1

Thuốc Deconex DMX: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa ho, nghẹt mũi và các triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Để giảm phiền phức do phải uống nhiều thuốc cùng lúc, người bệnh có thể tìm đến các sản phẩm kết hợp. Một trong số đó là thuốc Deconex DMX. Vậy Deconex DMX có tác dụng gì?

1. Deconex DMX có tác dụng gì?

Deconex DMX là một thuốc kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau, dùng điều trị các triệu chứng ho, đau ngực và nghẹt mũi do các bệnh lý như cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng, sốt cỏ khô, các bệnh về hô hấp khác (viêm xoang, viêm phế quản).

Các thành phần có trong thuốc Deconex bao gồm:

  • Guaifenesin: Là thuốc long đờm giúp làm loãng chất nhầy, đàm nhớt trong đường hô hấp và hỗ trợ người bệnh tống xuất đàm dễ dàng hơn;
  • Dextromethorphan: Là một thuốc giảm ho bằng cách ức chế trung tâm ho của não bộ, giúp người bệnh giảm cảm giác ho;
  • Phenylephrine: Là thuốc thông mũi, giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi.

Thuốc Deconex DMX không được sử dụng cho các trường hợp ho liên tục do hút thuốc lá, hen suyễn, các vấn đề về hô hấp mãn tính khác (như khí phế thũng) hoặc người bệnh ho đờm quá nhiều, trừ khi được bác sĩ cho phép. Các sản phẩm chữa ho, cảm lạnh được cho là không an toàn hoặc kém hiệu quả ở trẻ em dưới 6 tuổi, do đó không sử dụng thuốc Deconex để điều trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ dưới 6 tuổi, trừ khi có chỉ định thuốc Deconex cụ thể từ bác sĩ điều trị. Một số thuốc ở dạng viên nén/viên nang tác dụng kéo dài không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm chi tiết về việc sử dụng Deconex DMX một cách an toàn.

Thuốc Deconex chỉ điều trị giảm triệu chứng, không có hiệu quả chữa khỏi hoặc rút ngắn thời gian bệnh cảm lạnh và có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, người bệnh hãy tuân thủ cẩn thận tất cả các hướng dẫn về liều lượng. Đồng thời, không sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc chữa ho, cảm lạnh khác nhau vì chúng có thể chứa các thành phần tương tự gây quá liều hoặc gây tương tác thuốc.

2. Cách sử dụng thuốc Deconex DMX

Nếu tự mua thuốc Deconex (dạng không kê đơn), người bệnh hãy đọc tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm trước khi sử dụng. Nếu còn thắc mắc hãy tham khảo ý kiến dược sĩ về thuốc Deconex. Đối với trường hợp được bác sĩ chỉ định loại thuốc này, bệnh nhân hãy dùng thuốc theo chỉ dẫn. Thuốc Deconex sử dụng đường uống cùng với thức ăn hoặc không với liều lượng được hướng dẫn trên bao bì hoặc chỉ dẫn của bác sĩ. Khi sử dụng người bệnh cần uống kèm với nhiều nước. Nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy trong đường hô hấp của người bệnh.

Thuốc Deconex DMX ở dạng hỗn dịch cần đo lường liều lượng bằng các thiết bị chuyên dụng, đúng theo quy định mỗi lần sử dụng. Không nên sử dụng thìa gia dụng vì có thể gây sai liều, đồng thời người bệnh hãy lắc đều chai thuốc trước khi sử dụng. Thuốc Deconex dạng viên nén hoặc viên nang giải phóng kéo dài, người bệnh hãy nuốt toàn bộ viên thuốc, không nghiền nát hoặc nhai vì có thể làm mất đi tác dụng kéo dài của thuốc và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Thuốc Deconex DMX: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh nên uống thuốc Deconex theo chỉ dẫn của bác sĩ

Liều lượng Deconex DMX phụ thuộc độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng của bệnh nhân với thuốc. Sử dụng thuốc không đúng cách (lạm dụng) có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng (bao gồm tổn thương não bộ, co giật, thậm chí tử vong). Vì vậy, người bệnh không tự ý tăng liều hoặc dùng nhiều lần hơn so với khuyến cáo của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì. Liên hệ ngay với bác sĩ nếu tình trạng bệnh kéo dài hơn 1 tuần, xấu đi hoặc xuất hiện các dấu hiệu khác như với sốt, phát ban hoặc đau đầu dai dẳng khi dùng thuốc Deconex.

3. Tác dụng phụ của thuốc Deconex DMX

Các tác dụng phụ hay gặp của thuốc Deconex:

  • Chóng mặt;
  • Đau đầu;
  • Buồn nôn;
  • Căng thẳng;
  • Khó ngủ.

Nếu các dấu hiệu trên khi dùng thuốc Deconex kéo dài hoặc nặng hơn, người bệnh hãy báo ngay cho bác sĩ. Một số tác dụng phụ ít gặp hơn của thuốc Deconex nhưng có thể nghiêm trọng bao gồm:

  • Thay đổi tâm trạng lú lẫn, ảo giác);
  • Run cơ;
  • Suy nhược;
  • Nhịp tim nhanh/ chậm hoặc không đều.

Thuốc Deconex rất khả năng gây dị ứng khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu người bệnh có các triệu chứng dị ứng thuốc Deconex hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức: phát ban, ngứa, sưng phù (đặc biệt phù ở mặt/lưỡi/họng), chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Deconex DMX

Trước khi sử dụng thuốc Deconex, người bệnh hãy cho bác sĩ biết nếu tiền sử dị ứng với các thành phần có trong sản phẩm. Bên cạnh các chất có hoạt tính, thuốc Deconex có thể chứa các thành phần tá dược gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Một số tiền sử bệnh lý cần lưu ý trước khi điều trị bằng Deconex DMX:

  • Bệnh hô hấp (hen suyễn, khí phế thũng);
  • Đái tháo đường;
  • Bệnh về mắt (như tăng nhãn áp);
  • Một số vấn đề về tim;
  • Huyết áp cao;
  • Bệnh lý thận;
  • Cường giáp;
  • Tiểu khó (như do tuyến tiền liệt phì đại).

Thuốc Deconex có thể gây chóng mặt. Vì vậy, không sử dụng các sản phẩm khác cũng gây chóng mặt như rượu hoặc cần sa, đồng thời không lái xe, vận hành máy móc hoặc làm các công việc cần sự tỉnh táo nếu không đảm bảo an toàn khi dùng thuốc Deconex.

Deconex DMX dạng hỗn dịch có thể chứa đường, aspartame và/hoặc cồn. Thận trọng ở bệnh nhân đái tháo đường, nghiện rượu, bệnh gan, phenylceton niệu (PKU) hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu người bệnh hạn chế các chất này trong chế độ ăn uống.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Deconex, đặc biệt là chóng mặt, tiểu khó, nhịp tim nhanh/không đều, khó ngủ, lú lẫn hoặc thay đổi tâm thần/tâm trạng. Phụ nữ mang thai không sử dụng thuốc Deconex khi không thật sự cần thiết. Cần thảo luận trước khi dùng với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích nhận được. Sản phẩm này có thể đi vào sữa mẹ, do đó hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Deconex DMX: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc Deconex, người bệnh cần được thăm khám

5. Tương tác của thuốc Deconex DMX

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Deconex. Do đó, người bệnh cần thông báo với bác sĩ về tất cả các thuốc đang dùng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn sử dụng các thuốc đó một cách cẩn thận.

Kết hợp các thuốc ức chế MAO với Deconex DMX có thể gây ra tương tác thuốc nghiêm trọng (có thể gây tử vong). Không sử dụng các chất ức chế MAO isocarboxazid, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline hoặc tranylcypromine trong thời gian bằng thuốc Deconex.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Deconex là:

  • Thuốc chẹn beta (như metoprolol, atenolol);
  • Guanethidine;
  • Một số thuốc gây mê dạng hít (ví dụ: halothane);
  • Methyldopa;
  • Rolapitant;
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng.

Guaifenesin có thể có trong nhiều loại thuốc khác nhau. Người bệnh cần kiểm tra thành phần các loại thuốc đang hoặc dự định dùng và đảm bảo không dùng cùng lúc nhiều thuốc có chứa guaifenesin.

Thuốc Deconex có thể can thiệp vào một số xét nghiệm cận lâm sàng (bao gồm nồng độ 5-HIAA/VMA trong nước tiểu, đo điện não chẩn đoán bệnh Parkinson) và gây sai lệch kết quả. Vì thế, hãy cho nhân viên xét nghiệm, bác sĩ biết khi bạn đang dùng loại thuốc này.

Deconex DMX là một thuốc kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau, dùng điều trị các triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp. Để đảm bảo bảo hiệu quả, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn. Khi có dấu hiệu bất thường, người bệnh cần dừng thuốc và đến các trung tâm y tế để thăm khám và nhờ sự tư vấn từ bác sĩ, dược sĩ.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây