1

Thuốc Decadron: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc kháng viêm corticosteroid là nhóm thuốc được sử dụng rất nhiều trên lâm sàng. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách thuốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một trong những hoạt chất tiêu biểu của nhóm thuốc này là Dexamethasone với tên thương mại là thuốc Decadron. Vậy Decadron là thuốc gì và cần lưu ý gì khi sử dụng?

1. Decadron là thuốc gì?

Thuốc Decadron chứa hoạt chất Dexamethasone được sử dụng để điều trị các bệnh lý như viêm khớp, bệnh về máu hoặc hormone, phản ứng dị ứng, bệnh ngoài da, vấn đề về mắt, các vấn đề hô hấp, rối loạn đường ruột, ung thư và bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, thuốc Decadron còn được sử dụng để kiểm tra và chẩn đoán bệnh lý rối loạn tuyến thượng thận (hội chứng Cushing).

Dexamethasone là thuốc thuộc nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid, có tác dụng ức chế phản ứng của hệ thống miễn dịch trong các bệnh khác nhau, làm giảm các triệu chứng sưng tấy và điều trị các phản ứng tương tự dị ứng.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Decadron

Thuốc Decadron được sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh nhân nên sử dụng sau ăn để phòng ngừa đau dạ dày. Decadron dạng viên nén nên uống kèm với một cốc nước đầy (khoảng 240ml) trừ khi được bác sĩ hướng dẫn cách khác. Đối với dạng lỏng của thuốc, người dùng cần định liều cẩn thận bằng dụng cụ chuyên dụng, không sử dụng thìa gia dụng vì có thể gây sai lệch liều thuốc.

Nếu sử dụng thuốc Decadron 1 lần/ngày, người bệnh cần uống vào buổi sáng, trước 9 giờ. Liều lượng và thời gian điều trị của Decadron tùy thuộc mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh. Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ và cần có lịch trình giảm liều dần để giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ. Tuyệt đối không ngừng thuốc Decadron khi chưa có sự đồng ý của ​​bác sĩ. Tình trạng của người bệnh có thể xấu hơn khi ngưng thuốc đột ngột. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt, suy nhược cơ thể hoặc đau cơ khớp.

Thuốc Decadron: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Decadron được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ

3. Tác dụng phụ của thuốc Decadron

Một số tác dụng phụ hay gặp của thuốc Decadron:

  • Khó chịu ở dạ dày;
  • Ợ chua, ợ nóng;
  • Đau đầu;
  • Khó hoặc mất ngủ;
  • Tăng cảm giác thèm ăn.

Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc Decadron kéo dài hoặc tồi tệ hơn, bệnh nhân cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn của thuốc Decadron, bao gồm:

  • Các dấu hiệu nhiễm trùng (như đau họng dai dẳng, sốt);
  • Đau xương, đau khớp;
  • Nhịp tim nhanh, chậm hoặc không đều;
  • Đau mắt, tăng nhãn áp, thay đổi thị lực;
  • Tăng cân bất thường;
  • Sưng phù mặt;
  • Phù mắt cá chân hoặc bàn chân;
  • Xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày ruột (như đau dạ dày, đau bụng, tiêu phân đen/hắc ín, chất nôn màu bã cà phê);
  • Thay đổi tâm thần (như trầm cảm, thay đổi tâm trạng, kích động);
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt;
  • Đau cơ hoặc chuột rút;
  • Suy nhược cơ thể;
  • Dễ bầm tím hoặc chảy máu;
  • Vết thương chậm lành;
  • Da mỏng;
  • Co giật.

Thuốc Decadron có thể làm tăng đường huyết hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đái tháo đường. Thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bệnh nhân có các triệu chứng của tăng đường huyết như tăng cảm giác khát nước, tăng số lần đi tiểu.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm tra đường huyết thường xuyên theo chỉ dẫn và chia sẻ kết quả với bác sĩ. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh các thuốc kiểm soát đường máu, thói quen tập thể dục hoặc chế độ ăn uống của người bệnh.

Hiếm khi thuốc Decadron gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý và tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức khi có các dấu hiệu dị ứng thuốc Decadron như phát ban, ngứa hoặc sưng phù mặt/môi/lưỡi/họng, chóng mặt, khó thở.

Thuốc Decadron: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Decadron có thể ợ chua, ợ nóng cho người bệnh

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Decadron

Trước khi sử dụng thuốc Decadron, bác sĩ cần tìm hiểu tiền sử dị ứng dexamethasone hoặc bất kỳ bệnh lý dị ứng nào khác của người bệnh. Sản phẩm này có chứa các thành phần không hoạt động và có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi cho bệnh nhân sử dụng thuốc Decadron, bác sĩ cần khai thác tiền sử bệnh tật của họ và đặc biệt chú ý các bệnh sau:

  • Các bệnh nhiễm trùng (như bệnh lao, herpes, nhiễm nấm);
  • Bệnh thận, bệnh gan;
  • Rối loạn tâm trạng (như rối loạn tâm thần, lo âu, trầm cảm);
  • Rối loạn cân bằng điện giải (như hạ kali hoặc canxi máu);
  • Bệnh tuyến giáp;
  • Các vấn đề về dạ dày ruột (như loét, viêm loét đại tràng, viêm túi thừa, tiêu chảy không rõ nguyên nhân);
  • Tăng huyết áp;
  • Các vấn đề về tim (như suy tim, nhồi máu cơ tim gần đây);
  • Đái tháo đường;
  • Bệnh ở mắt (đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp);
  • Mất xương hoặc loãng xương;
  • Tiền căn cục máu đông.

Sử dụng thuốc corticosteroid trong thời gian dài có thể làm cơ thể khó đáp ứng với các căng thẳng (stress) về thể chất. Trước khi phẫu thuật, thực hiện các biện pháp điều trị khẩn cấp hoặc bị chấn thương nghiêm trọng, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết mình đang hoặc đã sử dụng thuốc Decadron trong vòng 12 tháng qua.

Decadron có thể làm lu mờ các dấu hiệu nhiễm trùng, đồng thời nó có thể khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng hoặc làm nặng thêm bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào hiện mắc. Do đó, khi sử dụng thuốc Decadron người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm dễ lây từ người sang người (như thủy đậu, sởi, cúm). Thuốc Decadron có thể gây xuất huyết hoặc chảy máu dạ dày, người sử dụng rượu hàng ngày là đối tượng dễ mắc tác dụng phụ này. Vì vậy, trong quá trình sử dụng thuốc Decadron người bệnh cần hạn chế đồ uống có cồn. Bệnh nhân không nên tiêm phòng khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ và tránh tiếp xúc với những người gần đây đã tiêm các loại vắc xin sống (như vắc xin cúm hít qua mũi).

Thuốc Decadron dạng lỏng có thể chứa đường và/hoặc cồn. Thận trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường, bệnh gan hoặc bất kỳ tình trạng nào đòi hỏi phải hạn chế những chất này trong chế độ ăn uống của mình. Người lớn tuổi là nhóm bệnh nhân nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Decadron, đặc biệt là mất xương, loãng xương, đau xương, xuất huyết dạ dày ruột, lú lẫn.

Decadron có thể làm chậm sự phát triển của trẻ nếu sử dụng trong thời gian dài. Đối với phụ nữ đang mang thai, thuốc Decadron chỉ nên được sử dụng trong trường hợp thật cần thiết. Mặc dù nó hiếm khi gây hại cho thai nhi nhưng cần thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ trước khi sử dụng. Trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ đã sử dụng thuốc Decadron trong một thời gian dài có thể gặp vấn đề về hormone. Thông báo với bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng như buồn nôn/nôn ói dai dẳng, tiêu chảy kéo dài hoặc suy yếu ở trẻ sơ sinh. Chưa biết khả năng đi vào sữa mẹ của thuốc Decadron. Vì thế, bà mẹ cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Decadron: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi có thắc mắc, người bệnh cần liên hệ bác sĩ kê đơn thuốc Decadron

5. Tương tác của thuốc Decadron

Tương tác thuốc Decadron có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Decadron bao gồm:

  • Aldesleukin;
  • Các thuốc có thể dễ gây bầm tím hoặc chảy máu (như thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc kháng đông dabigatran/warfarin, các thuốc NSAID như aspirin/celecoxib/ ibuprofen);
  • Mifepristone.

Decadron làm tăng quá trình đào thải một số thuốc khác khỏi cơ thể người bệnh và ảnh hưởng đến tác dụng của chúng. Các loại thuốc bị ảnh hưởng bao gồm:

  • Một số thuốc ung thư (như dasatinib, lapatinib, sunitinib);
  • Praziquantel;
  • Rilpivirine.

Nếu bệnh nhân được bác sĩ chỉ định sử dụng aspirin liều thấp để phòng ngừa nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ (liều 81-325mg/ngày) thì vẫn nên tiếp tục dùng trừ khi bác sĩ hướng dẫn khác.

Thuốc Decadron có thể can thiệp và làm sai lệch kết quả một số xét nghiệm cận lâm sàng (bao gồm cả xét nghiệm dị ứng trên da). Do đó, hãy đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ biết bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc này. Bệnh nhân sử dụng thuốc Decadron trong thời gian dài, một số xét nghiệm hoặc thăm khám (như nồng độ các chất điện giải, glucose máu, công thức máu, đo mật độ xương, huyết áp, khám mắt) nên được thực hiện định kỳ trong thời gian điều trị.

Dexamethasone có thể gây ra các vấn đề về xương (loãng xương) khi dùng trong thời gian dài. Việc kết hợp thay đổi lối sống sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ này, có thể bao gồm kiểm soát cân nặng, tập thể dục, bổ sung đủ canxi và vitamin D, bỏ thói quen hút thuốc và hạn chế rượu bia. Nếu đang trong giai đoạn giảm liều hoặc dùng thuốc Decadron cách ngày mà bỏ lỡ một liều, bệnh nhân hãy tham khảo bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức để biết lịch dùng thuốc mới.

Thuốc Decadron được sử dụng để điều trị các bệnh viêm khớp bệnh về máu hoặc hormone, phản ứng dị ứng, bệnh ngoài da, vấn đề về mắt, các vấn đề hô hấp, rối loạn đường ruột, ung thư và bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch. Để đảm bảo hiệu quả, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn và thăm khám sức khỏe định kỳ trong thời gian sử dụng thuốc. Nếu gặp những dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây