1

Thuốc Diflunisal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Diflunisal là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có hiệu quả trong việc điều trị sốt, đau và viêm trong cơ thể. Cơ chế hoạt động của thuốc Diflunisal là bằng cách làm giảm nồng độ prostaglandin, chất hóa học gây ra các triệu chứng đau, sốt và viêm từ đó có thể giảm đau, hạ sốt cũng như cải thiện tình trạng khó chịu cho người bệnh.

1. Thuốc Diflunisal là gì?

Thuốc diflunisal là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoạt động bằng cách làm giảm các hormone gây viêm và đau.

Thuốc Dolobid là một trong một nhóm các chất ức chế tổng hợp prostaglandin, qua đó có thể giúp hạ sốt, giảm đau, làm dịu sưng nề và cứng do viêm xương khớp thoái hóa và viêm khớp dạng thấp.

Bên cạnh đó, thuốc Diflunisal cũng đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự tiến triển của bệnh amyloidosis gia đình. Đây là một bệnh lý tiến triển chậm, đặc trưng bởi sự tích tụ của các protein lắng đọng bất thường được gọi là amyloids trong các cơ quan và mô khác nhau. Khi amyloid lắng đọng trong các tế bào của hệ thần kinh ngoại vi, người bệnh sẽ mắc phải bệnh thần kinh ngoại biên, bị hoặc mất cảm giác ở tay và chân. Như vậy, việc sử dụng thuốc Diflunisal còn giúp duy trì chất lượng cuộc sống ở những người mắc bệnh này.

2. Thuốc Diflunisal được sử dụng như thế nào?

Thuốc Diflunisal được bào chế dưới dạng viên nén và dùng qua đường uống. Viên nén nên được nuốt toàn bộ, không được nhai, không chia nhỏ hoặc nghiền nát chúng. Cách tốt nhất là uống thuốc Diflunisal với nước, sữa hoặc thức ăn sau 8 đến 12 giờ. Dùng thuốc diflunisal vào khoảng thời gian giống nhau mỗi ngày. Cần thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc một cách cẩn thận và nên tham vấn lại bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kỳ phần nào chưa rõ.

Dùng thuốc diflunisal chính xác theo liều chỉ dẫn, không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc số lần uống thường xuyên hơn so với quy định của bác sĩ. Đối với các cơn đau từ mức độ nhẹ đến trung bình, liều khởi đầu của thuốc Diflunisal là từ 500 đến 1000 mg, sau đó 250 đến 500 mg mỗi 12 giờ được khuyến cáo cho hầu hết các bệnh nhân. Đối với viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, khoảng liều lượng được đề xuất là 250 mg đến 500 mg hai lần mỗi ngày. Liều tối đa là 1,5 gam / ngày.

Không được dùng thuốc Diflunisal cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Có thể mất đến vài ngày hoặc lâu hơn để cảm nhận được hiệu quả của thuốc diflunisal. Theo đó, cần tuân thủ dùng thuốc diflunisal theo toa cho đến khi bác sĩ đánh giá có thể ngừng dùng thuốc.

Thuốc Diflunisal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Cần tuân thủ dùng thuốc diflunisal theo chỉ định của bác sĩ

3. Các phản ứng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Diflunisal

3.1 Nguy cơ tim mạch

Thuốc Diflunisal nói riêng và các thuốc thuộc nhóm NSAIDS nói chung có thể gây tăng nguy cơ biến cố huyết khối tim mạch nghiêm trọng, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, có thể gây tử vong. Thời gian dùng thuốc càng lâu, nguy cơ này càng tăng lên.

Nếu bệnh nhân này đã có tiền căn bệnh lý tim mạch hoặc có các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch thì nguy cơ này sẽ cao hơn nhiều lần.

Chính vì vậy, thuốc Diflunisal là chống chỉ định trong điều trị giảm đau quanh phẫu thuật khi thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

3.2 Nguy cơ tiêu hóa

Thuốc Diflunisal nói riêng và các thuốc thuộc nhóm NSAIDS nói chung làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng trên đường tiêu hóa bao gồm xuất huyết tiêu hóa, viêm loét và thủng dạ dày, mức độ nặng và không cấp cứu kịp thời có thể tử vong. Theo đó, cần luôn uống thuốc diflunisal sau khi ăn để bảo vệ dạ dày khỏi những tác dụng phụ này.

Những biến cố trên đường tiêu hóa có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình sử dụng thuốc và có thể không có triệu chứng báo trước. Nhóm bệnh nhân cao tuổi sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa hơn.

3.3 Tổn thương thận

Thuốc Diflunisal có thể gây tổn thương thận nên các xét nghiệm máu theo dõi chức năng thận luôn được khuyến khích trong quá trình điều trị với thuốc Diflunisal.

Tốt nhất là một xét nghiệm máu nên được thực hiện trong thời gian từ 2 đến 4 tuần sau khởi trị.

3.4 Phù chân

Ở một số đối tượng, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh amyloidosis tim, thuốc Diflunisal có thể gây ra sự gia tăng tích tụ chất lỏng xung quanh mắt cá chân và các nơi khác.

Lúc này, bác sĩ điều trị sẽ đánh giá mức độ giữ nước trước khi cân nhắc quyết định ngừng thuốc. Trong trường hợp cần phải khắc phục tình trạng phù, thuốc lợi tiểu có thể được chỉ định bổ sung.

Thuốc Diflunisal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Diflunisal có thể gây ra các phản ứng phụ như phù chân

4. Các tương tác thuốc có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Diflunisal

Cần phải tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc diflunisal nếu đang dùng thuốc chống trầm cảm. Việc sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm cùng với các thuốc NSAID hay thuốc Diflunisal có thể khiến cơ thể dễ bị bầm tím hoặc chảy máu.

Bên cạnh đó, cần thông báo cho bác sĩ hay dược sĩ biết về tất cả các loại thuốc khác đang dùng khi bắt đầu điều trị với thuốc Diflunisal, đặc biệt là:

  • Acetaminophen
  • Xyclosporine
  • Litium
  • Methotrexate
  • Các chất làm loãng máu (warfarin, Coumadin, Jantoven)
  • Các thuốc tim mạch hoặc thuốc huyết áp, bao gồm thuốc lợi tiểu
  • Thuốc steroid (chẳng hạn như prednisone)

Tóm lại, thuốc Diflunisal thuộc về nhóm thuốc được gọi là “thuốc chống viêm không steroid” (NSAID) được sử dụng để điều trị các cơn đau nhẹ đến trung bình trong các bệnh lý xương khớp như viêm thoái hóa hay viêm khớp dạng thấp. Vì các tác dụng không mong muốn có thể mắc phải khi dùng thuốc Diflunisal, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và phát hiện sớm những phản ứng bất thường nhằm đạt hiệu quả điều trị cũng như tính an toàn cho người bệnh.

webmd.com, fapnewstoday.com, medlineplus.gov

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây