1

Thuốc Danazol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hormone sinh dục đang được ứng dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý khác nhau. Trong đó, có thuốc Danazol, thuốc có bản chất là một androgen có tác dụng tương tự testosterone.

1. Danazol là thuốc gì?

Thuốc Danazol được sử dụng để điều trị chứng đau vùng chậu và vô sinh do lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra, Danazol còn được sử dụng trong điều trị các dấu hiệu đau, các tổn thương hoặc u cục liên quan đến bệnh lý xơ nang tuyến vú. Ngoài các bệnh lý liên quan đến sinh sản ở nữ, thuốc Danazol còn có tác dụng điều trị triệu chứng sưng phù vùng bụng, tay, chân, mặt và đường thở do bệnh lý phù mạch mang tính di truyền.

Thuốc Danazol bản chất là androgen, đây là một hormone tương tự như testosterone:

  • Tác dụng điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung và bệnh xơ nang tuyến vú của Danazol có được là do thuốc làm ức chế và giảm lượng hormone được tạo ra bởi buồng trứng. Những hormone này thường làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn;
  • Trong điều trị chứng phù mạch, thuốc Danazol có tác dụng gia tăng sản xuất một số loại protein nhất định trong hệ thống miễn dịch của cơ thể.

2. Cách sử dụng thuốc Danazol

Sử dụng thuốc Danazol bằng đường uống, thường 2 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh có thể uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn nhưng quan trọng nhất là người bệnh hãy chọn thống nhất một cách sử dụng duy nhất và dùng thuốc Danazol theo cách đó với tất cả lần dùng về sau.

Liều lượng Danazol tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và khả năng đáp ứng thuốc của từng người. Người bệnh cần uống thuốc đều đặn, liên tục để hiệu quả điều trị đạt được cao nhất. Để tránh quên thuốc, bệnh nhân hãy uống thuốc Danazol vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày. Nhanh chóng thông báo với bác sĩ nếu tình trạng bệnh nhân không cải thiện hoặc có chiều hướng xấu đi.

Thuốc Danazol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Danazol cần được sử dụng theo đúng hướng dẫn

3. Tác dụng phụ của thuốc Danazol

Một số tác dụng không mong muốn hay gặp của thuốc Danazol:

  • Tăng cân;
  • Nổi mụn;
  • Đỏ bừng mặt;
  • Đổ mồ hôi;
  • Thay đổi giọng nói (khàn giọng, thay đổi cao độ);
  • Mọc lông bất thường trên cơ thể (gặp ở phụ nữ);
  • Khô hoặc kích ứng âm đạo;
  • Giảm kích thước ngực.

Nếu bất kỳ tác dụng không mong muốn nào nêu trên kéo dài dai dẳng hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết ngay lập tức.

Bác sĩ điều trị đã chỉ định sử dụng thuốc Danazol đồng nghĩa họ đã đánh giá những lợi ích mà thuốc mang lại phải vượt trội so với nguy cơ các tác dụng phụ.

Một số tác dụng phụ ít gặp hơn của thuốc Danazol:

  • Sưng phù bàn tay, bàn chân, mắt cá chân;
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt (như ra máu bất thường, trễ kinh);
  • Rối loạn tâm thần (như lo lắng quá mức, thay đổi tâm trạng).

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Danazol là rất hiếm. Tuy nhiên, người bệnh hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa kèm sưng phù các bộ phận cơ thể (đặc biệt là mặt/lưỡi/họng), chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Danazol

Trước khi sử dụng thuốc Danazol, người bệnh hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu tiền sử dị ứng với thuốc và các thành phần có trong thuốc hoặc bất kỳ tình trạng dị ứng nào trước đây.

Một số tiền sử bệnh lý của bệnh nhân cần lưu ý trước khi điều trị bằng Danazol, đặc biệt là:

  • Bệnh lý tim mạch (như bệnh mạch vành, đột quỵ);
  • Tăng huyết áp;
  • Đái tháo đường;
  • Tăng cholesterol máu;
  • Ung thư vú;
  • Bệnh gan, bệnh thận;
  • Động kinh;
  • Đau nửa đầu;
  • Chảy máu âm đạo bất thường;
  • Bệnh lý rối loạn máu nhất định (rối loạn chuyển hóa porphyrin, đa hồng cầu);
  • Ung thư tuyến tiền liệt.

Thuốc Danazol có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng nên người bệnh cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết thêm chi tiết. Bên cạnh đó, Danazol không được sử dụng trong thời kỳ mang thai vì nó có thể gây hại cho thai nhi. Nếu người bệnh có thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai hãy thông báo với bác sĩ điều trị ngay lập tức.

Chưa biết khả năng đi vào sữa mẹ của thuốc Danazol. Tuy nhiên, do nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh bú mẹ nên không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng thuốc Danazol, để đảm bảo an toàn, bà mẹ cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Danazol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi gặp vấn đề trong việc sử dụng thuốc Danazol, người bệnh hãy liên hệ bác si ngay

5. Tương tác của thuốc Danazol

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Danazol. Người bệnh cần giữ danh sách tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, không kê toa và các sản phẩm thảo dược, kể cả thực phẩm chức năng) và chia sẻ nó với bác sĩ và dược sĩ. Ngoài ra, trong quá trình điều trị với thuốc Danazol người bệnh không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Danazol bao gồm:

  • Thuốc kháng đông máu (như warfarin);
  • Thuốc điều trị cholesterol máu cao nhóm statin (như lovastatin, simvastatin).

Thuốc Danazol có thể ảnh hưởng đến một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (bao gồm cả nồng độ hormone nam trong máu như testosterone) gây ra kết quả xét nghiệm sai.

Các triệu chứng quá liều thuốc Danazol có thể xảy ra như: vàng mắt, vàng da, đau dạ dày hoặc bụng dữ dội, nước tiểu sẫm màu. Các xét nghiệm như chức năng gan, mức cholesterol máu nên được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh nhân hoặc kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc Danazol.

Nếu người bệnh bỏ lỡ 1 liều thuốc Danazol, khi đó hãy dùng 1 liều ngay khi nhớ ra, tuy nhiên nếu đã gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, người bệnh phải hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo ở thời điểm bình thường, không được gấp đôi liều để bù vào liều đã quên.

Thuốc Danazol được sử dụng để điều trị chứng đau vùng chậu và vô sinh do lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ, cùng nhiều căn bệnh khác. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần uống thuốc theo đơn, khi có dấu hiệu bất thường cần đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn và theo dõi tình trạng bệnh khi sử dụng thuốc Danazol, người bệnh nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm kiểm tra hoặc tái khám lịch hẹn theo chỉ định của bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây