1

Thuốc điều trị bệnh Vẩy phấn hồng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Kính gửi bác sĩ. Em đi khám được chẩn đoán bị bệnh Pityriasis Rosea. Bác sĩ ở quê em cho uống thuốc Erythromycin và bôi Diprosone nhưng không hiểu sao cứ uống thuốc vào là hết, hết thuốc là bị  lại. Em phải làm sao đây bác sĩ, em bị ngứa nhiều. Vậy có loại thuốc nào có thể làm hết bệnh không thưa bác sĩ? (N.K)

Trả lời: Chào bạn, nếu bạn được chẩn đoán chính xác là "Pityriasis rosea" hay "Vẩy phấn hồng" thì  trong đa số các trường hợp, bệnh này sẽ tự khỏi sau 4- 8 tuần không cần phải dùng thuốc. Việc điều trị chủ yếu là kiểm soát triệu chứng ngứa. Các thuốc kháng virus (acyclovir , famciclovir) hay kháng sinh (erythromycin) có thể rút ngắn thời gian kéo dài của vẩy phấn hồng xuống 1-2 tuần. Nếu bệnh nhân ngứa nhiều, bác sĩ điều trị có thể dùng thêm:

  • Kem, pommade có Steroid: Elomet, Flucinar, Diprosone, Dermovate, Lorinden…giúp giảm ngứa và sang thương bớt đỏ.
  • Xà phòng có hắc ín, salicylic acid làm bong vẩy: Polytar bar, SAS TID bar.
  • Thuốc kháng histamines: Cetirizine (Zyrtec), Fexofenadine (Allegra, Telfast) Diphenhydramine (Benadryl), Chlorpheniramine (Chlor-Trimeton), Clemastine (Tavist) , Loratadine (Claritin).
  • Quang trị liệu: Chiếu tia cực tím UVB vào sang thương da.

Để giảm cảm giác khó chịu, bệnh nhân đươc khuyên nên tắm nước ấm với dung dịch Calamine và tránh các hoạt động thể lực gây mồ hôi nhiều, nghỉ ngơi trong điều kiện nhiệt độ mát và thông khí tốt.

Chúng tôi chỉ có thể trình bày với bạn một cách tổng quát về bệnh lý "Vẩy phấn hồng" nhưng bệnh lý ngoài da rất đa dạng và phức tạp. Bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi về "Vẩy phấn hồng" để có thể hiểu rõ hơn về bệnh này. 

Thành thật xin lỗi bạn vì chúng tôi không thể hướng dẫn bệnh nhân các phương pháp điều trị cụ thể vì chưa được xem bệnh trực tiếp, rất mong quý bạn thông cảm cho. Bạn nên kiên nhẫn đến tái khám theo lời dặn để bác sĩ điều trị sẽ có cách giải quyết tốt cho bệnh lý của bạn.

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây