa trị liệu ung thư. Thuốc thường được sử dụng khi các loại thuốc khác kiểm soát buồn nôn và nôn không thành công.

Ngoài ra, thuốc Dronabinol cũng được sử dụng trong điều trị sụt cân và chán ăn ở những bệnh nhân bị nhiễm HIV. Dronabinol (hay còn được gọi là THC) là một dạng chất nhân tạo của hoạt chất tự nhiên có trong cần sa.

2. Thuốc Dronabinol được chỉ định điều trị trong trường hợp nào?

Viên nang Dronabinol được chỉ định ở người lớn để điều trị:

  • Chán ăn liên quan đến giảm cân ở bệnh nhân mắc hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).
  • Nôn và buồn nôn liên quan đến hóa trị liệu ung thư ở những bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với các phương pháp điều trị chống nôn thông thường.
Thuốc Dronabinol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Dronabinol có tác dụng giúp điều trị nôn và buồn nôn do hóa trị liệu ung thư

3. Cách sử dụng thuốc Dronabinol

  • Bệnh nhân cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng Dronabinol được dược sĩ cung cấp trước khi bạn bắt đầu dùng thuốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp, hãy hỏi bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ.
  • Dùng thuốc Dronabinol bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường lên đến 4 đến 6 lần mỗi ngày nếu bệnh nhân đang dùng để kiểm soát buồn nôn và nôn hoặc 2 lần mỗi ngày (trước bữa trưa và trước bữa tối) nếu đang dùng để điều trị chứng chán ăn.
  • Liều dùng của thuốc Dronabinol dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của bệnh nhân. Nếu đang dùng thuốc này để kiểm soát buồn nôn và nôn, liều dùng cũng có thể dựa trên kích thước cơ thể người bệnh.
  • Không tăng liều hoặc sử dụng Dronabinol thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với quy định. Tình trạng của người bệnh không những không cải thiện nhanh hơn mà nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng còn tăng lên.
  • Nếu đột ngột ngừng sử dụng thuốc Dronabinol, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng cai nghiện (như khó chịu, khó ngủ, bồn chồn, bốc hỏa, tiêu chảy). Để giúp ngăn ngừa hội chứng cai nghiện, bác sĩ có thể giảm liều từ từ. Hội chứng cai nghiện có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu bệnh nhân đã sử dụng Dronabinol trong một thời gian dài hoặc với liều lượng cao. Hãy liên hệ với bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức nếu có các triệu chứng của hội chứng cai nghiện.
  • Thuốc Dronabinol có thể gây nghiện. Nguy cơ gây nghiện có thể cao hơn nếu người bệnh bị rối loạn sử dụng chất kích thích (chẳng hạn như lạm dụng hoặc nghiện ma túy, rượu). Dùng Dronabinol đúng theo quy định để giảm nguy cơ nghiện thuốc.
  • Hãy thông tin cho bác sĩ điều trị nếu tình trạng vẫn tồn tại hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.
Thuốc Dronabinol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Dùng thuốc Dronabinol bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thức hoạt động của thuốc Dronabinol hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng. Bài viết không đề cập tới tất cả các tương tác thuốc có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Dronabinol.

  • Người bệnh cần lưu giữ danh sách tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm các sản phẩm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược) và chia sẻ với bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ. Bệnh nhân không được tự ý ngừng, bắt đầu, hoặc thay đổi liều dùng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có chỉ định từ bác sĩ điều trị.
  • Bệnh nhân cần thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ như: Thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc giảm ho (như codeine, hydrocodone), rượu, cần sa, thuốc ngủ hoặc lo lắng (như alprazolam, lorazepam, zolpidem); thuốc kháng histamine (như cetirizine, diphenhydramine) hoặc thuốc giãn cơ (như carisoprodol, cyclobenzaprine).
  • Người bệnh cần kiểm tra nhãn của tất cả các loại thuốc (chẳng hạn như các sản phẩm dị ứng hoặc cảm lạnh và ho) vì chúng có thể chứa các thành phần gây buồn ngủ. Hỏi thêm thông tin tư vấn từ dược sĩ về việc sử dụng các sản phẩm trên một cách an toàn.

5. Lưu ý về tác dụng phụ của thuốc Dronabinol và các biện pháp phòng ngừa khi sử dụng

5.1 Tác dụng không mong muốn

  • Chóng mặt, buồn ngủ, lú lẫn, cảm giác thỏa mãn, cảm giác khỏe mạnh quá mức, choáng váng, buồn nôn, nôn hoặc đau dạ dày, đau bụng có thể xảy ra khi cơ thể người bệnh thích nghi với thuốc. Nếu có bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ ngay lập tức.
  • Để giảm nguy cơ chóng mặt và choáng váng, người bệnh hãy đứng dậy từ từ khi đang ở thế ngồi hoặc nằm.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ điều trị ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Ngất xỉu, tim đập nhanh, tim đập mạnh, thay đổi tâm trạng (như lo lắng, căng thẳng, ảo giác, suy nghĩ bất thường, hoang tưởng).
  • Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Dronabinol rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, bệnh nhân và người nhà hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu thấy có những dấu hiệu phản ứng dị ứng nghiêm trọng, như: Khó thở, phát ban, ngứa hoặc sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng.

Trên đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Dronabinol. Nếu nhận thấy các dấu hiệu của tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ.

Thuốc Dronabinol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Chóng mặt là tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Dronabinol

5.2 Các biện pháp phòng ngừa

  • Trước khi dùng thuốc, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bị dị ứng với Dronabinol, cần sa, hoặc nếu bị dị ứng với bất kỳ thuốc nào khác. Thuốc Dronabinol có thể chứa các thành phần tá dược không hoạt động (chẳng hạn như dầu mè), có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Bệnh nhân cần nói chuyện thêm với dược sĩ để được tư vấn cụ thể, chi tiết.
  • Trước khi sử dụng thuốc Dronabinol, hãy cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ biết về tiền sử bệnh, đặc biệt là: Tiền sử cá nhân hoặc gia đình về chứng rối loạn sử dụng chất kích thích (như lạm dụng hoặc nghiện ma túy, rượu); bệnh tim, huyết áp cao, rối loạn tâm thần, tâm trạng (như hưng cảm, trầm cảm, tâm thần phân liệt), động kinh.
  • Thuốc này có thể khiến chóng mặt, buồn ngủ hoặc ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của bệnh nhân. Sử dụng chất kích thích như rượu hoặc cần sa, khi đang dùng thuốc có thể khiến những tác dụng này trở nên nghiêm trọng hơn. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo cho đến khi có thể thực hiện những hoạt động đó một cách an toàn.
  • Trẻ em và người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Dronabinol, đặc biệt là buồn ngủ, chóng mặt, choáng váng và thay đổi tâm thần, tâm trạng.
  • Trong thời kỳ mang thai, thuốc Dronabinol chỉ nên được sử dụng khi thật sự cần thiết. Bệnh nhân cần thảo luận về những lợi ích và nguy cơ với bác sĩ để có được lựa chọn điều trị tối ưu.

Thuốc Dronabinol được bài tiết vào sữa mẹ. Cho con bú trong khi sử dụng Dronabinol không được khuyến khích, do đó, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Webmd.com, dailyMed

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây